Bí ẩn dòng suối kỳ lạ, cứ chảy được 15 phút lại ngừng - 1

Nằm ở chân một ngọn núi phía Đông của thị trấn Afton, thuộc bang Wyoming (Mỹ) là con suối kỳ lạ có tên gọi Intermittent Spring (tạm dịch: suối gián đoạn).

Sở dĩ có tên gọi này là bởi con suối không chảy liên tục, mà có khả năng tự động ngắt quãng một cách nhịp nhàng sau một khoảng thời gian nhất định.

Cụ thể, cứ sau khoảng 15 phút, dòng nước lớn của con suối sẽ ngưng lại bằng đúng khoảng thời gian khi nước chảy từ trên núi, rồi lại bắt đầu một chu kỳ mới.

Quá trình này cứ lặp đi lặp lại suốt mấy trăm năm nay. Tính trung bình mỗi ngày, con suối kỳ lạ chỉ chảy đúng 12 tiếng, bằng một nửa thời gian so với các dòng suối khác trong tự nhiên.

Được biết, một người khai thác gỗ trong khu vực đã tình cờ phát hiện ra dòng suối đặc biệt trên khi đến đây lấy nước vào đầu thế kỷ 20. Anh nhận thấy rằng một nhánh suối tương đối lớn đột nhiên ngừng chảy và bắt đầu trở lại vài phút sau đó.

Bí ẩn dòng suối kỳ lạ, cứ chảy được 15 phút lại ngừng - 2

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết liên quan đến hiệu ứng xi phông để lý giải dòng chảy bất thường của con suối.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng nêu trên, nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Một số phỏng đoán cho rằng nhịp điệu ngắt quãng của con suối phụ thuộc vào hiệu ứng xi phông (siphon), khiến nó có thể chảy và dừng ở những khoảng thời gian nhất định.

Giả thuyết cho rằng nước từ thượng nguồn theo dòng chảy được đưa vào một hang động ngầm dưới lòng đất. Tuy nhiên hang này có một lối thoát giống như đường ống hẹp, uốn cong.

Khi mực nước trong hang đạt đến điểm cao nhất, nó sẽ đẩy nước ra theo quy tắc bình thông nhau, từ đó tạo thành dòng chảy của con suối.

Tuy nhiên khi mực nước bắt đầu xuống thấp, con suối sẽ tạm ngừng và chờ đợi chu kỳ tiếp theo.

Năm 2006, một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Utah dẫn đầu bởi Kip Solomon - một chuyên gia về thủy văn đã tiến hành thử nghiệm mẫu nước tại con suối kỳ lạ này và phát hiện thấy nước dường như đã trải qua tiếp xúc với không khí dưới lòng đất.

"Chúng tôi không thể nghĩ ra một lời giải thích nào hợp lý hơn vào lúc này. Hàm lượng khí trong nước suối hiện đã được kiểm tra. Dữ liệu cho thấy nước đã tiếp xúc với không khí dưới lòng đất", Kip Solomon cho biết.

Bằng chứng này càng khẳng định tính đúng đắn cho lời giải thích về lý thuyết siphon được đưa ra trước đó.

Tuy nhiên hiện tượng chảy "có nhịp điệu" của dòng suối chỉ diễn ra rõ ràng nhất từ cuối mùa hè đến mùa thu. Do đó, đây chính là thời điểm lý tưởng nhất đối với những ai muốn khám phá kỳ quan thiên nhiên độc đáo này. 

Theo Dân Trí

Con suối nghe tiếng người liền phun ra nước và chỉ xảy ra vào đúng một mùa trong năm

Con suối nghe tiếng người liền phun ra nước và chỉ xảy ra vào đúng một mùa trong năm

Con suối này bắt đầu nổi tiếng và trở thành điểm tham quan kì thú gây sốt trên mạng xã hội. Nhiều người từ thành phố lớn đổ xô về đây để chứng kiến sự kì lạ của suối gọi nghe lời con người.