Với niềm say mê vô bờ bến, các "lão nông" Hà thành đã tạo ra những vườn cây độc đáo, quý hiếm khiến người trong nghề thán phục, khách hàng cả nước xuýt xoa. 

Những vườn lan quý, hàng chục triệu đồng/giò

Khu vườn lan của thầy giáo Nguyễn Đỗ Thế Cường (xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội) có nhiều giống lan quý hiếm như Uyên ương, Quế lan hương… khoảng trên 5.000 giò lan, có trị giá lên đến hàng triệu đồng mỗi cành.

{keywords}

Vườn lan của thầy giáo Cường đang có khoảng trên 5.000 giò lan. Ảnh: Dân Việt

{keywords}

Các giò lan được kết trên gỗ lũa cổ thụ tự nhiên rất đẹp, trị giá từ 10 đến trên 20 triệu đồng/giò. Ảnh: Dân Việt

{keywords}

{keywords}

Thầy Cường cho biết, việc kết lan rừng vào gỗ lũa cổ thụ không chỉ làm tăng thêm giá trị của lan mà tuổi thọ của các loài lan cũng sẽ được lâu hơn so với dùng các loại gỗ khác như nhãn, mít… Ảnh: Dân Việt

{keywords}

{keywords}

Lan quế có giá lên đến hàng chục triệu đồng/giò đua hoa: Ảnh: Dân Việt

Một chủ vườn lan khác, anh Trần Tuấn Anh từng có nhiều vườn lan tại Hà Nội và Bắc Ninh nhưng hiện tại, anh tập trung cho vườn lan rộng hơn 3.000 m2 nằm ngay sau khu chung cư cao cấp The Garden, Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội).

{keywords}

Anh Tuấn lấy lan làm đam mê và cũng là sự nghiệp của đời mình, giới chơi lan gọi anh là "kẻ sĩ si tình". Ảnh: Zing

Anh Tuấn cho biết, không thể thống kê hết số cây hay số kg lan có trong vườn nhưng về loài thì hiện vườn nhà anh có khoảng hơn 300, tức là khoảng một nửa số loài hiện có tại Việt Nam. Tuy nhiên, anh Tuấn tiết lộ, những loài quý nhất, hiếm nhất, đẹp nhất đã phát hiện ra anh đều có trong vườn nhà.

{keywords}

{keywords}

Vườn nhà anh có khoảng hơn 300 loài lan. Ảnh: Zing

{keywords}

Trong vườn nhà anh Tuấn hiện có rất nhiều giò lan quý và đẹp, giá từ vài triệu với vài chục triệu. Đây là chậu lan hài biến dị có giá lên tới hơn 50 triệu đồng. Anh Tuấn cho biết, giống lan này rất quý và thường tính theo nhánh với giá hơn 10 triệu đồng/nhánh. Ảnh: Zing

Vườn đào gốc cổ của "lão nông đồng bóng"

Vườn hoa cảnh của ông Nguyễn Nhân Đạo (50 tuổi) rộng 10.000m2 ở tổ 2, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội). Nơi đây tập trung hàng trăm gốc đào thế lẫn đào gốc cổ cùng rất nhiều loại hoa đẹp. Ông chủ cho biết, đây vừa là "thế giới giải trí" vừa là cơ ngơi kinh doanh gây dựng trong nhiều năm của gia đình.

{keywords}
Vườn đào cổ đồng thời là nơi giải trí chụp ảnh của người dân, đặc biệt là giới trẻ. Ảnh: Zing

Vườn cảnh mở cửa quanh năm với giá vé ngày thường là 25.000-30.000 đồng/người. Vào mùa đào nở, vé tham quan vườn tăng lên 35.000 đồng/người. Riêng đối với những đoàn chụp ảnh cưới, mức giá trọn gói cho một buổi chụp là 250.000 đồng. Theo chủ vườn, trung bình mỗi ngày ông đón khoảng hơn 200 khách. Cao điểm vào dịp cuối tuần, cận Tết, lượng khách tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần bình thường.

{keywords}

Chậu đào ghép khủng gồm 5 gốc giống như trong hình từng được ông Đạo cho một doanh nghiệp tại Hà Nội thuê với giá 200 triệu đồng. Ảnh: Diệp Sa/Zing.

Trên diện tích lớn, chủ vườn chia thành nhiều bối cảnh khác nhau để thu hút khách tới vãn cảnh, chụp hình. Ngoài đào là cây lâu năm, rất nhiều loại hoa theo mùa được nhà vườn cập nhật liên tục và đổi mới sau 1-1,5 tháng trưng bày. Không chỉ vậy, để "chống ế khách" trong thời điểm trái vụ, đồng thời tạo thêm nhiều tiểu cảnh mang hơi hướng nước ngoài phù hợp với thị hiếu khách tham quan.

Ngoài bán vé cho khách vào vườn vãn cảnh, ông Đạo vẫn duy trì nghề cũ là trồng, ghép và tạo thế cho đào. Giá bán và cho thuê đào vườn ghép gốc cổ không hề rẻ. Một cây ghép 3 năm tuổi có giá cho thuê dao động 30-700 triệu đồng. Chậu đào ghép gồm 5 gốc cổ khủng được ông Đạo cho thuê cách đây 3 năm với giá hơn 200 triệu đồng. Dân chơi đào rất mê những gốc đào cổ mốc, sần sùi, thế đẹp nhưng lại thích hoa cánh kép Nhật Tân hơn là hoa đào rừng 5 cánh mỏng manh.

{keywords}

Ông Nguyễn Nhân Đạo bên cây đào cổ Nhật Tân 40 năm tuổi. Ảnh: Diệp Sa/Zing

Ông chủ vườn kể lại, từ hơn chục năm trước, theo gợi ý của cậu em họ, ông đã nảy ra ý định lên vùng cao lùng mua những gốc đào rừng cổ thế đẹp về ghép với đào vườn nhà. Thành công, ông bán và cho thuê không biết bao nhiêu chậu đào ghép khủng như vậy. Mỗi gốc đào chở về tới Hà Nội bỏ ra khoảng 5 triệu đồng thì cho thuê tới 30-50 triệu đồng, cá biệt lên tới trên dưới trăm triệu.

Làm kinh doanh, bán vé thu tiền nhưng ông Đạo luôn tự nhận mình là "lão nông đồng bóng". Chủ vườn đào kế bên nhờ vườn cảnh của nhà ông Đạo mà thu hàng triệu đồng mỗi ngày nhờ dịch vụ trông xe cho biết: "Tính ông ấy đồng bóng thật đấy. Nhiều khách trẻ đến ăn nói không lễ độ, ông ta từ chối nguây nguẩy, khách tha thiết xin vào vườn cũng chịu. Nhưng được cái tâm ông ấy tốt, lại giỏi nên cũng nhiều thanh niên, bạn bè và người chơi hoa tìm đến, yêu mến".

Vườn kiểng tiền tỷ của nghệ sĩ xiếc Hà thành

Những chậu bonsai bày tại vườn cây cảnh ở Phúc Thọ, Hà Nội của nghệ sĩ Chu Mạnh Hùng khiến nhiều ngưỡng mộ. Nhiều chậu cây ở đây được trả giá rất cao nhưng ông không bán mà để trưng bày cho những người yêu nghệ thuật đến thăm. 

{keywords}

Theo ông Hùng, tất cả các cây đều do chính tay ông mua phôi và tạo dáng.  

{keywords}

{keywords}

Một chậu bonsai được tạo hình khu rừng tí hon.  

{keywords}

Vườn cây 9 loại quả của lão nông Hà Nội

Vườn cây cảnh của ông Lê Đức Giáp (Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội) thật đặc biệt với những cây cảnh cho ra 5 loại quả, 7 loại quả, 9 loại quả.

{keywords}

Ông Giáp cho biết, vườn cây ngũ quả của ông có khoảng 200 cây. Năm vừa rồi ông còn cho ra cây chín loại quả độc đáo. Đó là các loại quả phật thủ, bưởi, quýt, cam, quất, chanh đào, bưởi đỏ, cam vinh, bưởi thơm. Việc tăng số lượng quả trên cây, theo ông sẽ làm cho cây phong phú, đẹp mắt hơn.

{keywords}
Mỗi cây ngũ quả đẹp có giá khoảng chục triệu đồng. Ảnh: Infonet

{keywords}
Ảnh: Infonet

M.Thư (tổng hợp)