Trong một khu vườn gần Lucknow (bang Uttar Pradesh ở Ấn Độ) có một cây xoài sai trĩu quả. Nếu quan sát kỹ từng cành, có thể thấy các quả có nhiều hình dáng khác nhau, có loại vỏ màu vàng, có loại màu hồng và tím...

Điều đó có được là nhờ người nông dân sở hữu cây xoài đã ghép nhằm tạo ra 300 loại xoài khác nhau trên một cây.

Cây xoài thần kỳ có 300 giống quả của cụ ông 80 tuổi - 1

Ông Kalimullah Khan đam mê ghép các loại xoài trên cùng một cây từ khi mới 17 tuổi.

Người đàn ông có bàn tay khéo léo tên là Kalimullah Khan, 80 tuổi, còn có biệt danh "người đàn ông xoài".

Các giống xoài được ông ghép lên cây được đưa về từ một ngôi làng gần đó hoặc từ các địa phương khác trên khắp Ấn Độ.

Hiện, Ấn Độ là nước sản xuất xoài lớn nhất thế giới với 40% sản lượng toàn cầu và cả nước này có tới 1000 giống xoài khác nhau.

Điều đặc biệt là Kalimullah Khan chưa học hết trung học và canh tác trên khu đất nông nghiệp mà ông nội để lại với sự hỗ trợ của con trai.

Cây xoài thần kỳ có 300 giống quả của cụ ông 80 tuổi - 2

Cây xoài với 300 loại quả khác nhau gây ấn tượng với nhiều người khi đến đây.

Năm 15 tuổi, ông Khan thích thú khi nhìn những bông hồng lai được trồng trong vườn của một người bạn.

Trên một cây hồng có những bông hoa với màu sắc khác nhau, đó là động lực để ông nghĩ đến cây xoài độc đáo có nhiều loại quả. Năm 17 tuổi, ông Khan tự ghép 7 loại xoài khác nhau trên cùng một cây. Không may lũ lụt quét qua làm cho cây này bị hư hại, nhưng cụ ông này vẫn giữ được đam mê của mình.

Cây xoài thần kỳ có 300 giống quả của cụ ông 80 tuổi - 3

Ngày nay, ông đã tự tay tạo ra nhiều giống xoài khác nhau và được mọi người biết đến.

Năm 1987, Kalimullah Khan bắt tay ghép các loại xoài khác nhau lên cây xoài 100 năm tuổi. Ngoài ghép cành, ông còn tạo ra những giống xoài mới và đặt tên theo những người nổi tiếng trong các lĩnh vực...

Hiện nay, ông có một trang trại nằm ở vành đai chuyên trồng xoài rộng tới 10.000 ha của Ấn Độ. Vào vụ thu hoạch, ông và con trai hái những quả xoài cho vào thùng để bán, xuất khẩu hoặc tặng miễn phí cho những du khách đến tham quan.

Nhiều người nổi tiếng đã đến thăm trang trại của ông Khan. Cụ ông này cũng giành được nhiều giải thưởng trong đó có Padma Shri - giải thưởng cao quý ở Ấn Độ.

Ông còn đến Dubai và Iran để dạy về ghép cây, năm 1999 ông còn tạo ra cây xoài với 54 giống nhau khác nhau cho vườn Mughal trong dinh thự của Tổng thống Ấn Độ.

Theo Krishij, Atlas/Dân Trí

Vẻ đẹp nao lòng của cây hoa bún 300 năm tuổi giữa Thủ đô

Vẻ đẹp nao lòng của cây hoa bún 300 năm tuổi giữa Thủ đô

Những ngày này, nhiều người dân Thủ đô ngỡ ngàng với hình ảnh cây cổ thụ 300 năm tuổi nở rộ hoa trên đường Đình Thôn, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.