Những vụ việc liên quan đến QRTD rất khó xử lý do các nạn nhân hầu như không dám tố cáo hay phản ứng lại hành vi quấy rối mà chủ yếu tự tìm cách né tránh, nếu tránh không được thì… chịu. Lý do chính nạn nhân không thể mở miệng đó là không có bằng chứng và vì sợ mang tai tiếng, thậm chí bị “đì” nếu người quấy rối là các vị sếp đáng kính.

Gạ gẫm qua tin nhắn, chat

Thông thường các trường hợp quấy rối nơi công sở sẽ bắt đầu từ cấp độ nhẹ rồi tăng dần. Những kẻ quấy rối sẽ áp dụng chính sách mềm nắn rắn buông, đối phương càng nhút nhát, họ càng lấn tới.

H.K. làm gia sư cho học sinh lớp 5 được 5 buổi thì cô bắt đầu nhận được những tin nhắn làm quen từ chú của học trò. Người này ban đầu nói chuyện rất lịch sự, tỏ ý muốn kết bạn lành mạnh. Thế nhưng càng về sau anh ta càng lấn tới, bắt đầu nhắn tin khuya sau 12 giờ, gửi cả những bài thơ tình ủy mị và luôn kèm một câu rủ rê hẹn K. đi chơi. K. vì giữ ý với gia đình học sinh, vừa không muốn mất việc nên miễn cưỡng giữ liên lạc. Đến lúc “ông chú” nhắn tin vũ bão hơn với nhiều lời lẽ kích dục thô bạo thì cô giáo trẻ dù tiếc đến mấy cũng phải xin nghỉ dạy để giữ an toàn cho mình.

{keywords}

Một dạng tin nhắn gạ tình.

Q.T, nhân viên kinh doanh của một hãng điện máy kể lại: “Thời gian trước tôi hay nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ. Trong đó gửi những hình ảnh gợi cảm cơ thể của đàn ông kèm theo lời nói lả lơi em thấy anh có đẹp không? Tôi sợ quá nên khóa số đó lại luôn. Sau này nói chuyện với chị em trong phòng mới biết tôi không phải là nạn nhân đầu tiên. Chúng tôi nghĩ đó là người trong văn phòng nhưng không ai muốn truy vì chẳng ai muốn nhắc tới chuyện kinh dị đó”.

{keywords}

Những tin nhắn hình nhạy cảm.

“Tôi phải làm tư vấn viên chuyện phòng the bất đắc dĩ cho một bạn nữ. Cô ấy ngày nào cũng chat với tôi và viện lý do là mới lấy chồng, còn nhiều bỡ ngỡ và không tin tưởng ai ngoài tôi để hỏi. Ban đầu còn tế nhị, nói xa nói gần, càng về sau cô nàng càng bạo, mô tả cả những chuyện rất tế nhị rồi hỏi nếu là anh anh sẽ làm gì, sao chồng em cứ trơ như khúc cây. Lúc này thì tôi biết cô ấy là sư phụ kích động người khác rồi chứ chẳng phải nai nữa”, L.A.T., nhân viên tư vấn bảo hiểm chia sẻ kinh nghiệm xương máu của mình.

Đến những lời nói bâng quơ

Chị N.H.P.Minh, BTV của một công ty xuất bản sách, kể rằng chị vừa sợ, vừa ngán những buổi họp nhóm với sếp trưởng nhóm vì trong các buổi họp đó luôn luôn có những câu chuyện “mặn” mà sếp hào phóng kể ra.

“Trong khi nhân viên hầu như là nữ, mà anh ta cứ thoải mái nói những câu kiểu như thiết kế bìa lỗ đen vũ trụ thế này nhìn hấp dẫn, tò mò như cái… ấy ấy nhỉ”, chị Minh bức xúc kể.

{keywords} 

Chuyện cười tục được sếp sưu tầm cả kho và bất cứ chuyện gì cũng có thể gán ghép liên tưởng ngay đến những vấn đề nhạy cảm. Có ai trong phòng ho là sếp nói “có cần đi bệnh viện gắp ra để… nhồi gối không?”, đi cà nhắc vì bị đụng xe là sếp phán “thử tư thế mới chứ gì?”, ngay cả việc nhân viên ăn giá, ăn rau răm, socola… cũng bị sếp chọc. Còn chuyện sếp cầm tờ tạp chí mà nhận xét vòng 1, vòng 3 của các cô người mẫu oang oang trong phòng, rồi so sánh với cô A, em B của văn phòng là cơm bữa.

“Học tập” thói xấu của sếp, có lần một bạn nam trong phòng nhìn cô bé nhân viên mới từ đầu đến chân, đá mắt nói mát mẻ: “Ai khen vòng một của Thủy top chứ anh thấy em ngon lành hơn tỉ lần. Em còn để dành cho ai thế?”. “Các chị em trong phòng ngượng chín mặt, còn con bé sợ quá nghỉ việc ngay hôm sau”, chị Minh kể lại.

Những hành vi “vô tình show hàng”

Trong chuyến công tác tại Phan Rang của một kênh truyền hình, nhóm đạo diễn, biên tập viên gồm 3 nam 2 nữ chia làm hai phòng thuê khách sạn. Chờ lúc 2 người bạn ở cùng ra bãi biển tắm, ông H. gọi điện thoại cho hai BTV nữ, giọng gấp rút cho biết mình bị vọp bẻ trong phòng, nhờ họ qua ứng cứu. Hai cô gái trẻ vừa bước vào đã tá hỏa vì ông H. đang trong trang phục vô cùng mát mẻ nằm tênh hênh trên sàn. Trước sự thúc giục và tỏ vẻ khổ sở của ông H. hai cô cũng cố gắng đỡ ông này lên giường rồi nhanh chóng chạy ào ra cửa. Trước khi ra đến cửa, ông H. còn nói với theo “xin lỗi hai em, anh chuẩn bị đi tắm thì bị thế”.

{keywords} 

Chẳng biết ông H. có thực sự bất khả kháng đến thế hay không, nhưng sáng hôm sau trong lúc ăn sáng, khi đứng lên trả tiền, ông này lại cố ý làm rơi khỏi túi quần mình những chiếc bao nho nhỏ xuống chân M.V. V. ngây thơ nhắc “anh H, anh rơi cái gì kìa”. Trong khi hai nam nhân viên còn lại cười hô hố thì V đỏ bừng mặt nhận ra đó là những cái bao cao su. Trước khi ông H. kịp cúi xuống nhặt đồ thì V đã đứng bật dậy, chạy ra chỗ khác vì cô đang mặc chiếc váy khá ngắn.

Như thế nào là quấy rối tình dục?

Bộ Quy tắc do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho rằng quấy rối tình dục có thể bằng hành vi mang tính thể chất như tiếp xúc, cố tình đụng chạm không mong muốn, sờ mó, vuốt ve, cấu véo, ôm ấp, hay hôn cho tới tấn công tình dục, cưỡng dâm, hiếp dâm.

Ngoài ra, quấy rối tình dục bằng lời nói gồm các nhận xét không phù hợp về mặt xã hội, văn hóa và không được mong muốn bằng những ngụ ý về tình dục như những truyện cười gợi ý về tình dục, những nhận xét về trang phục hay cơ thể của một người nào đó khi có mặt họ hoặc hướng tới họ. Hình thức này bao gồm cả những lời đề nghị và những yêu cầu không mong muốn hay lời mời đi chơi mang tính cá nhân một cách liên tục.

Quấy rối tình dục bằng hành vi phi lời nói gồm các hành động không được như mong muốn như ngôn ngữ cơ thể khiêu khích, biểu hiện không đứng đắn, cái nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, các cử chỉ của ngón tay... Hình thức này bao gồm việc phô bày các tài liệu khiêu dâm, hình ảnh, vật, màn hình máy tính, áp phích, thư điện tử, ghi chép, tin nhắn liên quan tới tình dục.

(Theo PL TP.HCM)