Video:

Chú chó nằm canh mộ phần cậu chủ

Ngồi đưa võng cho đứa cháu nội mới 11 tháng tuổi trước hiên nhà, cô Nguyễn Thị Út (58 tuổi, ấp 1, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) cứ lo con Mực lại phơi nắng ngoài mộ phần phía sau nhà.

Những ngày qua, Mực bất ngờ nổi tiếng xa gần khi câu chuyện nó trung thành tuyệt đối với cậu chủ đã qua đời được đăng tải lên mạng. Cô Út nói: “Từ ngày cháu tôi mất, con Mực không chịu ở nhà nữa mà cứ ra mộ cháu nằm. Nó quấn quýt bên mộ phần của cháu tôi đã gần 3 năm”.

{keywords}
Gần 3 năm sau khi bé Kiệt qua đời, con chó tên Mực vẫn quấn quýt, nằm trên ngôi mộ của bé. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Theo cô Út, con chó tên Mực được gia đình xin về nuôi khi người cháu nội tên Kiệt của cô lên 2 tuổi. Con chó có bộ lông đen kịt, được gia đình cô Út đặt tên Mực. Bé Kiệt rất yêu mến, quấn quýt và thích chơi đùa cùng Mực.

Nửa năm sau ngày con Mực về nhà, bé Kiệt không may gặp tai nạn qua đời. Ngày bé trai mất, Mực cũng mất hẳn sự hiếu động thường lệ. Mực không chạy nhảy, đùa giỡn với mọi người mà ra góc nhà nằm thui thủi.

Cô Út nói, lúc gia đình mai táng Kiệt, con chó cũng lặng lẽ theo chân mọi người ra phần đất lập mộ cho cháu bé. Nó nằm ở một góc ruộng, đưa mắt hướng về phía mộ phần của cậu chủ nhỏ như chờ đợi điều gì.

“Kiệt mất được 3 ngày, gia đình tôi hoàn tất việc xây mộ phần cho cháu. Ngày xây xong mộ, bỗng nhiên con Mực không ở nhà nữa. Nó ra mộ Kiệt nằm từ sáng đến chiều. Có hôm, nó ở xuyên đêm luôn. Chỉ lúc giữa trưa, trời nắng gắt, nó chịu không nổi mới vô nhà nằm một xíu rồi lại ra mộ”, cô Út kể.

Cũng thật lạ, Mực nằm xuôi chiều với người đã khuất dưới mộ phần. Đầu của nó hướng về phía bia mộ và không bao giờ thay đổi vị trí. Mực nằm nhiều và thường xuyên đến mức tấm đá hoa cương trên ngôi mộ in hằn dấu vết của nó.

{keywords}
Hai mẹ con cô Út cảm động trước tình cảm của con vật dành cho đứa cháu, con quá cố của mình. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Thương con chó chí tình, nhiều lần cô Út ra mộ gọi nó về nhà nhưng Mực không chịu. Nó vẫy đuôi, ngước đầu nhìn chủ rồi tiếp tục gục đầu, đặt cái mõm đen kịt xuống ngôi mộ.

Cô Út tâm sự: “Thấy thương lắm! Mấy bữa trước trời nắng gắt nó cũng ra mộ nằm. Nắng nóng từ mặt trời, nhiệt hắt lên từ tấm đá hoa cương khiến lông nó rụng đầy. Thương quá, tôi cắm đại cái cây làm cột, chặt tàu dừa che lên mộ để nó nằm đỡ nắng. Thế là, nó ra đó nằm luôn”.

Chết sẽ chôn gần người đã khuất

Ngồi gần mẹ, anh Nguyễn Thanh Rỡ (con trai cô Út) mắt đỏ hoe khi nghe mẹ kể lại kỷ niệm bé Kiệt và Mực chơi đùa cùng nhau. Anh Rỡ nói, Kiệt là con trai của anh. Chính anh cũng rất bất ngờ trước tình cảm của Kiệt và Mực dành cho nhau.

Anh Rỡ kể: “Tôi không ngờ con Mực lại có tình cảm, trung thành đến vậy. Mới đầu, tôi cũng không tin. Thế nhưng, sau gần 3 năm chứng kiến nó nằm ở mộ con trai, tôi mới dám tin nó có tình cảm sâu đậm với chủ”.

Anh phỏng đoán, việc con chó tự ra mộ con trai của anh nằm có thể do từ nhỏ bé Kiệt đã chơi chung với nó. Cả hai có một mối quan hệ đặc biệt.

Anh kể: “Lúc ba tôi mang con Mực về, nó và bé Kiệt gần như bằng tuổi nhau”.

“Ba tôi xin con Mực về nuôi, mẹ tôi còn không đồng ý. Bà nói: “Ông xin chi con chó còi cọc về nuôi”. Thế mà bé Kiệt thương con Mực lắm, suốt ngày ôm ấp, vuốt ve. Thấy cháu nội thương con chó, mẹ tôi không nỡ chia tách. Bà đi mua xà bông về tắm rửa cho Mực để Kiệt thoải mái chơi cùng”, anh Rỡ kể thêm.

{keywords}
Căn nhà xập xệ của gia đình cô Út. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Bằng một thứ tình cảm đặc biệt mà ngay cả anh Rỡ, cô Út cũng không thể lý giải, bé Kiệt và con chó nhỏ thực sự gần gũi, quấn quýt với nhau. Thậm chí, Kiệt ngủ chung với con Mực. Thế nên, khi bé Kiệt mất, Mực nhớ hơi người bạn cũ. Nó tìm ra mộ bạn nằm. Nó nằm đó như ngày Kiệt còn sống vẫn ôm nó ngủ ngon lành.

Anh Rỡ kể: “Mực ở ngoài mộ Kiệt từ sáng đến đêm. Nhiều đêm, nó ở luôn bên mộ. Nếu mưa gió, ngoài mộ không có chỗ tránh mưa, nó mới về nhà. Nó cứ nằm đó thôi, không tru, không hú hay sủa gì cả. Nhưng nhìn vào mắt nó, ai cũng biết nó buồn. Đôi mắt nó buồn thiu”.

Đưa tay vuốt đầu con chó đang nằm trên ngôi mộ đứa cháu nội vắn số, đôi mắt cô Út lại đỏ hoe. Cô nói, từ ngày cháu nội mất, cô khóc nhiều đến nỗi đôi mắt mờ đi, giờ chỉ thấy lờ mờ.

“Kiệt mất ai cũng đau buồn, cả con Mực cũng nhớ thương. Ba năm sau khi mất, cháu tôi không hề cô đơn, luôn có con Mực bầu bạn sớm hôm. Là con vật mà nó trung thành và tình nghĩa quá. Chừng nào nó chết, chúng tôi sẽ chôn nó gần bé”, cô Út nói rồi lại vuốt ve con chó và thì thầm điều gì đó với đứa cháu đã mất.

Vợ chồng Vĩnh Long xây nhà nuôi bệnh nhân chạy thận miễn phí

Vợ chồng Vĩnh Long xây nhà nuôi bệnh nhân chạy thận miễn phí

Hai vợ chồng ở miền Tây xây dựng nhà rồi "mời" những bệnh nhân chạy thận về sống, miễn phí việc ăn uống.

Nguyễn Sơn