- “Tôi đã buôn bán phụ nữ tại một trong những câu lạc bộ đêm nổi tiếng nhất Hồng Kông”, cựu 'má mì' tại hộp đêm ở xứ cảng thơm tiết lộ.

Góc khuất ở hộp đêm Bboss

Mary Zardilla, một 'má mì' từng làm việc ở hộp đêm Bboss ở quận cảng Tsim Sha Tsui, nơi tập trung các trung tâm thương mại, mua sắm ở Hồng Kông (Trung Quốc), tự thú rằng bà từng dính líu đến buôn bán phụ nữ. Hiện bà Mary đã 63 tuổi nhưng khuôn mặt nhỏ nhắn không vết nhăn khiến bà trông trẻ hơn cả vài chục tuổi.

Thời đó, bà Mary hầu như có mọi thứ trong tay. Đó là năm 1986, thời kỳ đỉnh cao của ngành công nghiệp giải trí ở Hồng Kông, bà Mary đã làm việc ở hộp đêm (club) nổi tiếng nhất thời bấy giờ mang tên Bboss.

Giống như những người khác, Mary liều mình ở đây với lời hứa làm việc cùng với những người đức cao vọng trọng mỗi ngày. Khách hàng của CLB đêm là những gương mặt nổi bật của Hồng Kông những năm 1980. Người nổi tiếng, chính trị gia, doanh nhân thành đạt, tất cả đều tìm đến Tsim Sha Tsui. Nơi đây là một công viên giải trí hoàn hảo cho đàn ông với hơn 1,000 nữ tiếp viên.

{keywords}
Sàn nhảy của hộp đêm Bboss.

Là một trong những câu lạc bộ đêm cho người Nhật lớn nhất thành phố, Bboss club, tiền thân là Volvo club, nổi tiếng nhất về ăn chơi xa xỉ. Những vị khách giàu và nổi tiếng đến cửa club bằng Rolls-Royces (hãng xe hơi cao cấp của Anh), sau đó di chuyển vào trong club bằng xe điện mạ vàng cũng sang chảnh như chiếc xe họ vừa rời vậy.

Khi vào đến bên trong, họ sẽ được một trong những nữ tiếp viên hoàn hảo nhất ở đó phục vụ, tất nhiên, trước khi gặp tiếp viên thì họ sẽ được Mary giới thiệu để lựa chọn người ưng ý.

Mary là một trong những 'má mì' ở Bboss. Công việc chính của cô là kết nối khách nam với các tiếp viên, hay nói cách khác là lựa chọn tiếp viên phù hợp cho khách. Cô quản lý 100 tiếp viên. Mary học tiếng Nhật để tiện giao tiếp với khách, tuy nhiên người phụ nữ này có biệt tài đọc ý nghĩ và sở thích của khách nên cũng không cần quá nhiều sự trao đổi để tìm cô đào phù hợp cho khách.

Một 'má mì' có tay nghề cao như Mary có thể mang rất nhiều tiền cho hộp đêm. Chính vì vậy hộp đêm thuê hẳn 2 vệ sỹ để canh chừng bà.

“Một số má mì bị đánh đập và phải nhập viện để cảnh cáo chuyện bỏ sang làm cho hộp đêm khác. Khi tôi bỏ việc, tôi nói với họ rằng “Xin đừng đánh tôi. Tôi đã làm đúng với thoả thuận. Giờ tôi phải giúp đỡ gia đình nghèo khó của tôi ở Phillippines””, bà Mary nhớ lại.

{keywords}

“Tôi đã buôn bán phụ nữ”

May mắn là Mary được chấp nhận chuyện thôi việc ở Bboss, nơi bà làm việc với nhiều 'má mì' khác từ Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc để điều phối các tiếp viên. Các tiếp viên nữ ở đây đều có hoàn cảnh như bà Mary, buộc phải làm việc một cách tự nguyện vì gia cảnh khó khăn.

“Chúng tôi bế tắc nên không có lựa chọn nào khác”, bà Mary nói về lý do bà làm công việc này từ năm 16 tuổi để có tiền phụ giúp cha mẹ và anh chị em.

Là một má mì, Mary hướng dẫn cho các cô đào dưới trướng của mình mọi thứ, từ nghi thức xã giao đến phong cách. Hàng đêm bà đưa các nữ tiếp viên đến gặp những người thu phí cho hộp đêm, cứ tăng tiền 15 phút một. Họ có thể thu từ 1,900-3,500 đô la Hồng Kông hoặc hơn thế cho mỗi lần khách gặp tiếp viên tuỳ thuộc vào độ giàu có của khách.

Về lý thuyết, công việc của bà Mary hay việc tiếp khách của các cô gái là hợp pháp nhưng Mary tự thấy cắn rứt về vai trò dẫn dắt của mình. “Tôi đã bán các cô gái. Là một má mì, tôi buôn bán các cô gái”, bà Mary nhìn thẳng vào sự thật.

Theo luật, các cô gái nhận lương từ hộp đêm và họ phải đóng thuế với tư cách là một tiếp viên, theo cách này thì công việc họ đang làm là hợp pháp.

Để làm hài hòng 'má mì', các tiếp viên thường chia tiền hoặc tặng quà cho Mary. Các tiếp viên phải lấy lòng 'má mì' để được bà chọn cho những vị khách giàu có nhất, họ sẽ kiếm được nhiều hơn. Má mì có rất nhiều đặc quyền ở hộp đêm bởi họ chỉ đứng dưới một người - ông chủ hộp đêm.

{keywords}
Bên ngoài hộp đêm Bboss, nơi nổi tiếng là chốn ăn chơi của đàn ông giàu, ảnh chụp năm 1991.

Ranh giới giữa buôn bán người và hộ tống, chăn dắt không phải lúc nào cũng rõ ràng. Như ở Bboss, các nữ tiếp viên đi theo các 'má mì' đến từ Nhật Bản, Mỹ, Anh, Mỹ Latin, Phillippines và cả 'má mì' người Hồng Kông. Rất nhiều phụ nữ ngoại quốc đến xứ cảng thơm theo visa du lịch, rồi tự nguyện đến làm việc tại các hộp đêm nổi tiếng ở đây. Bà Mary kể rằng, rất nhiều phụ nữ hi vọng sẽ gặp được một người đàn ông tốt bụng đưa họ ra khỏi hộp đêm như nam chính Richard Gere trong phim "Người đàn bà xinh đẹp" (Pretty Woman).

Bà Mary biết có rất nhiều hộp đêm tuyển tiếp viên nữ từ nước ngoài, họ trả vé máy bay và chi phí ăn ở nhưng khi đã đến thì họ không cho phép tiếp viên rời đi.

“Một số cô gái muốn tìm việc tốt hơn nhưng thật không may là họ chưa hoàn thành việc học, họ cũng không có kỹ năng gì cả. Các tiếp viên có thể bỏ việc bất cứ lúc nào nhưng họ không có sự lựa chọn, họ sống trong bế tắc”, bà Mary nói.

Một cuộc sống khác

Năm 2012, hộp đêm Bboss đóng cửa. Một người bạn theo đạo Thiên chúa đã khuyên bà Mary đi học Kinh thánh. Kể từ đó, bà dần dần thay đổi cả về thái độ và tính cách. 

Sau 17 năm làm nghề 'má mì', Mary quyết định bỏ việc. Bà trả cho người chủ 26.000 USD để chuộc thân và quay về Philippines.

Trở lại quê nhà, Mary tái hôn và có một gia đình hạnh phúc. Bà động viên những người phụ nữ như mình mạnh dạn lên tiếng. "Tôi muốn nói với họ rằng họ không bế tắc", Mary chia sẻ.

Mary cũng cho biết, bà vẫn còn giữ liên lạc với 6 cô gái đã rời bỏ thế giới ngầm đen tối đó. Hiện tại, họ làm nghề rửa chén, nhân viên vệ sinh hay quản lý trong nhà hàng.

"Chúng tôi có thể không còn sống trong nhung lụa nữa nhưng có được sự bình yên và niềm vui", điều đó đáng giá hơn mọi thứ khác, bà nói.

Tại sao phụ nữ Mỹ đổi tên, chuyển sang họ chồng sau khi kết hôn?

Tại sao phụ nữ Mỹ đổi tên, chuyển sang họ chồng sau khi kết hôn?

Dù luật pháp ngày nay không bắt buộc nhưng phần đông phụ nữ Mỹ, Anh vẫn đổi tên, chuyển sang họ của chồng sau khi kết hôn.

Cảm động chú chó trung thành 3 năm đợi chủ quay về

Cảm động chú chó trung thành 3 năm đợi chủ quay về

Câu chuyện về một chú chó trung thành 3 năm đứng đầu ngõ đợi chủ quay về đã khiến người dân Hàn Quốc cảm động.

Kim Minh (Theo SCMP)