- Sống một mình trong căn nhà lạnh lẽo không bóng người, cụ ông phải tìm mọi cách để vượt qua nỗi cô đơn.

Derek Taylor, cụ ông 90 tuổi sống ở London, nước Anh bị rơi vào tình cảnh cô độc khi vợ và chị gái lần lượt qua đời. Ông đã tìm mọi cách để vượt qua nỗi cô đơn khi sống một mình ở tuổi gần đất xa trời.

“Vợ và chị gái tôi đã qua đời. Và khi bạn càng nhiều tuổi, càng ít người muốn tiếp chuyện với bạn. Tôi đã tự hỏi chính mình làm sao để vượt qua nỗi cô đơn này đây?”, cụ ông chia sẻ.

{keywords}

Ở tuổi 90 cụ ông vẫn học cách sử dụng máy tính, đi tình nguyện để bớt cô đơn.

Cụ ông đã lên danh sách một loạt các điều cần làm, chủ yếu phải vận động để giải toả nỗi cô đơn của mình. Và dưới đây là lời những việc mà cụ ông cho rằng có thể giúp mình và mọi người bớt cô đơn:

1. Cố gắng kết thêm nhiều người bạn mới

2. Tham gia câu lạc bộ theo sở thích

3. Đi thăm các trung tâm cộng đồng ở địa phương, xem có gì làm được ở đó không.

4. Học cách sử dụng máy tính ở thư viện địa phương.

5. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ dịch vụ cộng đồng ở địa phương.

6. Xem xét việc cho ai đó thuê nhà cùng.

7. Dùng điện thoại để liên lạc với mọi người thường xuyên hơn, đừng đợi người khác gọi cho bạn.

8. Liên lạc với bạn bè, họ hàng đã lâu không trò chuyện.

9. Bắt chuyện với những người hàng xóm.

10. Đi tìm nguyện nếu bạn còn sức khoẻ.

Bản danh sách của ông cụ khá hợp lý với những gì khoa học đã chứng minh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những sự rộng lượng, phóng khoáng rất tốt cho sức khoẻ. 

Nghiên cứu năm 2013 chỉ ra rằng những người hay làm tình nguyện có trạng thái tinh thần, sức khoẻ và sự hài lòng với cuộc sống cao hơn những người không làm tình nguyện. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giao tiếp, trò chuyện với bạn bè có thể giải toả căng thẳng.

{keywords}

Cụ ông cho rằng khi được giao tiếp với xã hội “cảm giác như được sống lại một lần nữa”.

Mặc dù sự phát triển của internet đã giúp con người giao tiếp với nhau dễ dàng, nhanh chóng hơn bao giờ hết, nhưng thực tế con người vẫn phải đối mặt với thứ gọi là “nỗi cô đơn của tuổi già”. J

ohn T. Cacioppo, tác giả cuốn sách “Loneliness: Human Nature and the Need for Social Connection (Tạm dịch là Sự cô đơn: Bản chất con người và nhu cầu giao tiếp xã hội) cho rằng sự cô đơn có thể làm gia tăng các mối nguy hiểm tới sức khoẻ và tinh thần con người, bao gồm các bệnh về tim và sự phiền muộn.

Một trong những cách hiệu quả nhất để chiến đấu với nỗi cô đơn trong thực tế là vận động, giống như những gì cụ ông đã kể ra trong danh sách trên. Bằng cách dùng điện thoại, theo đuổi sở thích hay tạo dựng mối quan hệ với hàng xóm, bạn đã tự nhúng mình trong môi trường cộng đồng xung quanh bạn.

Và khi biết cách nhúng mình vào cộng đồng “bạn sẽ cảm thấy như mình được sống lại lần nữa”, như cụ ông chia sẻ.

Kim Minh (Theo Huffingtonpost)