Kho báu hơn 180.000 cổ vật bằng vàng, bạc, đồng trong xác tàu đắm

Bên trong bảo tàng "Con đường tơ lụa trên biển" ở thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hiện đang sở hữu xác tàu đắm mang tên Nam Hải 1.

Kho báu hơn 180.000 cổ vật bằng vàng, bạc, đồng trong xác tàu đắm - 1

Nhiều món đồ bằng vàng được khai quật trong xác tàu

Con tàu được tìm thấy vào năm 1987 và trục vớt ở Biển Đông vào năm 2007. Tàu có chiều dài 22,1 m, rộng 9,35 m và cao 3,5 m (không bao gồm cột buồm).

Bên trong tàu chứa một kho báu với hơn 180.000 món cổ vật gồm đồ gốm sứ, đồ tạo tác bằng vàng, bạc, đồng và sắt, cùng những món tiền đồng.

Kho báu hơn 180.000 cổ vật bằng vàng, bạc, đồng trong xác tàu đắm - 2
Những món đồ gốm sứ

Hiện nhóm khảo cổ vẫn miệt mài xử lý những món cổ vật quý giá trong xác tàu. Theo các chuyên gia, đây là một trong những tàu buôn trên biển thời nhà Tống lớn nhất và bảo tồn tốt nhất từng được phát hiện.

Kho báu hơn 180.000 cổ vật bằng vàng, bạc, đồng trong xác tàu đắm - 3
Một trong những món cổ vật bằng vàng được chế tác tinh xảo

Từ hình ảnh đoạn video do Tân Hoa Xã chia sẻ cách đây không lâu, người xem có thể thấy nhiều món cổ vật bằng vàng được chế tác rất tinh xảo với những đường nét chạm trổ công phu. Bên cạnh đó là rất nhiều các món đồ gốm sứ cũng đang được khai quật tỷ mỉ. Theo dự kiến, công tác khai quật xác tàu Nam Hải 1 sẽ được hoàn tất vào năm 2021.

Kho báu hơn 180.000 cổ vật bằng vàng, bạc, đồng trong xác tàu đắm - 4
Xác tàu đang nằm trong bảo tàng "Con đường tơ lụa trên biển" ở tỉnh Quảng Đông

Tàu Nam Hải 1 là một tàu buôn Trung Quốc bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam trong thời Nam Tống (từ 1127 đến 1279). Xác tàu đắm được phát hiện vào năm 1987 do một nhóm Thám hiểm và Phục hồi Hảng Hải (MER PLC) đến từ Southampton, Anh.

Theo người đứng đầu dự án khai quật, con tàu này đã rời khỏi cảng ở miền nam Trung Quốc, dự kiến giao thương với nước ngoài thì bất ngờ bị chìm do bão gió. Nó nhanh chóng bị chôn vùi dưới đại dương suốt nhiều thế kỷ, trước khi được phát hiện.

Năm 2007, Trung Quốc bắt đầu trục vớt tàu và khai quật những cổ vật bên trong. Xác tàu hiện đang nằm trong bảo tàng chứa nước biển, có độ sâu khoảng 12 m. Du khách có thể theo dõi quá trình khai quật con tàu đang diễn ra thông qua những ô cửa ở hai bên.

Cảnh sống khó tin ở ngôi làng cheo leo trên vách núi

Cảnh sống khó tin ở ngôi làng cheo leo trên vách núi

Để leo từ trên làng xuống dưới, người dân phải mất tới 2 giờ đồng hồ. Khi có nông sản cần đi bán, họ cũng phải leo xuống bằng chiếc thang gỗ.

Theo Xinhua/ WK/ Dân Trí