- Liên quan đến vụ việc bé 13 tuổi bị bố đánh bầm dập mông, phải nhập viện ở Thái Nguyên, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An đã lên tiếng trước hành động này.

Phẫn nộ bé trai bị bố đẻ đánh bầm dập mông, nhập viện

Hình ảnh một bé trai được cho là bị chính bố đẻ mình đánh đến bầm dập mông được chia sẻ khiến người xem vô cùng phẫn nộ.

Theo đó, chiều 7/10, Trao đổi nhanh với PV VietNamNet, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đối với vụ việc trên, cần căn cứ vào các kết luận điều tra để xem xét về hành vi vi phạm.

Theo Luật sư Bích Hảo, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004 quy định, trẻ em là công dân Việt Nam dưới mười sáu tuổi.

“Theo Luật thì trẻ em có quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. Trẻ em được gia đình, nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự.

{keywords}

Hình ảnh bé trai bị đanh dập mông được chia sẻ

Tại Điều 7 Các hành vi bị nghiêm cấm: Hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em; Lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; Xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác;

Cha mẹ có quyền dạy bảo con cái, trẻ nhỏ nhưng không có quyền đánh đập trẻ em và gây thương tích cho trẻ. Ở trong vụ việc ở Thái Nguyên, bé trai cũng không nên có hành vi tự ý bỏ học. Nếu trẻ có hành vi chưa đúng, bố mẹ nên uốn nắn trẻ phối hợp cùng nhà trường và xã hội giáo dục, giúp đỡ trẻ”.

Bên cạnh đó, Theo luật sư Bích Hảo, Nghị Định 144/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Điều 27. Vi phạm quy định về cấm ngược đãi trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; ngăn cản trẻ em tham gia hoạt động xã hội:

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em;

b) Bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với trẻ em;

c) Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em;

d) Dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em làm trẻ em tổn thương, đau đớn về thể xác, tinh thần;

Căn cứ theo các tình tiết từ vụ việc có thể sẽ bị xử phạt hành chính mức phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Nếu hành vi của bố cháu bé là thường xuyên như đánh đập có hệ thống, lặp đi lặp lại, Pháp luật hình sự Việt Nam đã có điều luật tương ứng (Điều 110) quy định về tội hành hạ người khác. Theo đó, hành hạ người khác là hành vi của một người đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình, như gây đau đớn về thể xác hoặc đè nén, áp bức về tinh thần người bị lệ thuộc bằng các hành vi: Đánh đập, giam hãm, không cho ra khỏi nhà, bắt nhịn ăn, uống, không cho mặc đủ ấm...

Trường hợp của tình huống được quy định tại khoản 2 của điều luật này, quy định về trường hợp phạm tội đối với một trong các đối tượng như: người già, trẻ em (là người chưa đủ 16 tuổi), phụ nữ có thai hoặc người tàn tật, thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

Tuy nhiên, nếu hành vi đối xử tàn ác này mà gây thương tích cho người bị hành hạ thì người phạm tội còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại điều 104 Bộ luật Hình sự”.

{keywords}

Bé L. đang được điều trị tại bệnh viện

Trước đó, sáng 7/10, người dùng facebook có tên O.H. chia sẻ những hình ảnh của một bé trai được cho là bị bố đánh đến bầm dập mông, rớm máu phải nhập viện, đồng thời kêu gọi mọi người chung tay lên án hành động này.

Theo thông tin từ người này cung cấp, em bé bị đánh có tên Tạ Văn L., sống tại xóm Nguyên, Thị trấn Hương Sơn, Huyện Phú Bình, Thái Nguyên.

Sau khi chia sẻ, những hình ảnh trên khiến cho nhiều người xem phẫn nộ trước hành động tàn bạo của người cha và thương xót cho nỗi đau mà em bé phải chịu đựng khi còn quá nhỏ.

Trưa 7/10 ông Thái Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, Thái Nguyên đã xác nhận thông tin về sự việc trên và cho biết hiện cháu bé đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Phú Bình.

Ông Hải cũng xác nhận sự việc xảy ra vào ngày 6/10 và nguyên nhân được xác định là do cháu L. bỏ học nhiều ngày nay, đi chơi điện tử nên sau khi đi tìm được, bố cháu đã dùng que tre để đánh bé L. Hiện tại các cơ quan chức năng của huyện, thị trấn đã vào cuộc làm rõ, xử lý sự việc”.

Ngọc Tú