Cách nấu chè đỗ đen thơm ngon, ngọt mát cùng những hạt đậu mềm bùi, không nát với các bước làm đơn giản tạo ra món quà vặt vừa giải nhiệt mùa hè lại vừa bổ dưỡng.

Chè đỗ đen là loại chè truyền thống của người dân Việt Nam, là món ăn giải nhiệt ngày hè được nhiều người ưa chuộng. Với việc sử dụng nguyên liệu chính là hạt đỗ đen, nhiều người có thể tự chế biến món ăn này một cách dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết cách nấu một cốc chè đỗ đen hạt đậu mềm bùi, mà không nát, ngọt nhưng không quá sắc. Dưới đây là hướng dẫn cách nấu chè đỗ đen ngon nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu để nấu chè đỗ đen (đậu đen) :

- 450gr đỗ đen (Để có nồi chè đỗ đen thơm ngon hấp dẫn, phải chọn đỗ đen xanh lòng, hạt đều, vỏ mỏng, có màu đen óng. Khi mua đỗ đen, không nên lựa hạt to, màu vỏ nhợt nhạt, hay hạt không đều...)

- 150gr đường cát trắng

- 1 thìa nhỏ muối

- 100gr bột năng

- 1 ống va ni hay 1 thìa nhỏ vani nước

- 150gr thạch đen

- Dừa khô hoặc sợi dừa tươi, nước cốt dừa.

 

{keywords}

Nguyên liệu nấu chè đỗ đen

 

Các bước nấu chè đỗ đen (đậu đen):

- Chuẩn bị hạt đỗ đen: Đỗ đen rửa sạch, đãi 2 lần rồi ngâm trong nước. Vớt những hạt nổi lên trên (hạt đỗ đen hỏng) bỏ đi, sau đó cho vào nước 1 thìa cà phê muối.

- Tiếp theo cho đỗ đen đã ngâm vào nồi để to lửa và RANG ĐỖ ĐEN 10 PHÚT cho đến khi mặt vỏ ngoài của đỗ đen hơi nhăn lại, lúc này mới cho nước vào. Đây là bí quyết giúp đỗ đen nhanh nhừ và nước chè đen sánh hơn.

- Đổ nước lạnh ngập mặt đỗ, đun sôi rồi bớt lửa đun tiếp đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm thì tắt bếp. Nếu có nồi áp suất, hãy tận dụng để tiết kiệm thời gian, nếu không có hãy đun trên bếp với lửa vừa phải. Khi hạt đậu mềm, chắt nước ra để riêng.

- Trộn đỗ đen với đường. Thông thường, với 1kg đỗ cần khoảng 600g đường. Đun với lửa nhỏ, dùng tay lắc lắc nồi cho đường tan nhanh. Tắt bếp, đậy kín nồi trong khoảng 1 - 2 tiếng.

 

{keywords}

Đun chè đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm

 

- Sau đó, tiếp tục đặt nồi đỗ đen lên bếp, trút nước đậu đã chắt từ trước vào, đun lửa nhỏ. Đun đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm, vừa miệng thì bạn cho ống vani vào, tắt bếp. Nếu bạn muốn ăn chè sánh hơn có thể hòa bột năng rồi cho vào chè đảo 1 chút nước chè sẽ sánh lại.

Vậy là đã hoàn thành xong món chè đỗ đen với những hạt đậu mềm bùi đi kèm cùng nước chè thấm cái ngọt của vị đường. Chè đỗ đen ăn cùng với đá bào, thạch và dừa khô, sợi dừa tươi, nước cốt dừa không chỉ là món quà vặt được yêu thích khi hè về mà còn rất bổ dưỡng.

{keywords}

Đậu đen có chứa sinh tố A, B, C, protid, glucid, lipid, muối khoáng. Hàm lượng acid amin cần thiết trong đậu đen cũng rất cao. Theo y học cổ truyền, đậu đen có tác dụng giải độc, bổ thận, bổ huyết, nếu ăn trong thời gian dài da dẻ hồng hào.

(Theo Viet Q)

Hai cách nấu chè hạt sen thơm ngon đơn giản tại nhà

Hai cách nấu chè hạt sen thơm ngon đơn giản tại nhà

Chè hạt sen đậu xanh và chè hạt sen long nhãn là 2 món chè giúp giải nhiệt ngày hè. Cách nấu chè hạt sen khá đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu cùng ít thời gian là đã có nồi chè hạt sen thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách nấu chè đậu xanh thơm ngon giúp giải nhiệt ngày hè oi nóng

Cách nấu chè đậu xanh thơm ngon giúp giải nhiệt ngày hè oi nóng

Chè đậu xanh là món chè thơm ngon, bổ dưỡng, giúp giải nhiệt ngày hè. Cách nấu chè đậu xanh cũng khá đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu cùng ít thời gian là đã có nồi chè đậu xanh thơm ngon, hấp dẫn.

Cách nấu chè bắp đơn giản tại nhà

Cách nấu chè bắp đơn giản tại nhà

Chè bắp (chè ngô) là món khoái khẩu của nhiều người. Cách nấu chè bắp tại nhà cực kỳ đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu rẻ tiền cùng ít thời gian là đã có nồi chè bắp thơm ngon, giúp giải nhiệt ngày hè.

Cách nấu chè chuối siêu ngon, đơn giản tại nhà

Cách nấu chè chuối siêu ngon, đơn giản tại nhà

Chè chuối là món ăn thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Cách nấu chè chuối tại nhà cũng khá đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu rẻ tiền cùng ít thời gian là đã có nồi chè chuối ngon, giúp giải nhiệt ngày hè.