Trước khi mặt trời ló rạng trên ngọn đồi và thời tiết trở nên ấm áp, Bhoomika tự pha cho mình một tách trà trong ngôi nhà mới. Buộc chiếc sari, loại trang phục được phụ nữ Ấn Độ yêu thích, màu xanh lá quanh hông, cô cầm lấy chiếc thùng lớn và đi đến nhà kho để vắt sữa bò.

Đây là cuộc sống hàng ngày của Bhoomika ở Sandeep Nagar - hợp tác xã đầu tiên của Ấn Độ hoàn toàn do phụ nữ chuyển giới điều hành, theo VICE News.

Nằm ở ngoại ô thành phố Kovilpatti (thuộc bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ), Sandeep Nagar trông giống như ốc đảo được bao bọc bởi vùng đất nông nghiệp xanh mướt.

Thị trấn, dành riêng cho phụ nữ chuyển giới và cung cấp cơ hội việc làm cho họ, được khánh thành trong lễ kỷ niệm sôi động vào tháng trước bởi 30 cư dân mới.

hop tac xa dau tien cho phu nu chuyen gioi o An Do anh 1

Sandeep Nagar là hợp tác xã đầu tiên ở Ấn Độ được điều hành hoàn toàn bởi phụ nữ chuyển giới.

Bhoomika, chủ tịch hợp tác xã, cho biết: “Tôi từng kiếm được khoảng 3 USD/ngày bằng cách ăn xin và nhảy múa. Bây giờ, tôi có bò và đất đai của riêng mình”.

Tại Sandeep Nagar, Bhoomika dành cả ngày để vắt sữa bò, chăm lo nhà cửa, trò chuyện với hàng xóm, tính toán việc chi tiêu số tiền kiếm được hàng tháng, chuẩn bị thức ăn cho gia súc và kiểm tra thiết bị ở trang trại.

“Tôi có thể sống đàng hoàng”, cô nói.

Đấu tranh cho quyền của phụ nữ chuyển giới

Sandeep Nagar lần đầu tiên được mường tượng cách đây 6 năm bởi Grace Banu - một trong những nhà hoạt động chuyển giới nổi tiếng hàng đầu Ấn Độ. Để đưa thị trấn đi vào hoạt động, Tổ chức Quyền lợi cho Người chuyển giới do Banu đứng đầu đã phải mất nhiều năm đấu tranh và vận động.

Tổ chức có trụ sở tại thủ phủ Chennai của bang Tamil Nadu, phối hợp với cộng đồng người chuyển giới Ấn Độ để thực hiện các sáng kiến ​​giáo dục và việc làm.

Banu cho hay: “Chúng tôi đã cố gắng phân bổ nhà ở và giúp cấp chứng minh thư cho cộng đồng người chuyển giới ở thành phố Kovilpatti trong nhiều năm nhưng không nhận được phản hồi từ các quan chức quận Toothukudi. Cuối cùng, với việc bổ nhiệm Sandeep Nanduri, thẩm phán quận thân thiện với người chuyển giới và là người quản lý cao nhất ở khu vực, mọi thứ bắt đầu thay đổi”.

hop tac xa dau tien cho phu nu chuyen gioi o An Do anh 2

Chăn nuôi bò sữa là nghề nghiệp chính của các cư dân Sandeep Nagar.

Banu nói thêm: “Ông Nanduri nhanh chóng thông qua đơn từ để cấp giấy tờ cho chúng tôi, đồng thời gợi ý việc tạo ra một nơi không chỉ để người chuyển giới sinh sống mà còn là hợp tác xã có thu nhập từ nghề chăn nuôi bò sữa”.

Trang trại bò sữa, có tên là Hợp tác xã Sữa dành cho Người chuyển giới Manthithoppu, đã được đăng ký với sự hỗ trợ của chính phủ. Những người phụ nữ trong thị trấn cảm kích trước sự nhiệt tình của thẩm phán Sandeep Nanduri nên quyết định đặt tên ngôi làng mới theo tên ông.

Nanduri cho biết các cộng đồng sinh sống dành cho người chuyển giới khá phổ biến, nhưng điều mới mẻ là có một doanh nghiệp gắn liền với nó. Ông dự định giúp thị trấn nhỏ tạo ra cửa hàng bán sữa, nơi phụ nữ có thể bán các sản phẩm được chế biến từ sữa bò.

“Với Sandeep Nagar, chúng tôi muốn chứng tỏ rằng mô hình này có thể được nhân rộng dễ dàng trên toàn quốc”, Nanduri nói thêm.

hop tac xa dau tien cho phu nu chuyen gioi o An Do anh 3

Dân cư thị trấn Sandeep Nagar đều tham gia Hợp tác xã Sữa dành cho Người chuyển giới Manthithoppu.

Đến từ thành phố Kovilpatti, những cư dân mới của thị trấn Sandeep Nagar nói rằng họ từng bị phân biệt đối xử trong nhiều năm và phải vật lộn để có được thu nhập ổn định, điều kiện sống bền vững, cũng như đầy đủ giấy tờ cho phép họ tiếp cận phúc lợi của chính phủ.

Họ không hề đơn độc. Trên khắp Ấn Độ, cộng đồng người chuyển giới đã bị đẩy ra rìa. Một báo cáo năm 2018 từ Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Ấn Độ cho thấy 92% người chuyển giới ở đất nước bị loại khỏi các hoạt động kinh tế, gần 100% người được hỏi cho biết họ phải đối mặt với sự từ chối của xã hội.

Khoảng 30% người chuyển giới chưa bao giờ đi học. Trong số này, gần 50% đã bỏ học trước khi học hết lớp 10 do bị bạn bè và giáo viên bắt nạt, chửi bới.

Năm ngoái, luật đã được thông qua nhằm mục đích bảo vệ quyền của người chuyển giới. Mặc dù trước đó, các nhà hoạt động chỉ trích dự luật là thụt lùi, một phần do chính phủ yêu cầu người dân đăng ký và nộp bằng chứng về các cuộc phẫu thuật chuyển giới.

Banu lưu ý: “Không có sáng kiến ​​cơ sở nào đáng kể dành cho người chuyển giới ở Ấn Độ trao cho chúng tôi các quyền cơ bản”.

hop tac xa dau tien cho phu nu chuyen gioi o An Do anh 4

Trước khi có cuộc sống ổn định ở hiện tại, các cư dân của thị trấn Sandeep Nagar từng bị phân biệt đối xử trong nhiều năm.

Đối với nhiều người, việc thành lập Sandeep Nagar được coi là giải pháp tiến bộ. Parmesh Shahani, người ủng hộ đồng tính luyến ái và là tác giả của cuốn sách về LGBT, nhận xét: “Mô hình này là duy nhất. Tôi chưa từng gặp bất cứ thứ gì giống như vậy ở Ấn Độ. Nó cũng có thể được mở rộng và thiết lập ở các khu vực thành thị”.

Dù đã có một số hợp tác xã được thành lập cho các cộng đồng chuyển giới ở những nơi khác tại Ấn Độ, Sandeep Nagar là hợp tác xã đầu tiên ở Ấn Độ cung cấp cả nhà ở và việc làm.

Bhoomika chia sẻ: “Tôi không cảm thấy bị chia cắt với quê hương Kovilpatti. Sandeep Nagar là cột mốc quan trọng bởi thông qua sáng kiến ​​này, cộng đồng đã có quyền về đất đai và quyền làm việc”.

Grace Banu nói thêm: “Họ có thể sống, ăn mặc theo mong muốn mà không bị phân biệt đối xử và bắt nạt. Nhờ sự đảm bảo về việc làm và nhà ở lâu dài, họ có thể suy nghĩ về những ý tưởng sáng tạo cho tương lai và tiếp cận mức sống tốt hơn”.

Hợp tác xã hiện sở hữu 30 con bò và bán khoảng 80 gallon sữa mỗi ngày với thu nhập gần 140 USD. Khi xe thu gom sản phẩm đến, những người phụ nữ đổ sữa vào các thùng sâu trước khi chất chúng vào phía sau xe. Vào buổi tối, toàn bộ quy trình được lặp lại một lần nữa.

Trong vòng 6 tháng, những người phụ nữ sẽ nhận thêm 30 con bò từ chính phủ. Họ cũng dự định sớm xây nhà cho 50 cư dân mới. Bên cạnh đó, kế hoạch của họ không chỉ là duy trì hoạt động của trang trại bò sữa mà biến nó trở thành trung tâm cho nhiều dự án liên doanh.

“Chúng tôi đang thành lập trung tâm phát triển kỹ năng, nơi phụ nữ chuyển giới đã bỏ học có thể hoàn thành chương trình giáo dục. Những người khác có thể học cắt may, máy tính. Chúng tôi cũng có thể chào đón những người chuyển giới nam”, Banu cho biết.

Yamini, một cư dân thích học nghề may, nói: “Sau nhiều năm ăn xin, tôi có thể học thêm những kỹ năng mới trong vài tháng gần đây. Tôi tin rằng nên có một Sandeep Nagar ở khắp nơi”.

Nghề dạy khóc ở Nhật Bản

Nghề dạy khóc ở Nhật Bản

Hidefumi Yoshida tự gọi mình là thầy dạy khóc - người khuyến khích mọi người thỉnh thoảng nên rơi nước mắt như một cách giảm căng thẳng và hướng tới một cuộc sống hạnh phúc hơn.  

Theo Zing