- Một tình huống được dàn dựng để thu thập phản ứng của người dân ở Bờ Hồ. Theo đó, 2 cô gái trẻ đang chụp ảnh cưới thì bị những thanh niên ở đấy buông lời kỳ thị.

Xem video:

Video do Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế & Môi trường ISEE thực hiện để xem phản ứng của người dân xung quanh. Tình huống thử nghiệm là một cặp đôi cùng giới chụp ảnh cưới ở Bờ Hồ bị những thanh niên kỳ thị, tấn công. 

Cụ thể, trong clip này, 2 cô gái xinh đẹp mặc áo cưới cùng những đạo cụ như hoa, bóng bay...đang chụp ảnh cưới bên Bờ Hồ. Lúc này, một số nam thanh niên xuất hiện. Họ có những hành vi, lời nói bày tỏ sự ngạc nhiên, kỳ thị các cô gái. Cụ thể những thanh niên này xì xào bàn tán: "Nhìn hai đứa con gái cưới nhau vô lý nhỉ. Không biết đứa nào là chồng?".

Họ tiếp tục: "Sao con gái lại yêu nhau? Cưới nhau kiểu gì?". Ngay sau sự cố này, những người dân cũng đã bày tỏ suy nghĩ của mình. Trong đó một người đàn ông trung tuổi lên tiếng bênh vực các cô gái và cho đó là việc hoàn toàn bình thường. Ông nói: "Bác đồng ý vì đó là quyền tự do cá nhân".

Một bạn trẻ khác cũng phản biện: "Trên thế giới tại sao đàn ông lấy nhau được còn phụ nữ lại không?". Tương tự, một phụ nữ trung tuổi cũng cho rằng: "Đồng tính nam hay nữ đều có quyền yêu thương và họ không gây ảnh hưởng gì đến xã hội. Tôi thấy điều này rất bình thường".

Không chỉ người Việt Nam, người nước ngoài bắt gặp tình huống này cũng liên tục thể hiện quan điểm: "no problem" (không vấn đề gì) và "yes" (đồng tình). 

Anh nói: "Ở Ấn Độ thì không như ở Hà Lan đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Các nước như Bỉ, Đức, Pháp, Anh...cũng đã đều hợp pháp. Tôi nghĩ điều này rất tuyệt".

Phương Lê (Nguồn video ISEE)