Vài tháng trước, Tudu – một người đàn ông ở bộ lạc Baladia thuộc huyện Mayurbhanj (Ấn Độ) đã đến huyện Jaipur để làm việc trong một lò gạch. Anh mang theo gia đình gồm vợ và 3 đứa con.

Rupaya Tudu được tính công theo ngày khi làm việc tại Jajpur, nơi cách quê nhà 160km. Nhưng sau lệnh đóng cửa do dịch Covid-19, chủ lò gạch đã cho dừng công việc và từ chối trả tiền công cho anh.

Không có việc làm, Tudu quyết định trở về quê nhà nhưng vì không có tiền, hai vợ chồng anh quyết định sẽ đi bộ. Mặc dù cô con gái 6 tuổi có thể đi bộ cùng vợ anh, Matrika nhưng còn 2 đứa con trai – 4 tuổi và 2 tuổi rưỡi, Tudu không biết phải làm sao. Anh quyết định tự làm một bộ đòn gánh và để hai đứa trẻ ngồi vào trong.

{keywords}
Tudu gánh 2 cậu con trai về làng

Cả gia đình Tudu phải đi bộ 7 ngày trước khi về đến làng vào tối ngày 15/5. ‘Vì không có đủ tiền, tôi quyết định đi bộ về làng. Tôi cảm thấy đau ở vai nhưng tôi không còn cách nào khác’, Tudu nói.

Tudu và gia đình được giữ lại tại khu cách ly của làng nhưng không được cung cấp thức ăn. Cả gia đình sẽ phải ở đây 21 ngày tại khu cách ly và sau đó phải tự cách ly ở nhà một tuần theo quy định của bang Odisha.

Ngày 16/5, chủ tịch huyện Mayurbhanj, ông Debashish Mohanty đã sắp xếp để gia đình Tudu và những người trong khu cách ly có thực phẩm.

Kể từ khi lệnh đóng cửa có hiệu lực, nhiều người lao động nhập cư đã đi bộ, đạp xe hoặc nhảy lên bất kỳ phương tiện nào có thể để trở về nhà.

Tính đến nay, 1,15 triệu người bị kẹt tại các tiểu bang của Ấn Độ đã về được nhà. Bang Odisha ghi nhận 737 trường hợp dương tính với virus corona, trong đó 600 người là lao động nhập cư.

Lễ cưới mùa dịch Covid-19: Dàn khách mời đặc biệt 'ngồi' kín chỗ

Lễ cưới mùa dịch Covid-19: Dàn khách mời đặc biệt 'ngồi' kín chỗ

Bức ảnh cảm động cho thấy cô dâu chú rể đang đi dọc giáo đường, xung quanh là những bức ảnh thay cho khách mời.

Đăng Dương (Theo Hindustan Times)