- Cô ấy bảo "Tết càng dài, càng mệt". Đấy, tư tưởng như thế thì làm gì gắn bó mặn mà với nhà chồng. Mà, gặp những người như thế thì thà ở vậy chứ đừng hòng tôi kết hôn.

Đọc bài "Làm 'osin' 10 ngày, Tết ơi đừng đến nữa!" tôi thấy các bạn thật buồn cười. Tại sao các bạn phải tranh cãi về chuyện này? Theo tôi, đã là một người con nước Việt, chúng ta luôn phải luôn hướng về quê hương, về cội nguồn. Và, dịp tốt nhất để làm điều này chính là Tết.

Một năm chỉ có mấy ngày Tết, so với hơn 360 ngày chả thấm vào đâu. Vì vậy việc về quê với bố mẹ chồng những ngày Tết chẳng có gì mà không làm được, nếu người phụ nữ ấy thực sự yêu thương chồng, con mình.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tôi có người chị họ. Lấy chồng cách thành phố tận vài trăm cây số, nhưng khi hay tin sắp được nghỉ Tết dài ngày, chị lại mừng rỡ vui vẻ.

Hai vợ chồng chị tất bật làm lụng cả năm, chỉ mong được về quê dài dài để mà ăn Tết. Bởi mỗi năm về quê chồng 5 ngày, thì hết 4 ngày rưỡi chị phải đi thăm bà con họ hàng, tất bật y hệt ca sĩ "chạy sô" vậy. 

Tết chưa ấm chỗ, cả lại gia đình chị lại vội vã chuẩn bị đồ đạc quay lại thành phố làm ăn. Với chị Tết như cái chớp mắt. Chị chỉ ước Tết là 3 tuần để được ở bên cha mẹ thêm chút nữa. Sống xa quê, xa nguồn cội, buồn không ai kể xiết.

Riêng tôi, ngay từ khi yêu, tôi đã xác định vợ tương lai của mình là người phải biết suy nghĩ, chăm chút cho gia đình chồng. Ngày Tết có thể sẽ vất vả hơn, nhưng bù lại được thấy cảnh gia đình sum họp, con cháu gần gũi ông bà, họ hàng, đó mới là điều vô giá. Nếu không làm được việc ấy thì tôi quyết bỏ ngay.

Dạo gần đây, tôi mới quen một cô gái cùng cơ quan, cô ấy xinh đẹp, sổ hộ khẩu ở Hà Nội. Ban đầu cô ấy tỏ ra là một người phụ nữ ngoan ngoan, biết suy nghĩ. Nhưng sau đó, khi tranh luận đến vấn đề ăn Tết dài hay ngắn, cô ấy kiên quyết đòi rút ngắn ngày ăn Tết.

Theo cô ấy, bây giờ xã hội tân tiến nên con cái không cần sống cùng bố mẹ, thậm chí cũng không cần phải về dịp Tết. Rồi những dịp lễ, Tết chỉ làm lợi cho chồng, nào là rượu chè, nhậu nhẹt, bù khú; làm lợi cho nhà chồng hành con dâu. Vì vậy, chỉ cần về quê vài ngày là đủ. Tết càng dài, càng mệt.

Đấy, tư tưởng như thế thì làm sao gắn bó mặn mà với nhà chồng. Mà, những người như thế thì thà ở vậy chứ đừng hòng tôi kết hôn.

...
Tết Nguyên Đán (Tết Cổ truyền) được xem là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt. Việc nghỉ Tết dài hay ngắn ngày đang nhận được nhiều tranh luận trái chiều. Độc giả có bài viết chia sẻ về chủ đề này, xin gửi cho chúng tôi theo địa chỉ email:bandoisong@vietnamnet.vn. Những bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn để đăng tải. Trân trọng cảm ơn!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Trungnghia@...