Đi chợ mua miếng thịt bò về nấu, một phụ nữ tá hỏa phát hiện sau 2 tiếng miếng thịt đã biến thành màu trắng, có mùi hôi mặc dù trước đó khi mua thịt vẫn đỏ tươi, ngửi có vị bò.

Ngày 22/4, một độc giả chia sẻ lên trang facebook việc em chị này mua một miếng thịt bò ngoài chợ về để dùng. Sau khi để miếng thịt bò 2 tiếng chưa chế biến, em chị này tá hỏa phát hiện miếng thịt ngả màu trắng, phía bên ngoài ánh rêu xanh, kèm theo đó là có mùi hôi .

{keywords}
Hình ảnh được người phụ nữ chia sẻ

Theo đó người phụ nữ này chia sẻ: “Nghe đứa em kể chuyện đi chợ mua thịt bò. Khi mua thịt vẫn đỏ tươi, ngửi vẫn có vị bò, vậy mà mang về nhà sau chỉ 2 tiếng nó thành thế này. Hóa ra nó mua phải thịt lợn ngâm hóa chất thành thịt bò. Câu chuyện đã nghe nhiều trên báo nhưng cứ ngỡ chuyện xa xôi, hôm nay chính người thân mình gặp mới thấy thực sự rùng mình. 1kg thịt bò giá 250.000 trong khi 1 kg thịt lợn giá chưa tới 150.000. Cái lợi làm cho người ta hoa mắt và mất cả nhân tính”.

{keywords}

{keywords}
Sau 2 tiếng mua về nhà, miếng thịt bò đổi màu sắc

Ngay sau khi bức ảnh kèm theo đoạn nội dung trên được đăng tải, nhiều bà nội trợ tỏ ra hoang mang, bất an, lo lắng về độ an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay ở một số chợ và phê phán những người bán hàng biết thực phẩm thiếu an toàn mà vẫn đưa đến tay người tiêu dùng.

Một nicknamne bày tỏ: “Nhìn kinh quá, chắc là miếng thịt bò này có vấn đề gì rồi. Bây giờ người ta vẫn vì đồng tiền mà bất chấp nguy cơ gây hại cho người khác, vẫn bày bán thịt thiếu an toàn thật đáng sợ".

Trao đổi với PV VietNamNet, Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay, người tiêu dùng cẩn trọng trong việc chọn mua thịt bò để tránh loại làm giả. Để chọn được miếng thịt bò tươi, ngon, thì cần quan sát kỹ và sờ tận tay.

Trước thông tin nghi ngờ về miếng thịt bò là thịt lợn, Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh cho biết: “Thực sự không được tận mắt chứng kiến nên rất khó lý giải. Tuy nhiên để chắc chắn, người tiêu dùng nên mang miếng thịt này đến các cơ quan chức năng như chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm để kiểm tra. Khi có kết quả thì mới khẳng định được chắc chắng chúng có phải là thịt bò hay không”.

Cách nhận biết thịt bò thật - giả.

Quan sát thịt

- Thịt bò thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au; trong khi đó thịt bò giả dù được tưới huyết bò vẫn nhạt màu hơn, không đều, không tự nhiên.

- Bắp bò có gân đặc trưng.

- Thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt; thịt lợn có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục.

- Thịt trâu giả thịt bò có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, phần mỡ có màu trắng.

- Khi mua thịt bò nên chọn cắt ra từ súc thịt lớn, không mua miếng thịt nhỏ vì rất có thể đó là thịt lợn trộn vào.

{keywords}
Ảnh minh họa

Sờ tận tay

- Ấn nhẹ tay lên miếng thịt. Nếu là thịt bò thật, miếng thịt sẽ dẻo, khô, ít tính đàn hồi, thịt dính tay. Với thịt bò giả, ấn tay vào thấy mềm, bở, không có cảm giác thịt dính vào tay.

- Với thịt giả: Khi miết tay vào miếng thịt sẽ thấy có phẩm màu ở tay; thái miếng, phần thịt bên trong nhạt màu hơn so với phần thịt ở ngoài, thịt không dính vào dao và có nước rỉ ra.

- Những loại thịt giả thường có mùi tanh chứ không có mùi hôi nồng đặc trưng của thịt bò.

- Thịt bò thật có mùi hôi của bò, kể cả sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi thơm rất đặc trưng. Còn thịt giả sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu không may mua phải thịt lợn hay trâu đã chết lâu thì thậm chí còn có mùi tanh rất khó chịu.

H.Thúy

Tin liên quan: