Em đã cố gắng thay đổi mình để hòa hợp với gia đình nhà chồng, nhưng càng cố gắng em càng thất bại. Em còn bị chồng thượng cẳng chân hạ cẳng tay...

Xin chào chuyên gia,

Em gặp phải vấn đề mà có thể nói hầu hết cô gái nào bước chân về nhà chồng cũng gặp. Đó là mối quan hệ với chồng và gia đình nhà chồng.

Em lấy chồng khi 27 tuổi. Chồng em hơn em 1 tuổi. Chúng em gặp nhau trong bữa tiệc sinh nhật của một người bạn. Em rất ấn tượng vì anh tỏ ra là người đàn ông rất lịch thiệp, hòa nhã với nụ cười luôn thường trực trên môi. Chúng em nói chuyện vui vẻ, hỏi han xã giao. Ngồi một lúc thì em xin phép ra về, anh đưa em xuống lấy xe, rồi hỏi xin số của em nhưng em từ chối và bảo: "Có duyên sẽ gặp lại".

Rồi không hiểu bằng cách nào anh có số điện thoại của em. Anh nhắn tin hỏi han, quan tâm em mỗi ngày. Thực sự em thấy tim mình đập nhanh khi đọc tin nhắn quan tâm như vậy. Từ ngày hôm đó chúng em cứ nhắn tin qua lại với nhau, nhắn hoài mà không biết chán, cũng chẳng nhớ đã nói những gì với nhau nữa.

Qua tìm hiểu, em biết anh đang làm cho một công ty xuất nhập khẩu, lương lậu khá ổn, gia đình anh có ba anh em trai, anh hai đã lấy vợ, còn anh cả và anh là độc thân, bố anh là đại tá về hưu, mẹ anh cũng là công chức nhà nước về hưu, hai bác đã ngoài lục tuần, gia đình cơ bản như vậy thì đứa con gái nào chẳng thích.

Từ tin nhắn, chúng em lại có những buổi đi chơi, cà phê, xem phim, sau gần 3 tháng em nhận lời yêu anh. Hồi đó em chỉ nghĩ đơn giản, anh công việc ổn định, nhà anh cơ bản, gia giáo điều kiện tốt như vậy em còn muốn gì hơn. Yêu nhau được 3 tháng anh cầu hôn em.

Em hân hoan và vui mừng lắm. Nhưng niềm vui chẳng tày gang, em lại biết được một sự thật làm em khá sốc. Sau lễ ăn hỏi chồng sắp cưới thú nhận với em nhà anh rất nghèo, cả ba anh em anh đều phá, bố mẹ anh phải chạy vạy trả nợ, thậm chí đã gán cả nhà cho ngân hàng mới có tiền trả nợ cho các anh. Trời đất như sụp đổ dưới chân, em hoang mang, em không biết phải làm gì, thiệp hồng đã gửi khắp nơi, ngày cưới đã định sẵn rồi. Nhưng em nghĩ em và anh sẽ cùng cố gắng, cuộc sống sẽ thay đổi.

 

{keywords}
Đến gần ngày cưới, chồng em mới thú nhận nhà anh rất nghèo, phải sống rất tiết kiệm. (Ảnh minh họa)

Cuộc sống ở nhà chồng ban đầu cũng khá dễ thở, bố chồng thì ít nói, em mới về nên cũng chưa kịp tiếp xúc gì nhiều với anh chị chồng, chỉ có tiếp xúc nhiều với mẹ chồng thôi. Bước về nhà chồng em mới thấy gia đình chồng sống khá tiết kiệm. Hàng sáng như một thói quen, mẹ chồng đi tập thể dục về tiện rẽ vào chợ mua đồ ăn cho gia đình cả ngày luôn.

Nhà chồng em tuy rất nhiều người nhưng đều ăn chung với nhau. Sáng em cố gắng dậy sớm, xuống bếp hỏi xem mẹ chồng cần mình làm gì, hoặc xung phong nấu cho cả nhà. Ăn xong chồng em đi làm, anh chồng đi làm, chị dâu chồng 9h hơn mới đi làm nhưng tuyệt nhiên không bao giờ thấy chị ấy động tay động chân việc gì, chỉ chăm chăm vào bé con. Vì em làm chiều nên em là người dọn dẹp, rửa bát, giặt giũ. Em nghĩ đơn thuần đó là nghĩa vụ của một người con dâu khi về nhà chồng.

Cuộc sống êm ả trôi đi được một thời gian thì sóng gió nổi lên ầm ầm. Hôm đó em và chồng em cãi nhau. Phải nói bà chị dâu chồng có một cái tật xấu là cho con ăn rất muộn, em chờ đợi để rửa bát rất nhiều lần, em luôn muốn mình làm cái gì, dọn dẹp, nấu nướng sạch sẽ để mẹ chồng không phải động tay động chân vào nữa. Cho nên em rửa hết bát, dọn dẹp xong bếp núc rồi mới đi làm việc của mình. Tuy nhiên, chị dâu chuyên gia cho con ăn xong vứt toẹt cái bát của con mình trong bồn rửa, dù biết em đã dọn dẹp sạch sẽ, rồi ung dung lên gác thay quần áo đi làm. Em nhìn ngứa mắt lại lóc cóc đi rửa cái bát đó, rất nhiều lần chứ không phải một lần.

Đến buổi tối, cả nhà đã ăn uống và dọn dẹp đâu vào đấy cả rồi, chị ấy nấu cho con ăn thêm, rồi cũng hàn bừa các thứ ra bếp, em lại phải là người theo sau để dọn.

Vì nhiều lần quá rồi em nói với anh, để anh góp ý với chị ấy. Đáp lại lời nói của em là câu nói: "Ở đây mọi người quen như vậy rồi, có một cái bát thì rửa làm gì cho mệt". Rồi chồng bảo em tỵ nạnh, ghen tức với chị dâu. Chồng em đã nói một câu động đến lòng tự ái của em: "Cô không ghen tỵ mà cô phải nhắc nhở những điều nhỏ nhặt, cô đã kiếm ra 10 triệu một tháng như người ta chưa?".

 

{keywords}
Vợ chồng em mâu thuẫn vì chị dâu kiếm được nhiều tiền nên được ưu ái hơn. (Ảnh minh họa)

Nghe đến đây em như rụng rời chân tay, cảm xúc của em hỗn độn, em không nghĩ rằng người đầu ấp má kề với em lại thốt ra những lời như vậy. Lúc đó em nghĩ rằng anh đang coi thường em. Chúng em đôi co, lời qua tiếng lại, trong cơn tức giận anh lao vào đánh em như quân thù quân hằn. Em gào khóc thảm thiết và lả đi, hình tượng về anh-người đàn ông trong em hoàn toàn sụp đổ, nước mắt cứ lăn dài. Những ngày sau đó là khoảng thời gian nặng nề của vợ chồng em, em ốm.

Bình thường em chỉ ốm một ngày, nhưng đợt ốm này kéo dài 4-5 ngày. Em lặng lẽ đi khám một mình, cầm tờ kết quả trong tay em lặng người đi, em đã có mang. Cái thai được 4 tuần rồi. Bây giờ em không biết có nói cho anh biết không vì em còn rất giận anh. Xin hỏi chuyên gia em có nên tiếp tục cuộc sống như vậy và sinh con cho người chồng không tôn trọng mình? Cuộc sống ở nhà chồng em cảm thấy tù túng, ngột ngạt, bị coi thường vì mình không kiếm được nhiều tiền bằng chị dâu. Xin hãy cho em lời khuyên.

Thu Hằng (Hà Nội)

Chuyên gia tư vấn:

Chào em, câu chuyện của em là câu chuyện của một cô gái mới bước chân về làm dâu nhà chồng, cuộc sống mới có nhiều bỡ ngỡ, mới lạ, và việc em gặp phải khúc mắc trong cuộc sống chung với những người trong gia đình nhà chồng là lẽ đương nhiên. Do đó để sống chung mà không có nhiều mâu thuẫn là cả một nghệ thuật. Ai cũng phải học cách tôn trọng, nhường nhịn, và quan tâm đến nhau.

 

{keywords}
Học cách sống chung với chồng và gia đình nhà chồng là một nghệ thuật. (Ảnh minh họa)
 

Là cô dâu mới, em đã có ý thức dậy sớm nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa phụ giúp mẹ chồng, đó là điều đáng quý. Nhưng em cứ dọn đến đâu chị dâu lại bày bừa, hàn ra đến đấy khiến em cảm thấy ức chế, khó chịu. Trước hết em cũng cần thông cảm cho chị dâu, vì chị ấy có con nhỏ, việc chăm con mất nhiều thời gian và mệt mỏi, trẻ nhỏ lại không ăn ngủ giống như chế độ của người lớn, có thể vì thế mà chị dâu em hay cho con ăn muộn. Nhưng chị dâu cho con ăn xong lại vứt bát vào bồn rửa, không rửa ngay khiến em là người phải đi thu dọn. Lần sau em có thể nói chuyện nhẹ nhàng với chị dâu rằng chị cho cháu ăn xong có thể rửa bát luôn được không. Em còn mải làm những việc khác nữa, mẹ nhìn thấy còn một chiếc bát chưa rửa mẹ lại không vui, tưởng em rửa mà còn để sót lại.

Nếu nhiều lần em đã nói mà chị dâu không có động tĩnh gì thay đổi, thì lần sau em cứ để cái bát ở đó xem thế nào, nếu mẹ chồng có ý kiến thì em cũng nói đó là bát chị dâu cho con ăn muộn để ở đó chưa rửa, em mải làm việc khác mà chưa rửa được.

Em cũng nên dành thời gian để trò chuyện với mẹ chồng, chị dâu. Cùng nói chuyện, chia sẻ, tâm sự sẽ tạo sự gần gũi thân mật giữa các thành viên trong gia đình.

Trong mối quan hệ với chồng, lúc tức giận chồng em đã thượng cẳng chân hạ cẳng tay với em khiến em phải chịu ấm ức, thiệt thòi. Em hãy đợi đến khi cả hai cùng bình tĩnh lại, em nói chuyện thẳng thắn với chồng, rằng chuyện vợ chồng đánh nhau, mắng nhau vì một người thứ 3 như vậy thật không đáng. Đành rằng chị dâu kiếm được nhiều tiền nên được cả nhà ưu ái, không phải động chân động tay vào việc gì, nhưng với bổn phận của một nàng dâu sống ở nhà chồng, đáng ra chị ấy phải tự biết mình nên xử sự như thế nào cho đúng. Bản thân em cũng đi làm kiếm tiền chứ không phải ăn bám, phụ thuộc vào chồng.

Em cũng nên đưa ra yêu cầu thẳng thắn với chồng, rằng em không chấp nhận chuyện bạo hành trong gia đình, đây là lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng. Em lấy chồng là để được chồng nâng niu, quan tâm, chăm sóc, “không ai nỡ đánh phụ nữ dù chỉ bằng một nhành hoa”. Nhất là bây giờ khi em đang mang bầu con của anh ấy, thì lại cần được quan tâm hơn nhiều, nhất là về mặt tinh thần.

Em cũng cần thông báo việc mình có thai cho gia đình nhà chồng, và nhờ mẹ chồng, chị dâu làm giúp một số công việc nhà, nhất là những công việc nặng nhọc, vì phụ nữ mang thai cần được nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe thật tốt thì em bé trong bụng mới được khỏe mạnh.

Trong thời gian tới nếu cảm thấy cuộc sống chung vẫn còn ngột ngạt, bức bối, em có thể xin về nhà ngoại một thời gian để thay đổi không khí hoặc bàn với chồng xin với bố mẹ ra ở riêng. Gia đình chồng em có tới 3 người con trai, sau này anh cả cũng sẽ kết hôn, cuộc sống chung nhiều người với nhiều thế hệ không thể tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn.

Chúc em luôn bình tĩnh, khéo léo, xử lí mọi việc thật thông minh, hòa nhã để được chồng và gia đình nhà chồng yêu quý, tôn trọng. Quan trọng hơn nữa là em phải giữ được tinh thần thoải mái để nuôi dưỡng, chăm sóc em bé của mình thật tốt.

Chuyên gia Tâm lý

Nếu bạn gặp các vấn đề về tâm lý, tình cảm, bạn cảm thấy khó khăn trong các mối quan hệ trong gia đình hay ngoài xã hội. Bạn cần được tư vấn tâm lý, tư vấn tình cảm hay cần tham khảo ý kiến chuyên gia về những vướng mắc trong cuộc sống, bạn hãy gửi mail đến địa chỉ Bandoisong@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ sẻ chia cùng bạn.