Dưới đây là 5 cách đơn giản để bạn tiết kiệm tiền mỗi ngày. Kiên trì thực hiện, đến cuối năm bạn sẽ có một khoản 10.000 đô la Mỹ (khoảng 222 triệu đồng).

Một khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chỉ ra rằng 47% người Mỹ không đủ tài chính để chi trả thêm 400 đô tiền năng lượng cho mùa mưa. Điều đó thật sự không ổn. Cần phải giữ quỹ tài chính dành cho năng lượng ổn định để có thể chi trả cho các hóa đơn năng lượng từ 3 đến 6 tháng mùa mưa.

Chuyên gia tài chính cá nhân Dave Ramsey, là tác giả ăn khách, đồng thời là người dẫn chương trình phát thanh với hơn 8 triệu người nghe, đưa ra 5 cách tiết kiệm để có 10.000 đô chỉ trong 1 năm.

Chớp thời cơ: có 500 đô/năm

Đây là cách tự “rút ruột” chiếc ví của chúng ta. Bất cứ khi nào bà Angela O. có tờ 1 đô hoặc 5 đô la thối lại từ các hóa đơn chi tiêu, bà sẽ đút lợn. “Khi tôi tiêu tiền, tôi cũng tiết kiệm tiền”, Angela chia sẻ.

Chelsea T. cũng đồng quan điểm với cách này: “Tự nhiên có thêm một khoản tiền nào đó như bạn cũ trả nợ hay bán đồ cũ trong nhà, hãy cho khoản đó vào tiết kiệm”.

Với cách làm như này, bạn sẽ có 10 đô một tuần và dễ dàng có 520 đô một năm.

{keywords}

Tiết kiệm từ những đồng bạc lẻ, bạn sẽ có khoản lớn.

Săn bảo hiểm giảm giá: 1.000 đô/năm

Cách tiết kiệm này hơi mất thời gian công sức một chút: bạn hãy hỏi đại lý bảo hiểm độc lập về các cách chính sách bảo hiểm của bạn.

Mua bảo hiểm ở đại lý độc lập sẽ tiết kiệm hơn vì họ không giới hạn nhà cung cấp. Với quyền truy cập vào toàn bộ mạng lưới công ty bảo hiểm, bạn có thể tìm được nhà cung cấp với giá tốt nhất.

Nếu bạn nghĩ rằng mức chênh lệch giữa các nhà cung cấp không đáng là bao thì bạn nên nghĩ lại. Ryan H. đã thử mua bảo hiểm ở một đại lý độc lập và anh đã tiết kiệm được 1 khoản 86 đô mỗi tháng. “Mua cho cả gia đình, tôi tiết kiệm 1.000 đô mỗi năm”, Ryan nói.

Trao đổi đồ: 1.500 đô/năm

Hồi nhỏ bạn đã bao giờ đổi một món đồ chơi lấy một cái bánh? Bạn và tôi từng vui vẻ với những vụ trao đổi như thế. Vậy tại sao không áp dụng phương pháp này vào cuộc sống hằng ngày.

Connie H. tìm thấy rất nhiều cơ hội trao đổi hàng hóa trên facebook. Chỉ cần sớt tên thành phố bạn đang sống và từ khóa: tặng đồ, trao đổi đồ.

Khi các con lớn hơn, bà mẹ Tisha M. thường sắp xếp đồ chơi và quần áo của con rồi trao đổi với các bà mẹ khác.

Còn Lynn S. không mượn sách từ thư viện phải trả phí mà cô tìm kiếm các nguồn tặng sách, trao đổi sách để đọc.

Vậy bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu một năm khi trao đổi đồ? Theo Cục Thống kê lao động, mỗi hộ gia đình ở Mỹ chi hơn 3000 đô/năm cho quần áo, đồ chơi, sách vở, nội thất gia đình và thiết bị gia dụng. Nếu bạn dùng đồ cũ, bạn có thể cắt giảm một nửa chi phí, tiết kiệm được 1500 đô/năm.

{keywords}

Cũ người mới ta, bạn sẽ tiết kiệm được 50% tiền sắm đồ đạc nếu trao đổi đồ và mua đồ cũ.

Ghi nhật ký chi tiêu: 3.000 đô/năm

Chắc bạn chưa từng tưởng tượng rằng một kế hoạch chi tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền. Hãy học điều này từ Lisa G. “Trước đây tôi thường đi siêu thị mua sắm mà không có bất cứ ý định chi tiêu gì cả, gặp gì là mua nấy”, Lisa thừa nhận. “Tôi không biết tôi tiêu bao nhiêu mỗi ngày cho đến khi tôi quyết định cần phải có kế hoạch chi rõ ràng. Và tôi đã tiết kiệm được 250 đô mỗi tháng”. Điều đó có nghĩa là Lisa sẽ dành ra được 3.000 đô mỗi năm.

Nếu bạn vẫn chưa rõ nên bắt đầu từ đâu thì lời khuyên của chuyên viên kế toán Kathy W. sẽ có ích. Bà Kathy cho rằng kế hoạch chi tiêu chính là chìa khóa để cắt giảm các khoản chi cho gia đình bạn.

“Tôi luôn cố gắng giữ chi tiêu trong khoảng cố định. Hãy cân nhắc khi mua thứ gì đó, là thứ bạn cần hay có thể cắt giảm. Bạn không thể có tiết tiền kiệm nếu không chấp nhận bỏ một số thứ”, Kathy nói.

{keywords}

Chuyên gia tài chính cá nhân Dave Ramsey.

Ngày không tiêu dùng: 4.000 đô/năm

Gerald P. thiết lập 3 ngày không tiêu dùng mỗi tuần và tăng ngày làm việc của anh lên 5 ngày. “Ngày không tiêu dùng chính là ngày làm việc”, anh nói.

Jennifer S. thì cố gắng không chi tiêu trong một tuần để thay mái nhà mới. “Đó là một thử thách chứ không phải lựa chọn”, cô nói. Và đến cuối tuần, Jennifer đã tiết kiệm được 250 đô.

Hãy cố gắng tiết kiệm 15 đô tiền dành cho cà phê, ăn trưa và ăn vặt mỗi ngày bằng cách tự pha cà phê ở nhà, mang đồ ăn đi 3 ngày mỗi tuần làm việc và bạn sẽ có 45 đô mỗi tuần, tức 2.300 đô một năm. Thực hiện điều này 5 ngày mỗi tuần và bạn sẽ có một khoản 3.900 đô.

Bạn có thể làm được!

Xây dựng quỹ tài chính cho mùa mưa không phải điều dễ dàng. Nhưng mỗi đô la bạn tiết kiệm sẽ giúp bạn tiến gần hơn tới đích.

Hành động nhỏ tạo nên sự thay đổi lớn. Theo Viện nghiên cứu đô thị, một cái đệm giá 250 – 749 đô có thể giảm chi phí năng lượng sưởi ấm trong mùa đông, bớt âu lo cho người thu nhập thấp, cho phép bạn duy trì đèn chiếu sáng và chi trả khoản thuê nhà. Hãy tưởng tượng với 10.000 đô bạn có thể thay đổi những gì?

Kim Minh (Theo daveramsey.com)