Công ty Internet Kuaishou tại Trung Quốc được cho đã lặp đặt đồng hồ đếm giờ trong nhà vệ sinh để quản lý thời gian sử dụng toilet của nhân viên, theo trang Kwongwah Daily.

Ngay sau khi loạt ảnh chụp đồng hồ trong nhà vệ sinh được chia sẻ trên Weibo, công ty này đã nhận về vô số bình luận "ném đá" của cư dân mạng.

gioi han thoi gian di ve sinh anh 1

Đồng hồ bấm giờ trong toilet dành cho nhân viên.

Nhiều người cho rằng việc quản lý thời gian đi vệ sinh của nhân viên là hành động thái quá.

"Tôi sẽ không bao giờ làm việc ở một công ty giới hạn cả thời gian dùng toilet của nhân viên", "Thật sự không chấp nhận được. Không biết họ có quy định cả số lần đi vệ sinh nữa không"... là những comment phổ biến dưới bức ảnh.

Trong khi đó, một số người nói rằng họ có thể hiểu được vì sao doanh nghiệp này lại làm như vậy.

"Tôi đã từng thấy nhiều đồng nghiệp ngồi cả tiếng trong toilet để trang điểm hoặc chơi game", một người bình luận. Người khác viết: "Họ làm vậy để hạn chế tình trạng trốn việc trong giờ làm, tăng hiệu suất lao động".

Sau khi nhận nhiều ý kiến chỉ trích trên mạng xã hội, bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty Kuaishou đã lên tiếng giải thích. Đại diện công ty khẳng định họ treo đồng hồ không phải để giới hạn thời gian dùng nhà vệ sinh của nhân viên.

"Hiện tại số lượng toilet ở công ty rất hạn chế, nhân viên phải xếp hàng dài để đi vệ sinh, tuy nhiên do cấu trúc của tòa nhà nên rất khó để tăng số lượng nhà vệ sinh. Chúng tôi đang xem xét bố trí toilet di động và việc lặp đặt đồng hồ chỉ để phục vụ một khảo sát nhỏ", đại diện công ty cho biết.

Người này nói thêm đồng hồ bấm giờ giúp công ty có số liệu cụ thể về thời gian sử dụng nhà vệ sinh của nhân viên, từ đó biết được số lượng toilet di động cần bố trí thêm.

Tuy nhiên, một số người vẫn tiếp tục lên án Kuaishou vì cho rằng công ty này chỉ đang cố gắng biện minh cho hành động của mình. Vì trên thực tế một số doanh nghiệp khác cũng từng đưa ra quy định giới hạn số lần và thời gian đi vệ sinh của nhân viên.

gioi han thoi gian di ve sinh anh 2

Một số công ty bị chỉ trích vì giới hạn số lần đi vệ sinh của nhân viên.

Tháng 9 vừa qua, một nữ nhân viên Nhật Bản đã khởi kiện công ty TV Tokyo Seisaku vì hành vi quấy rối tại nơi làm việc dưới hình thức giới hạn số lần đi vệ sinh và các quy định không chính đáng khác từ cấp trên.

Năm 2014, công nhân của WaterSaver Faucet ở Chicago đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia khi công ty kỷ luật 19 công nhân vì "sử dụng nhà vệ sinh quá nhiều".

Bộ phận nhân sự của công ty mô tả việc công nhân sử dụng toilet 6 phút trong một ngày làm việc là "quá nhiều". WaterSaver Faucet còn đưa ra quy định thưởng tiền 20 USD nếu nhân viên không sử dụng nhà vệ sinh trong một tháng.

Những quy định vô lý này đã nhận phải sự phản đối gay gắt của người lao động và cả dư luận.

Chuyện sau tấm bảng 'mời khách đi vệ sinh, tắm miễn phí' ở miền Tây

Chuyện sau tấm bảng 'mời khách đi vệ sinh, tắm miễn phí' ở miền Tây

Tấm bảng dễ thương tại một cây xăng ở miền Tây: “Mời quý khách rửa tay, rửa mặt, tắm cho mát rồi hãy đi…, xin đừng bồi dưỡng tiền cho nhân viên', đang khiến độc giả mạng xúc động.

Theo Zing