Các câu lạc bộ tắm hơi bận rộn hơn bình thường sau các trận đấu, hầu hết gái mại dâm xuất thân từ những nước Đông Âu hoặc châu Á.

Dọc cao tốc Leningradskoye nối giữa Moscow và St. Petersburg, từng tốp phụ nữ đứng 2 bên đường, làm nhiệm vụ chỉ dẫn tài xế vào bãi đậu xe. Họ có biệt danh mayachki (nghĩa là ngọn hải đăng bé nhỏ), vì luôn mặc áo đồng phục màu neon nổi bật.

Phía sau, những cô gái trang điểm cầu kỳ, ăn vận quyến rũ trong những chiếc váy khoe tối đa da thịt, chào gọi khách hàng.

'Món quà dành cho những kẻ buôn người'

Dịp World Cup, cảnh sát Nga thực hiện nhiều cuộc càn quét vào các tụ điểm buôn bán mại dâm trái phép, nhằm giảm tình trạng tệ nạn xã hội gia tăng. Gái mại dâm tại các tụ điểm xếp thành hàng dài, rảnh rỗi ngồi tán gẫu, chơi game.

{keywords}
Hàng nghìn nạn nhân được đưa tới Nga để phục vụ ngành tình dục dịp World Cup. Ảnh: NY Times.

Dù được coi bất hợp pháp, song ngành công nghiệp tình dục ở Nga có khoảng 3 triệu gái bán dâm thường xuyên, theo thống kê của Silver Rose. Cũng theo tổ chức này, gần đây, cảnh sát nhận hối lộ để nhắm mắt làm ngơ nạn mại dâm.

The Moscow Times lại nhận định rằng nhà chức trách Nga đang có nhiều động thái cứng rắn, đàn áp thẳng tay mọi tệ nạn xã hội ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh nước Nga. Với người lao động tình dục tại 11 thành phố tổ chức World Cup, điều này đồng nghĩa họ phải đối mặt với những cuộc thanh kiểm tra liên tục tại những khu vực tai tiếng.

Tuy nhiên, các tổ chức xã hội cảnh báo tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em sẽ diễn biến càng phức tạp, khi các thủ tục visa được đơn giản hóa, tạo điều kiện nhập cảnh.

"World Cup như một món quà dành cho những kẻ buôn người", bà Yulia Siluyanova thuộc Alternativa, tổ chức chống chế độ nô lệ có trụ sở tại Moscow, chia sẻ.

Bà Yulia Siluyanova khẳng định có hàng nghìn nạn nhân được đưa tới Nga mỗi năm. Trong giải đấu FIFA Confederations Cup mùa hè 2017, Alternativa ghi nhận nạn buôn bán người có dấu hiệu tăng mạnh.

"Nhiều người cho biết phải làm công việc bán dâm hoặc trông giữ trẻ. Họ không hề biết rằng khi đặt chân tới Nga, bọn buôn người sẽ tịch thu hộ chiếu và treo giá 50.000USD”, bà Siluyanova nói lưu ý rằng nạn nhân chủ yếu là phụ nữ (cùng số ít đàn ông) đến từ các nước Tây Phi và Đông Nam Á.  

Họ được giam lỏng thành từng nhóm trong các căn hộ và chỉ được phép rời đi khi có khách đặt hàng mua dâm, thông qua Internet hoặc điện thoại. Những người tìm cách bỏ trốn sẽ bị ngược đãi về thể chất và tinh thần, bọn ma cô sẽ đe dọa gây tổn thương cho gia đình của họ.

Chấp nhận bán thân để được về nước

Kể từ đầu năm 2018, tổ chức Alternativa giúp giải phóng hơn 20 phụ nữ Nigeria được đưa đến Nga để phục vụ FIFA Cup Confederations vào năm 2017. Precious là một trong số các nạn nhân.

Bà Yulia Siluyanova đã kể lại trường hợp một phụ nữ bị nhốt trong phòng tắm 3 ngày mà không được ăn uống.

{keywords}
Các khu phố đèn đỏ đông đúc, nườm nượp khách du lịch. Ảnh NY Times.

Chia sẻ với The Moscow Times, Precious cho biết cô bị đưa tới Nga vào tháng 9/2016. Một người phụ nữ lạ mặt làm quen với cô ở thủ đô Lagos (Nigerira) và khẳng định cô có thể kiếm đủ tiền học đại học sau 6 tháng làm gái mại dâm.

Bỏ học để phụ đỡ mẹ và 4 em, Precious nghĩ rằng đời cô đã trúng số độc đắc khi quyết định bán thân. "Tôi đã quá sốt sắng để tìm lối thoát cho cuộc đời mình. Giờ thì tôi nhận ra mình sai rồi”, cô gái 26 tuổi tâm sự, tránh ánh mắt của phóng viên.

Sau khi tới Moscow, hộ chiếu của Precious bị tịch thu và cô phải kiếm đủ 45.000 USD để có cơ hội trở về quê nhà. Dù bị chủ chứa đánh đập thường xuyên, song Precious lại ám ảnh mỗi khi phải phục vụ khách hàng.

Họ dùng bạo lực, từ chối sử dụng bao cao su, thậm chí cướp tiền trắng trợn. “Có lần, bọn họ trộm hết đồ đạc, tiền của và cả quần áo của tôi. Chúng ném tôi ra đường vào giữa mùa đông lạnh giá”, nạn nhân nhớ lại.

Mại dâm bùng nổ dịp World Cup

Vào đêm trước trận tứ kết World Cup 2014 giữa Đức và Argentina, những khu đèn đỏ, câu lạc bộ tắm hơi ở Berlin vắng bóng khách ghé thăm.

"Trận đấu cuối cùng của đội Đức, có lẽ khách hàng đang tụ tập ở các quán rượu”, một gái bán dâm cho biết.

NY Times mô tả các giao dịch tình dục ở Đức tăng đột biến vào dịp World Cup. Các câu lạc bộ tắm hơi bận rộn hơn bình thường sau các trận đấu, hầu hết gái mại dâm xuất thân từ những nước Đông Âu hoặc châu Á.

Trên thực tế, Đức công nhận hợp pháp hóa mại dâm, khoảng 400.000 người đang hoạt động trong lĩnh vực này. Kể từ năm 2002, gái mại dâm được đảm bảo các quyền của công dân bình thường. Họ phải đăng ký với nhà quản lý, có quyền được chăm sóc y tế và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Trong báo cáo thường niên về nạn buôn người, được ban hành trước thềm World Cup 2014, Bộ Ngoại giao Mỹ thẳng thắn chỉ ra Đức là “quốc gia nguồn, trung chuyển và đích đến” của các đường dây mại dâm.

Các nhóm bảo vệ nhân quyền ước tính khoảng 40.000 phụ nữ, hầu hết từ Đông Âu, sẽ đến Đức để hành nghề bán dâm dịp World Cup. Các chuyên gia tin rằng con số này chỉ mang tính tượng trưng, bởi buôn bán tình dục luôn nằm trong góc khuất, khó kiểm soát quyết liệt.

{keywords}
Những gái bán dâm phải làm việc cật lực để kiếm đủ tiền trở về quê nhà. Ảnh: Neweurope.

Trước mùa World Cup được khởi động tại Brazil, hàng nghìn trang web buôn bán tình dục hoạt động rầm rộ. Thậm chí, ông Dilma Rousseff, Chủ tịch cánh tả Brazil đã lên Twitter để tố cáo nạn “du lịch tình dục” mùa World Cup.

Ở Brazil, về mặt lý thuyết, mại dâm được công nhận hợp pháp. Song, việc điều hành nhà chứa hoặc bên thứ 3 trục lợi từ mại dâm được coi là phạm luật.

Theo Cida Vieira, Chủ tịch Hiệp hội gái mại dâm ở thành phố Belo Horizonte, cho biết lao động tình dục được tham gia cac lớp học tiếng Anh miễn phí, để phục vụ khách du lịch.

Dù vậy, mại dâm được cho đã giảm trong mùa World Cup 2014. Viện Nghiên cứu mại dâm, thuộc Đại học Liên bang Rio de Janeiro thực hiện khảo sát tại các tụ điểm giải trí, để “giám sát tác động của World Cup tới các phố đèn đỏ có sự hiện diện của người nước ngoài”.

Nghiên cứu đưa ra một số kết luận thú vị, cho thấy việc đóng cửa một số khách sạn và quán bar gần đó dẫn đến "gia tăng bạo lực và cướp bóc” với gái mại dâm, bởi họ phải đưa khách hàng về căn hộ riêng.

Trong số 279 địa chỉ địa điểm tình dục được lập bản đồ tại thành phố Rio de Janeiro trước mùa World Cup, 16 địa điểm có số lượng khách hàng gia tăng. Trong khi đó, những điểm còn lại trong thành phố đều vắng tanh, đến nỗi gái mại dâm phải phàn nàn về việc mất khách, mất thu nhập mùa World Cup.

Pew Pew cưa đổ hot girl World Cup Trâm Anh trong 'Mảnh ghép tình yêu'

Pew Pew cưa đổ hot girl World Cup Trâm Anh trong 'Mảnh ghép tình yêu'

Trong gameshow 'Mảnh ghép tình yêu', hot girl World Cup Trâm Anh khiến khán giả bất ngờ khi đồng ý hẹn hò với chàng trai nổi tiếng trong cộng đồng game.

Dàn cầu thủ World Cup với kiểu tóc không giống ai đi vào ảnh chế

Dàn cầu thủ World Cup với kiểu tóc không giống ai đi vào ảnh chế

Đây là các cầu thủ xứng đáng nhận giải phong cách của World Cup 2018 nhờ những quả đầu "có một không hai".

Nam phát thanh viên mặc váy đi làm vì cược World Cup

Nam phát thanh viên mặc váy đi làm vì cược World Cup

Aleksandr Sofronov, nam phát thanh viên của đài Sport FM (Nga) giữ đúng lời hứa của mình là mặc váy đi làm khi đội chủ nhà vào tứ kết World Cup 2018.

(Theo Zing)