Làm giàu không chỉ cần một kế hoạch chi tiết mà những hành động nhỏ cũng sẽ tạo sự thay đổi lớn.

Chuyên gia tài chính Nick Clements, người sáng lậpwebsite tài chính Magnify Money, đã dành nhiều năm làm việc trong ngân hàng trước khi thành lập công ty riêng. Chính vì vậy mà ông nắm được chìa khóa để mở cánh cửa giàu sáng.

Dưới đây là những “mánh” Nick Clements học được sau hơn 15 năm làm ngân hàng sẽ giúp bạn đi đúng hướng trên con đường làm giàu.

Không sử dụng thẻ ghi nợ

Bạn sẽ không bao giờ giàu được nếu vẫn giữ thói quen sử dụng thẻ ghi nợ. Dù mức lãi suất có là 0% thì việc tiêu trước trả sau cũng sẽ khiến bạn luôn trở thành “con nợ”. Vì vậy, hãy loại bỏ thẻ ghi nợ càng nhanh càng tốt. Đây chính là bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng nguồn tài chính dồi dào của bạn.

 {keywords}

Bạn sẽ không thể giàu nếu vẫn duy trì thói quen tiêu trước trả sau bằng việc sử dụng thẻ ghi nợ.

Tránh mua những thứ nhanh mất giá

Chi tiêu theo khả năng của bản thân là điều cần phải ghi nhớ, nhưng đôi khi bạn cũng cần lưu tâm rằng có những thứ không đáng mua. Ví dụ như việc bạn mua một chiếc Audi mới theo sở thích. Nếu xét kỹ bạn sẽ thấy chúng không đáng bởi chiếc Audi thời trang mới ra ấy chỉ có giá như thế vào thời điểm bạn mua, sau đó chúng sẽ rớt giá. Trong khi với số tiền ấy bạn có thể mua một chiếc xe khác giữ giá lâu hơn. Hãy say nghĩ kỹ trước khi mua bất cứ thứ gì, nếu mặt hàng nào đó có khả năng nhanh mất giá thì đừng mua.

{keywords}

Vung tiền mua một chiếc xe mới, hợp thời là không đáng bởi chúng sẽ mất giá trị theo thời gian.

Đầu tư vào những tài sản sẽ tăng giá theo thời gian

Thay vì mua những thứ nhanh mất giá thì bạn hãy dành tiền đầu tư vào những thứ sẽ tăng giá theo thời gian như đầu tư chứng khoán hoặc nhà đất. Thực tế đã chứng minh rằng đầu tư chứng khoán và nhà đất đã giúp nhiều người giàu lên. Đầu tư vào những thứ “bạn chỉ cần ngồi một chỗ và chúng tự sinh lời theo thời gian” chính là bí quyết của những gã giàu.

Chỉ cần nhớ một điều rằng bạn không dốc hết toàn bộ tiền bạc hoặc vay mượn khắp nơi để mua nhà đất. Nhiều người đã buộc phải bán nhà trong cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 bởi họ không còn gì để cầm cự qua cơn khủng hoảng.

 {keywords}

Đầu tư vào nhà đất sẽ sinh lời theo thời gian.

Thận trọng khi đầu tư

Có kỹ thuật chơi chứng khoán nhưng bạn sẽ phải mất một thời gian dài tìm hiểu, học hỏi mới biết. Thay vì dành cả ngày để mua bán chứng khoán (thường sẽ không lãi, đặc biệt là với người không am hiểu), hãy chọn cách dễ hơn đó là chia nhỏ ra đầu tư vào những thứ tương tự chứng khoán.

Clements cho rằng, đầu tư vào những quỹ chỉ số chi phí thấp là một cách hay. Phần lớn tài sản của chúng ta có được là từ việc tiết kiệm và đầu tư bền bỉ theo thời gian. Vì vậy bạn đừng nghĩ sẽ làm giàu nhanh chóng bằng cách vung tiền đầu tư lớn.

Một điều quan trọng nữa là bạn đừng hoảng loạn khi thấy thị trường chứng khoán đi xuống. Một trong những lý do dẫn đến thua lỗ khi đầu tư chứng khoán là vì vội bán khi giá xuống thấp nhất (trong cơn hoảng loạn, lo sợ) và mua khi chúng đang ở ở giá cao nhất.

{keywords}

Đừng thấy thị trường đi xuống mà vội bán tống bán tháo.

Nhìn lại cách chi tiêu của bản thân

Nếu bạn bị liệt vào nhóm “không chịu chi”, “ham của rẻ” thì thay vì xấu hổ hãy coi đó như một lời khen. Đừng để ý đến lời xì xào của người khác, đừng nghĩ rằng họ đang xúc phạm mình khi liệt mình vào các nhóm ấy. Chỉ cần ghi nhớ lời của Clements: Vung tiền để “lấy le”, gây ấn tượng với người khác là việc ngu ngốc.

Kim Minh (Theo Businessinsider)