Trứng gà luộc trong nước tiểu của bé trai dưới 10 tuổi đã trở thành món ăn ngon và vị thuốc đặc biệt của người Trung Quốc. Món ăn lạ này được công nhận là một phần di sản văn hóa phi vật thể ở tỉnh Triết Giang.

Trứng gà vốn là loại thực phẩm rất thông dụng, được người dân trên thế giới chế biến với muôn kiểu món ăn khác biệt. Nhưng tại Trung Quốc, người ta có món trứng lạ thoạt nghe có thể khiến thực khách không muốn ăn - trứng luộc trong nước tiểu bé trai. 

Đây là món ăn được người dân thành phố Đông Dương, tỉnh Triết Giang, rất ưa chuộng. Thử tìm hiểu món ăn cũng đồng thời là bài thuốc độc lạ này xem sao.

{keywords}
Người ta sẽ lấy nước tiểu của các bé trai trong những trường tiểu học ở địa phương

Những gia đình có truyền thống bán món ăn này cho hay, họ lấy nước tiểu của các bé trai ở trường tiểu học trong vùng. Đây là thành phần quan trọng tạo nên món trứng độc đáo. Người ta lấy nước tiểu đựng trong xô hay chậu của học sinh nam. 

Lưu ý, nước tiểu của các bé trai dưới 10 tuổi sẽ có tác dụng tốt hơn. Chưa có cơ sở nào giải thích cho loại nguyên liệu có phần “kỳ quái này”, còn người bán hàng khẳng định, món ăn này tốt cho sức khỏe con người.

{keywords}
Món trứng được luộc liên tục trong cả ngày dài
{keywords}
Người dân Đông Dương còn coi đây là bài thuốc bí truyền

Bước tiếp theo, người ta sẽ ngâm trứng trong nước tiểu rồi luộc sôi. Khi sôi, lớp vỏ trứng nứt xung quanh và nồi trứng vẫn được đun liu riu trong nước tiểu nhiều giờ. Quá trình này cứ lặp lại liên tục trong suốt cả ngày dài. Đôi khi, một số nơi còn cho thêm thảo dược luộc cùng. 

Quả trứng thành phẩm sẽ có lòng trắng chuyển sang màu vàng nhạt, còn lòng đỏ chuyển sang màu xanh. Khi ăn, trứng hằn lên lớp vân kỳ lạ, có vị mặn và đôi khi là vị chua lạ miệng.

{keywords}
Một hàng bán trứng luộc nước tiểu trên đường phố ở Đông Dương

Người dân Đông Dương cho rằng, họ ăn món trứng kỳ lạ này hàng ngày và coi là vị thuốc, giúp chống bệnh đột quỵ, làm lưu thông máu, chữa đau xương khớp, phục hồi chức năng cơ thể. 

Nhiều người thậm chí ngỏ ý, muốn xuất khẩu món trứng để toàn thế giới hiểu thêm về nét đặc biệt trong ẩm thực Trung Hoa.

{keywords}
Trứng luộc nước tiểu có màu sắc đặc biệt

Ge Yaohua, một người bán trứng, giới thiệu: “Nhà tôi ăn trứng trong mọi bữa ăn. Các gia đình ở Đông Dương đều thích chúng. Trứng luộc kiểu này rất tốt cho sức khỏe, tránh bệnh đau lưng của người già, tiếp thêm năng lượng làm việc”.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng hâm mộ món trứng này. Các chuyên gia y tế Trung Quốc từng bày tỏ nhiều tranh luận trái chiều xung quanh lợi ích món ăn. 

Có người lên tiếng cảnh báo vấn đề an toàn vệ sinh khi dùng nước tiểu để nấu trực tiếp. Nhưng dù thế nào chăng nữa, món ăn đã tồn tại cả thế kỷ lịch sử và trở thành một phần trong nền ẩm thực Trung Hoa độc đáo.

Nửa đêm, lái taxi hốt hoảng đỡ đẻ cho người yêu cũ

Nửa đêm, lái taxi hốt hoảng đỡ đẻ cho người yêu cũ

Nhận được cuộc gọi ra trạm y tế đón khách chuyển dạ đẻ khó lên bệnh viện huyện, anh Huy vội vàng lái xe đi. Đến nơi, anh không ngờ, vị khách chuyển dạ đang chờ xe chính là người yêu cũ của mình...

Quý bà bước ra từ nhà nghỉ và câu chuyện qua lời kể lái taxi

Quý bà bước ra từ nhà nghỉ và câu chuyện qua lời kể lái taxi

“Taxi có lúc còn trở thành công cụ cho những mối tình ngoài luồng che mắt người chồng, người vợ của họ một cách hoàn hảo nhất” - anh Kết chia sẻ về một góc nhỏ trong chuyện nghề của mình như vậy.

Thương hiệu vang bóng một thời: Chiêu độc chỉ 'ông trùm' dám dùng

Thương hiệu vang bóng một thời: Chiêu độc chỉ 'ông trùm' dám dùng

Quảng cáo bằng phim nhựa rất công phu và tốn kém. Ngoài chi phí cho việc dàn dựng để thành một đoạn quảng cáo hoàn chỉnh, muốn được chiếu ở rạp nào thì người chủ của đoạn phim đó phải thanh toán tiền chiếu. 

Lái xe taxi bất ngờ khi khách nữ đòi 'trả phí bằng tình'

Lái xe taxi bất ngờ khi khách nữ đòi 'trả phí bằng tình'

Cô gái lại đẩy ghế phụ ra, chân đặt lên vô lăng lái với dáng điệu mời gọi rồi đáp: “Giờ cháu không có tiền, người cháu đây, chú muốn làm gì thì làm cũng được, coi như bù lại”...

(Theo Dân trí)