Khi em nghỉ ở nhà chăm con thì anh coi thường em không kiếm ra tiền. Đến khi em quyết tâm đi làm thì chồng lại bắt em nghỉ ở nhà vì thói ghen tuông bóng gió. Anh còn chửi bới, lăng mạ em vì nghi ngờ em có quan hệ với người yêu cũ…

Chào các anh chị, em thực sự cảm thấy bế tắc khi phải sống với người chồng cục mịch, gia trưởng như thế này lắm rồi.

Bọn em lấy nhau được 5 năm và đã có với nhau 2 mặt con. Thời gian khi sinh con, vì không có người giúp chăm con nên em phải nghỉ làm ở nhà. Trong thời gian ấy chỉ có mình chồng em đi làm nuôi cả nhà. Hàng tháng anh vẫn đưa tiền cho em để trang trải sinh hoạt trong gia đình nhưng anh tỏ ra khó chịu. Khi có việc gì cần đến tiền hay vợ chồng cãi vã là anh lại tỏ ý khinh thường vợ không kiếm ra tiền.

Em cố gắng nhẫn nhịn chỉ mong cho con mau lớn có thể gửi trẻ được để đi làm.

{keywords}
Lấy phải người chồng cục súc, gia trưởng, em chỉ muốn ly hôn. (Ảnh minh họa)

Em cũng được ăn học và có bằng cấp đàng hoàng nên xin việc cũng không phải là quá khó nên sau khi sinh bé thứ hai được 6 tháng vì không chịu được tính gia trưởng của chồng nên em quyết tâm đi làm.

Nhưng đến khi em đi làm thì chồng em suốt ngày chọc ngoáy nói xấu vợ với gia đình 2 bên bởi anh dị ứng với dân văn phòng, trong tâm trí anh luôn nghĩ hội dân văn phòng toàn tranh thủ ngoại tình lăng nhăng. Em mới đi làm nên lương chỉ được 5-7 triệu/tháng nhưng anh bắt đóng góp sinh hoạt gia đình, đóng học cho con, còn anh không đưa cho em một đồng nào nữa. Anh nói em đã đi làm kiếm tiền rồi thì phải tự trang trải chi phí, nếu muốn anh đưa tiền thì phải nghỉ làm ở nhà.

Anh lại rất hay ghen bóng ghen gió. Hễ ra ngoài thấy ai nhìn vợ hay vợ nhìn đàn ông đẹp hơn mình là chồng em gây sự chửi bới thậm chí đánh em. Em cũng biết thỉnh thoảng chồng còn đi “bóc bánh trả tiền” nhưng vì con còn nhỏ lại không bắt được quả tang nên dù buồn tủi lắm em cũng cố chịu không làm lớn chuyện.

Chồng em còn gái gú các thể loại kể từ khi chưa kết hôn nhưng hễ có chuyện là lại lấy cớ chửi bới vì em không còn zin. Trước đây em từng yêu duy nhất một người nhưng về sau anh ấy đi nước ngoài nên bọn em chia tay. Gần đây người yêu cũ của em về nước lấy vợ. Anh ấy có liên lạc với em để mời cưới. Em không đi dự đám cưới nhưng có qua thăm mẹ anh ấy một lần mà bác ấy không sống cùng con trai. Trước khi anh ấy cưới em có khuyên người yêu cũ nên chăm chút tới bố mẹ đừng vì công việc mà sao nhãng bố mẹ già, bọn em không gặp nhau mà chỉ nhắn tin điện thoại. Trong tin nhắn bọn em có đùa nhau là sau này cho 2 gia đình làm thông gia...

Em vô tư nghĩ trong sáng chẳng có gì nên không xóa tin nhắn. Tình cờ chồng em đọc được và chửi em không ra gì. Anh toàn văng tục chửi bậy hạ thấp nhân phẩm của em trước mặt mọi người. Anh hằn học tức tối trong lòng vì mình bị "về nhì". Giờ chỉ vì đơn giản như thế mà anh cấm em ra khỏi nhà và bắt em bỏ việc.

Em cảm thấy rất suy sụp và không còn muốn sống với người chồng cục súc thiếu tôn trọng vợ như vậy nữa. Mong các anh chị cho em lời khuyên với...

Thu Thảo (Hà Nội)

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn, lấy phải người chồng gia trưởng, thiếu tôn trọng vợ như vậy chắc bạn cảm thấy rất đau khổ và hụt hẫng.

Hiện nay rất nhiều phụ nữ đang phải chung sống với người chồng gia trưởng giống như bạn. Hầu hết mọi người đều không muốn phải gắn bó cả đời với người đàn ông luôn cho mình là nhất và cho mình cái quyền được chửi bới, quát nạt vợ. Nhưng không phải bất cứ cuộc hôn nhân nào với người chồng gia trưởng cũng có thể giải quyết được bằng việc ly hôn. Bởi có rất nhiều ràng buộc, và vì con cái. Nên nhiều người vợ phải tìm cách “sống chung với lũ”.

Khi chồng bạn nổi nóng, bạn đừng nên bực tức theo và cãi lý với anh ta làm gì. Hãy mặc kệ anh ta và cố gắng giữ bình tĩnh, nếu cảm thấy quá ức chế thì có thể đi đâu đó một lúc để giải tỏa cảm giác khó chịu.

Sau đó, bạn hãy chọn lúc cả hai vợ chồng đều bình tĩnh, thoải mái để nói chuyện với nhau. Bạn hãy góp ý với anh ấy bằng thái độ mềm mỏng, lời lẽ nhẹ nhàng, vui vẻ. Bạn hãy nói với anh ấy rằng bạn mong muốn được đi làm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình và lo cho các con ăn học. Nếu chỉ để một mình chồng bạn đi làm, thì gánh nặng trên vai anh ấy quá lớn, lúc khỏe mạnh thì đã đành nhưng còn có lúc nhỡ ngại, ốm đau. Hơn nữa bạn được bố mẹ cho ăn học đàng hoàng, có bằng cấp nếu không đi làm thì thật là lãng phí. Vì thế anh ấy hãy để cho bạn được cùng chung vai gánh vác xây dựng tổ ấm gia đình.

{keywords}
Cải tạo chồng gia trưởng cần sự khéo léo và thời gian nên bạn phải kiên trì và quyết tâm nhé. (Ảnh minh họa)

Và dù cả hai vợ chồng đều đi làm, có thu nhập, thì cũng cần đóng góp để lo cho con cái và hai bên gia đình nội ngoại. Các khoản chi tiêu trong gia đình bạn hãy ghi ra một cuốn sổ tổng kết hàng tháng để công khai, minh bạch về tài chính. Bạn cũng nhẹ nhàng yêu cầu chồng đóng góp phần của anh ấy bởi chỉ tiền lương của bạn thì không thể cáng đáng nổi chi tiêu trong gia đình.

Đồng thời, bạn cũng lựa lời nói cho anh ấy biết những điều bạn mong muốn về anh ấy. Bây giờ hai người đã là vợ chồng, những chuyện trong quá khứ hãy khép lại, đừng nên dằn vặt nhau nữa. Chuyện bạn không còn trong trắng khi trở thành vợ anh là điều ngoài ý muốn, anh ấy cũng đã chấp nhận bạn thì hãy bỏ qua chuyện đó, không nên nhắc lại làm gì. Chuyện bạn và người yêu cũ đã kết thúc, giờ anh ấy cũng đã có vợ, bạn cũng sẽ không liên lạc, nhắn tin với anh ta nữa.

Bạn toàn tâm toàn ý với chồng nên cũng mong muốn chồng đừng nên ghen bóng ghen gió ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng và yêu cầu anh chấm dứt các mối quan hệ lăng nhăng bên ngoài (nếu có), tập trung lo cho con cái và gia đình…

Bạn hãy nhẹ nhàng trao đổi thẳng thắn với chồng về những suy nghĩ trong lòng mình cho chồng biết.

Hãy đấu tranh với tính gia trưởng của chồng bằng sự mềm dẻo khéo léo và cả sự quyết tâm của bạn nữa.

Bạn cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người thân, người có tiếng nói có thể khuyên được chồng bạn như bố mẹ chồng, anh chị em nhà chồng hoặc bạn thân của chồng…

Việc “cảm hóa” anh chồng gia trưởng không phải một sớm một chiều. Vì vậy, rất cần sự kiên trì của bạn. Đừng vội nản chí khi bạn đã rất nỗ lực mà chồng bạn vẫn không có nhiều chuyển biến. Nhưng “mưa dầm thấm lâu”, “mật ngọt chết ruồi”, bạn hãy thử cố gắng vì mình và vì các con.

Chúc bạn thành công!

Chuyên gia Tâm lý