Mới đây, Bộ quản lý cổ vật quốc gia Ai Cập cho biết, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc tồn tại căn phòng bí mật ẩn sau bức tường trong ngôi mộ vua Tutankhamen (còn gọi là vua Tut).

Từ năm 2015, giới khoa học đã luôn sục sôi vì lăng mộ của pharaoh Tutankhamun của Ai Cập cổ đại. Bộ trưởng Bộ di sản khi đó nói rằng, có tới 90% khả năng có gì đó ẩn sau những bức tường ở khu lăng mộ 3.300 năm tuổi này.

Không ngoại trừ việc nó có thể chứa những gian mật thất bên trong sau khi hình ảnh radar ban đầu cho thấy một căn phòng như thế đã tồn tại. Người ta tin rằng đây có thể là nơi an nghỉ cuối cùng của nữ hoàng Nefertiti.

Nữ hoàng Nefertiti - người được cho là mẹ kế vua Tutankhamen nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng trên toàn thế giới. Bà qua đời vào thế kỉ 14 trước Công nguyên. Tuy nhiên, không một ai biết nơi an nghỉ cuối cùng của bà cho đến tận ngày nay. Nếu nơi này được tìm ra, nó ắt sẽ là phát hiện khảo cổ Ai Cập đáng chú ý nhất trong thế kỉ 21.

Nữ hoàng Nefertiti nổi tiếng với vẻ đẹp quyền quý và đôi gò má cao nhọn. Kể từ khi bức tượng bán thân khắc họa vẻ đẹp của bà với niên đại 3,300 năm tuổi được tìm thấy và được trưng bày tại bảo tàng Berlin, cuộc đời của bà trở thành đề tài nghiên cứu hấp dẫn đối với vô vàn nhà khảo cổ học.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Bộ di sản Ai Cập đã cho biết, sau nhiều tháng ròng rã nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tại đại học bách khoa Turin, Ý đã không tìm ra bất cứ kết quả nào cho thấy tồn tại căn phòng được cho là nơi yên nghỉ của nữ hoàng Nefertiti.

Mostafa Warizi, tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao cho biết: “Trái với giả định trước đó rằng có một căn phòng bí mật nằm sát vách hoặc ngay trong chính phòng chôn cất Tutankhamen, nghiên cứu đã không tìm ra được bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có một căn phòng như vậy, thậm chí không hề có dấu hiệu của ngưỡng cửa hay khung cửa nào tại đây”.

Khách Tây 'liều mạng' ở đường sắt sát nhà dân

Thời gian gần đây, tuyến đường sắt chạy qua các khu dân cư thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (Hà Nội) bỗng trở thành điểm thu hút đông đảo du khách nước ngoài tham quan, bất chấp nguy hiểm rình rập.

“Cổng địa ngục” bốc cháy ngùn ngụt trên sa mạc suốt nửa thế kỷ

“Cổng địa ngục” bốc cháy ngùn ngụt trên sa mạc suốt nửa thế kỷ

Trong suốt gần nửa thế kỷ, miệng hố Darvaza hay “Cổng địa ngục” nằm ở sa mạc thuộc phía bắc Turkmenistan vẫn bốc cháy ngùn ngụt chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Nhật Minh (Theo Reuters)