- Bây giờ, cái thai của em đã được 8 tháng, bụng em đã quá to để đi làm thêm kiếm tiền. Vì thế, em rất khó khăn. Em không biết sẽ lấy tiền đâu ra để sinh con, nuôi con và ăn uống những ngày sau đẻ.

Chào chuyên gia tâm lý

Em là một sinh viên mới ra trường, công việc chưa có. Cách đây 1 năm, em có quen và yêu một người đàn ông. Anh hơn em 10 tuổi. Khi yêu, em đã dẫn anh về quê em chơi. Tuy nhiên, khi về nhà, thấy gia đình em nghèo, bố mẹ em chỉ là nông dân, trong nhà không có một vật gì quý giá, anh đã rời bỏ em.

Em đau khổ và buồn bã vô cùng. Buồn bã hơn là sau đó ít hôm, em phát hiện mình có thai. Vì thế em đã cầu xin anh quay lại với em. Bố mẹ em rất khó tính, nếu biết em có thai, chắc chắn họ sẽ từ mặt em.

Tuy nhiên, bỏ mặc cho em van xin, anh lạnh lùng và bỉ ổi đến đáng sợ. Anh ra sức sỉ nhục em và ruồng bỏ em như ruồng bỏ một thứ đồ vất đi. Rồi, anh gặp và kết hôn với một người phụ nữ khác ngay sau đó. Em khóc suốt cả 1 tuần liền.

Khi bình tĩnh lại, em tìm đến phòng khám tư để bỏ đi cái thai với anh, chấm hết mối liên quan với anh. Thế nhưng, đến rồi lại đi, em không đủ can đảm để bỏ đứa con đang hình thành trong bụng mình.

Vì thế, em cứ trì hoãn. Một người bạn của em, thương cho hoàn cảnh của em nên đã cho em ở cùng phòng (thuê trọ ở Hà Nội) mà không bắt đóng tiền.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bây giờ, cái thai của em đã được 8 tháng, bụng em đã quá to để đi làm thêm kiếm tiền. Vì thế, em rất khó khăn. Em không biết sẽ lấy tiền đâu ra để sinh con, nuôi con và ăn uống những ngày sau đẻ.

Bạn cùng phòng với em thấy vậy thì bức xúc thay cho em. Cô ấy đã gọi điện hẹn gặp vợ chồng anh để nói chuyện.

Lúc gặp, có cả anh, vợ anh, em và bạn em. Nhưng em chỉ ngậm tăm mà không nói được lời nào. Bạn em nói xong thì anh chối đây đẩy. Anh bảo, hôm đó anh say, lúc “vui chơi” với em còn có mấy thằng nên không thể đổ tội cho anh được. Vợ anh cũng được đà chửi em là ngu dại thì chết, sao bắt vạ chồng chị ta.

Em uất ức nên vừa khóc em vừa nói: “rồi sau này, cả nhà anh sẽ gánh lấy khẩu nghiệp”. Sau đó, em kéo bạn em về.

Từ hôm đó đến nay, càng nghĩ em càng bế tắc. Em không biết phải làm thế nào để có tiền sinh đẻ và nuôi con nữa. Em không dám nói với bố mẹ em, mà càng nghĩ đến bố mẹ, em càng thương, càng trách mình nhiều hơn.

Em ngu dốt quá phải không chị?

Huyền@...

Chào em !

Rất chia sẻ và cảm thông với hoàn cảnh của em. Chắc ở thời điểm hiện tại, em sợ và lo lắng nhiều lắm phải không? Hãy nghĩ đến đứa con sắp chào đời mà cố gắng ổn định tâm lý em nhé. Sinh con ra, nhìn thấy đứa con, em sẽ thấy hạnh phúc thật nhiều.

Còn chàng trai kia, hãy dẹp qua một bên. Người đàn ông quay lưng chỉ vì nhà em nghèo đã là đáng khinh. Người đàn ông, từ chối đứa con của mình, không dám chịu trách nhiệm với hành động của mình thì còn gì để em nghĩ ngợi nữa. Em phải thấy mình thật may mắn vì anh ta đã lộ bản chất sớm. Như thế, em mới không phải gắn cả cuộc đời của mình với một kẻ thiếu nhân cách.

Còn việc khó khăn về kinh tế khi sinh con, nếu chưa muốn nói cho bố mẹ, không muốn nhờ vả bạn bè, người thân, em có thể liên hệ với các nhóm single mom, hội phụ nữ, hoặc đơn giản nhất là các nhà chùa, các nhà thờ lớn trên địa bàn Hà Nội.

Ở đó, chị được biết, họ vẫn thường giới thiệu và cưu mang những người phụ nữ lầm lỗi, những trường hợp sinh nở giống như em. Vì thế, em có thể yên tâm là lúc sinh nở, em sẽ không một mình.

Còn về bố mẹ, theo chị, em nên nói cho bố mẹ biết. Bố mẹ, dù có khó tính, có nguyên tắc đến cỡ nào thì tình yêu của họ dành cho con vẫn lớn lao như trời như biển. Nên em có mắc lỗi lầm, bố mẹ có mắng, có giận em nhưng sẽ không bao giờ họ bỏ rơi em.

Tuy nhiên em hãy cân nhắc. Em có thể lựa chọn việc nói chuyện với bố mẹ trước hoặc sau khi em sinh.

Nói chuyện trước, có thể bố mẹ sẽ sốc hơn. Nhưng được ở bên bố mẹ những lúc vượt cạn, em sẽ thấy mạnh mẽ và đỡ tủi thân hơn. Còn nói cho bố mẹ khi sự đã rồi, tức là em đã sinh nở thành công, con cái đã cứng cáp, bố mẹ sẽ đỡ sốc hơn, hàng xóm cũng đỡ dị nghị hơn. Tuy nhiên, em sẽ vất vả hơn khi lúc khó khăn không có ruột thịt bên cạnh.

Chúc em mạnh mẽ và vượt qua khó khăn này !

Chuyên gia tâm lý Thanh Thảo