Chị Ngân và anh Simon quyết định đạp xe hơn 15,000km từ TP Hồ Chí Minh, qua 11 quốc gia để đến với Paris.

Simon Nelson (một thầy giáo đến từ Scotland đang làm tình nguyện về biến đổi khí hậu ở Việt Nam) và Nguyễn Thị Kim Ngân (một nhà văn Việt Nam) khởi hành từ tỉnh An Giang ngày 9 tháng 2, ngày 20/3 vừa rồi họ đã đến Hà Nội. Đích đến của chuyến đi là Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên Hợp Quốc (COP21) sẽ diễn ra cuối năm nay tại Paris. 

{keywords}
Chị Kim Ngân và anh Simon quyết định đạp xe hơn 15,000km từ TP Hồ Chí Minh, qua 11 quốc gia để đến với Paris.

Simon và Kim Ngân muốn thu thập những thông điệp từ những người họ gặp trên hành trình đạp xe gửi tới COP21 với mong muốn những người tham gia hội nghị này sẽ có hành động cần thiết để ngăn chặn biến đổi khí hậu, truyền cảm hứng cho tất cả mọi người cùng ngăn chặn thảm họa này.

Cặp đôi đã đạp xe qua chặng đường dài gần 2000km và kế hoạch vẫn còn đạp thêm 14,000km qua hơn 10 quốc gia khác để đến với Paris. Chia sẻ về hành trình rong ruổi từ Nam ra Bắc hơn 1 tháng qua, Simon nói: “Chúng tôi đã trải qua 5 tuần đầu tiên thật tuyệt vời. Việt Nam là một đất nước tươi đẹp và đi du lịch bằng xe đạp là cách hoàn hảo để khámphá vẻ đẹp này. Tôi rất lấy làmvui trước sự chào đón thân thiện của mọi người, ẩmthực mà chúngtôi đã thưởng thức và cảnh đẹp nơi đi qua.Nhưng có điều đáng tiếc là tôi phải chứng kiến tác động của biến đổi khí hậu đã diễn ra ở Việt Nam”.

Simon chỉ ra sự tác động rõ rệt nhất của biến đổi khí hậu mà anh đã chứng kiến trong suốt chặng đường đi đó là mùa vụ của nông dân đồng bằng sông Cửu Long bị tổn hại do nước mặn xâm nhập, nước biển dâng khiến bờ biển dọc miền Trung bị xói mòn, bão ngày càng gia tăng,…

{keywords}
Ngày 9/2, họ bắt đầu khởi hành từ tỉnh An Giang

“Hội nghị diễn ra tại Paris rất quan trọng đối với tương lai của Việt Nam. Nếu các nhà lãnh đạo thế giới thất bại trong việc thống nhất đưa ra quyết định giảm lượng khí thải carbondioxide khổng lồ thì Việt Nam phải đối mặt với một tương lai thật sự rất bất ổn. Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của vấn đề đến mọi người trên toàn thế giới sẽ tạo ra áp lực lên các nhà lãnh đạo nhằm đảm bảo là họ sẽ đạt được thỏa thuận đủ để duy trì một khí hậu an toàn”, Simon khẳng định.

Còn Kim Ngân chia sẻ: “Đi qua các miền của Tổ Quốc, gặp gỡ mọi người, được nghe giọng nói vùng miền khác nhau, ngắm những phong cảnh đẹp, thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu về lịch sử văn hóa của nơi đó thật sự là một cơ hội trải nghiệm vô giá. Chính vì thế khi nhìn thấy những tác động của biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng đến môi trường, đời sống con người càng làm cho tôi có động lực hơn tham gia vào chuyến đi này”.

Một số hình ảnh trong cuộc hành trình đi từ An Giang ra Hà Nội của cặp đôi.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Kim Minh