Chồng em cứ uống rượu say là về thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ. Đến sáng hôm sau tỉnh dậy thì lại như vẻ không nhớ gì cả rồi xin lỗi rối rít. Đã 2 lần như thế rồi, em không biết phải làm sao.

Em tủi nhục quá. Đêm qua chồng em đi uống rượu đến 2h sáng mới về. Lúc tối muộn em gọi điện giục chồng về nhưng chồng em không về mà còn chửi em, dọa giết em trước mặt bạn bè của chồng. Xong lúc chồng em về thì đánh 3 mẹ con em. em đang ngồi ru con ngủ mà chồng đạp 2 mẹ con em ngã lăn quay ra đất. Em cũng đứng dậy đạp cho chồng em một phát thế là chồng em túm tóc tát em 3 cái. Em chẳng biết làm gì hơn chỉ biết ngồi khóc thôi. Đến sáng dậy chồng em lại tỉnh bơ hỏi em là hôm qua anh đánh em à. Nhưng em không nói gì. Xong chồng em cứ xin lỗi này nọ. Em vẫn còn giận chồng lắm nên không thèm nói với anh câu nào.

{keywords}
Chồng em cứ uống rượu say là đập vỡ đồ đạc, thậm chí còn đánh vợ. Đà 2 lần như thế rồi, em  không biết phải làm sao? (Ảnh minh họa)

Đây là lần thứ hai rồi. Vợ chồng em lấy nhau đã được 4 năm. Chồng em luôn chu toàn với vợ con, với họ hàng nội ngoại, bản tính thật thà, tốt bụng nhưng anh ấy có một tật xấu là mỗi lần uống say là đập vỡ đồ đạc, thậm chí còn đánh em. Những lúc ấy em rất giận và quyết định sẽ ly hôn nhưng khi tỉnh táo lại chồng em lại xin lỗi và năn nỉ em tha thứ.

Em có cảm giác như trong chồng em có 2 người khác hẳn nhau khi tỉnh và khi say. Đã nhiều lần em khuyên ngăn anh ấy từ bỏ rượu nhưng không được. Mong các anh chị tư vấn giúp em với. Bây giờ em nên làm thế nào ạ?

Vân Trang (Vĩnh Phúc)

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn, tình trạng của chồng bạn cứ say xỉn về là đập phá đồ đạc và đánh vợ con là đến mức báo động rồi, cần phải giải quyết dứt điểm. Nếu cứ để việc này tái diễn thì sau này có thể sẽ có những hậu quả khôn lường.

Bạn hãy lựa lúc chồng bạn tỉnh táo để vợ chồng nói chuyện thẳng thắn, cởi mở với nhau. Bạn thủ thỉ với anh ấy xem trong lòng chồng bạn đang có khúc mắc điều gì thì vợ chồng chia sẻ cùng nhau, tìm ra cách giải quyết, đồng thời bạn cũng đề nghị anh ấy cai rượu. Bạn hãy nói cho chồng biết những tác hại đáng sợ mà rượu có thể gây ra cho con người, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần mà đặc biệt là tình trạng chồng bạn không kiểm soát được hành vi lúc say xỉn. Bạn cũng thể quay lại cảnh chồng bạn lúc say đã có những hành động đập phá đồ đạc, đánh mắng vợ con như thế nào và hỏi anh ấy xem anh ấy có xứng đáng làm một người chồng, một người cha hay không?

Bạn cũng nên nói chuyện với bố mẹ chồng để họ giúp đỡ khuyên giải chồng bỏ rượu. Nếu để lâu dài thì không biết chuyện gì có thể xảy ra nữa.

Việc chồng bạn đi uống rượu với bạn bè mà bị vợ gọi điện giục về, có thể do bản tính sĩ diện của đàn ông không muốn bị vợ kiểm soát, bạn bè cười chê nên anh ấy chửi vợ trong điện thoại để thể hiện “cái tôi” của anh ta, bạn cũng đừng nên suy nghĩ nhiều làm gì. Lần sau bạn đừng gọi điện nữa mà nhắn tin thôi, dùng những lời lẽ nhẹ nhàng khuyên giải chồng về nhà, rồi sau đó tính sau.

Những lúc chồng say rượu không kiểm soát được bản thân, tốt nhất bạn và các con nên tạm lánh đến nhà người thân trú nhờ, tránh rước vạ vào thân. Khi rượu vào con người không còn tỉnh táo nữa nên là người phụ nữ thông minh, bạn không nên làm gì đó thách thức người say. Bạn cũng không nên đánh lại chồng vì sẽ làm anh ấy thêm tức giận, lại càng mất kiểm soát, rất có thể có những hành động gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn. Tốt nhất là bạn nên kìm chế để tránh thiệt vào thân.

Tất nhiên việc này sẽ khiến bạn rất khó chịu, không chấp nhận được nhưng vì bạn rơi vào tình cảnh như vậy nên phải lựa việc này việc kia.

Nếu chồng bạn bình thường là người đàn ông yêu thương vợ con thì hãy dùng tình nghĩa vợ chồng, tình phụ tử ra để thuyết phục chồng bỏ rượu. Rượu đã ảnh hưởng tới tâm lý, thần kinh anh ấy khiến chồng bạn trở thành con người khác vì thế nếu để lâu dài con cái bạn sẽ phát triển không tốt vì phải sống trong môi trường không lành mạnh. Bạn hãy nói với anh ấy và cùng anh ấy cai rượu.

Bên cạnh đó cũng hãy quan tâm xem công việc hay trong các mối quan hệ của anh ấy có gì bất ổn làm anh ấy căng thẳng, đau đầu nên bị stress như vậy? Cho anh ấy một thời gian để xem anh ấy có thể thay đổi hay không bạn ạ.

Bạn cũng nên khuyến khích chồng bạn ngoài giờ làm tham gia các hoạt động khác như chơi thể thao, đi xem phim, tham gia các hoạt động xã hội công ích, giúp đỡ vợ con việc nhà, chăm sóc con… để anh ấy không có thời gian đi tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt.

Nhìn chung, ngoài những nỗ lực tư vấn và hỗ trợ tinh thần của bạn dành cho chồng, vấn đề còn lại là chồng bạn phải quyết tâm từ bỏ thói quen uống rượu bia. Anh ấy phải kiên nhẫn và không bỏ cuộc nửa chừng, còn bạn cũng phải luôn nhẫn nại ở bên cạnh chồng vào những giờ phút khó khăn. Ngoài ra nếu cần, vợ chồng bạn nên hỏi thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên trị bệnh nghiện rượu nữa.

Mong rằng với tình yêu cao cả, lòng vị tha, sự kiên nhẫn rộng lượng và sự khéo léo của người vợ bạn sẽ giúp chồng dần dần từ bỏ thói quen uống rượu.

Chúc bạn thành công và giữ được hạnh phúc gia đình mình!

Chuyên gia Tâm lý