- Gà mặt quỷ có đặc điểm kỳ lạ là “đen từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong” với lông, chân, móng, mào, yếm, thịt, xương đều màu đen. Thậm chí các cơ quan nội tạng của gà cũng màu đen. Loại gà này được cho là đắt nhất thế giới với giá từ 2.500 USD/con trở lên.

Xem Clip:

Gà mặt quỷ có tên gọi khác là Ayam Cemani nghĩa là đen hoàn toàn, xuất xứ từ hòn đảo Java (Indonesia). 

Gà Ayam Cemani có đặc điểm kỳ lạ là “đen từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong” với lông, chân, móng, mào, yếm, thịt, xương đều màu đen, thậm chí các cơ quan nội tạng cũng tối màu. Loài này được nhiều đại gia trên thế giới săn lùng.

{keywords}
Giống gà đen Indonesia có giá đắt nhất thế giới

Gà thuần chủng Ayam Cemani được người dân quanh vùng coi là con vật quý giá, linh thiêng và mang lại may mắn. Chúng được dùng làm vật phẩm tế lễ trong những dịp đặc biệt.

Ngoài đặc điểm có lục phủ ngũ tạng đen, giống gà này được coi là có linh khí vì đôi mắt của chúng rất đặc biệt. Thay vì hình tròn như các giống gà thông thường, mắt của loài gà này có hình bầu dục, hơi dẹt, dữ dằn. Vì đặc điểm này nhiều người còn ví đây là gà mặt quỷ.

Theo các nhà khoa học, chất fibromelanosis trong cơ thể gà đã thúc đẩy sự phát triển của tế bào sắc tố đen. Gene tạo ra fibromelanosis là gene đột biến, gene này đã tạo lên giống gà đen.

{keywords}
Nhiều người còn gọi đây là "gà mặt quỷ"

Gà đen có giá bán tại thị trường quốc tế lên tới hơn 2.500 USD/con trưởng thành, tương đương hơn 50 triệu đồng/con.

Tại Việt Nam, giống gà đắt đỏ này đã được anh Trần Nhữ Giáp, chủ trang trại ở Hà Nội nhân giống thành công. Để phát triển thành gà thương phẩm như hiện nay, anh Giáp phải mất 6 lần lặn lội sang tận Java (Indonexia), lùng sục ở những ngôi làng hẻo lánh mới tìm được giống gà thuần chủng.

Lần đầu tiên, khi nghe tin báo đã tìm được giống gà đen thuần chủng, anh đặt vé tức tốc bay ngay sang Indonexia giao dịch. Đến nơi anh phát hiện giống gà này không phải giống gà mình cần tìm mà chỉ là giống gà Hắc Phong có lông và da đen nhưng nội tạng lại màu trắng.

Lần thứ hai, anh tiếp tục lên đường, lần này anh sở hữu được một cặp gà đen thuần chủng với giá giao dịch là 100 triệu. Anh mừng rỡ mang về Việt Nam, mặc dù đã dày công nghiên cứu nhiều tài liệu nhưng do nhiều yếu tố về khí hậu, thời tiết, chưa có kinh nghiệm nên con gà mái lăn ra chết. 

Hi vọng nhân giống gà quý hiếm này của anh lần nữa bị thất bại.

{keywords}
Cận cảnh đôi chân đen xì của gà mặt quỷ

Những lần sau đó, mặc dù anh đã cất công, lang thang khắp các ngôi làng của xứ sở vạn đảo nhưng đều không gặp được đôi gà ưng ý. Lần thứ 6, may mắn đến được ngôi làng hẻo lánh thuộc miền trung đảo Java, anh đã tìm được giống gà Ayam Cemani thuần chủng. 

Sau nhiều ngày thương lượng, anh thuyết phục được người dân khó tính ở đây để lại cho 30 cặp gà thuần chủng khoảng 5 - 6 lạng/con.

Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lần này anh tìm hiểu và nhờ chính những người dân bản địa hướng dẫn cách chăm sóc gà, nuôi gà sinh sản và tìm nguồn thức ăn phù hợp, đảm bảo khi về Việt Nam, giống gà quý hiếm này cũng được sống trong môi trường tương tự như ở quê hương.

Hiện đàn gà mặt quỷ trong trang trại của anh Giáp đã phát triển thành đàn lớn, có thể làm thương phẩm. Do đã nhân giống thành công, đàn gà mặt quỷ phát triển, thích nghi tốt với môi trường, khí hậu ở Việt Nam nên giá thành ở trang trại anh Giáp bán ra cũng có giảm so với giá thị trường. 

Tuy nhiên, nếu so về mặt bằng thì giá cả giống gà này vẫn liệt vào danh sách sản vật đắt đỏ được giới đại gia ưa chuộng trong dịp Tết Dinh Dậu 2017, khoảng 30 triệu/con.

Ngày đêm bảo vệ gốc đào như củi khô, cả nhà ăn Tết vài trăm triệu

Ngày đêm bảo vệ gốc đào như củi khô, cả nhà ăn Tết vài trăm triệu

Những gốc đào có độ tuổi từ 30 đến 60 năm, bị sâu mục, tưởng chỉ còn làm củi khô nhưng dưới bàn tay chăm sóc của nghệ nhân vườn đào đào Nhật Tân, những "khúc củi" đó vẫn đâm chồi, nảy lộc thành những thế đào độc đáo...

Dân chơi sôi sục lùng 'gà vảy cá' tiền triệu chơi Tết

Dân chơi sôi sục lùng 'gà vảy cá' tiền triệu chơi Tết

Vẻ đẹp sang trọng, dáng đứng hùng dũng, gà vảy cá còn được giới chơi sinh vật cảnh phong tặng danh hiệu “Mỹ kê vảy cá”.

Diệu Bình - Xuân Quý