Miến và mộc nhĩ là những nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến món ăn Tết. Tuy nhiên, bà nội trợ cần lưu ý những điểm dưới đây để đảm bảo có nguyên liệu ngon.

Trong số các loại thực phẩm dịp Tết thì miến là sản phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Đây là nguyên liệu để chế biến các món như: miến xào lòng gà, miến trộn, miến nấu canh, làm nem...Vào dịp sát Tết, lượng miến được đưa ra thị trường để tiêu thụ không phải là ít. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại miến khác nhau từ các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, đến các làng nghề truyền thống chuyên sản xuất miến.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Liên cho hay, để chọn được miến ngon, thơm mà đảm bảo chất lượng cũng cần lưu ý. Khi chọn mua miến tận nơi cần quan sát khu vực sản xuất. Nếu phơi phóng miến ở những nơi mất vệ sinh, cạnh đường quốc lộ hoặc các con mương thì tuyệt đối không nên mua.

{keywords}
Ảnh minh họa

"Miến ngon không có hiện tượng dễ bị gãy rụng, giòn, màu sắc hơi đục. Khi mua chú ý sợi miến phải dai, dài bằng nhau, suôn thẳng, không bị kết dính lấy nhau. Chọn bó miến được cột chắc chắn, sạch, không bám bụi hay các loại sinh vật nhỏ chết dính trên bề mặt.

Khi mua nên đưa nắm miến lên mũi kiểm tra xem có mùi khác lạ không. Nếu có mùi lạ như hóa chất cần phải tránh mua. Khi mua cũng phải sờ lên miến, xem có dấu hiệu gì dính ở tay hay không", chuyên gia nói

Cầm sợi miến trên tay thấy thẳng và suôn dài, không bị gãy nát khi nắm chặt. Cần chọn mua loại miến được đựng trong túi, tốt nhất nên có thương hiệu, số điện thoại liên lạc cũng như thông tin ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Miến được mua về cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp và có nước. Sau khi dùng xong nên gói cẩn thận, bọc kín để vào ngăn mát tủ lạnh cho những lần tiếp theo. Tuyệt đối không để trần trong môi trường rất dễ bị nấm mốc.

Chọn mộc nhĩ ngon

Khi chọn mộc nhĩ cần nắm chặt vào bàn tay, nếu mộc nhĩ đàn hồi và lấy lại hình dạng ban đầu là sản phẩm ngon. Nếu mộc nhĩ có nước nhiều là khi nắm chặt vào bàn tay sẽ bị bẹp dí, không có tính đàn hồi. Chọn mộc nhĩ có cánh to, dày sẽ có chất lượng tốt, thơm ngon và khi ăn giòn.

Mộc nhĩ xù xì, phần tai bị nát, không tơi mà dính vào nhau là nấm không ngon. Đặc biệt, không mua mộc nhĩ có chấm đen, ngửi lên mũi có mùi chua hoặc hôi hay mùi nấm mốc. Cần quan sát kỹ từng cánh mộc nhĩ để không mua phải loại mộc nhĩ đã bị mốc.

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Người tiêu dùng nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn. Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt. Bông nhĩ to có thể nở to từ 9-16 lần so với lúc còn khô.

{keywords} 

Ở mộc nhĩ đã bị biến chất có tai gầy, có những đốm vàng đen hoặc nâu lục, không tươi sáng, mềm, không đồng đều, dễ nát vụn, phần đế có những nốt màu đen, sau khi cho nước vào có mùi khác lạ.

Cho tay sờ lên cánh mộc nhĩ có màu lạ dính tay, tạp chất hay sạn thì không nên mua. Nếu bạn thử cắn một chút lên miệng sẽ cảm nhận được vị thơm mát, còn nếu mộc nhĩ có hóa chất sẽ có mùi vị lạ, hơi tê hay cay đầu lưỡi.

Nếu mua loại mộc nhĩ có cánh xù xì sẽ bị nát nhanh khi cho vào nước ấm. Nên chọn loại mộc nhĩ có vành nhĩ mỏng, bề mặt có màu đen ánh, phía sau có màu hơi xám, bông nhĩ to.

Bạn có thể dùng nước gạo đun sôi thay vì nước đun sôi thông thường. Vì cách này giúp cánh nhĩ nở to, mềm và giữ được mùi hương đặc trưng. Nhưng cách ngâm bằng nước lạnh có thể giúp mộc nhĩ có độ giòn hơn và ăn ngon.

Trước khi ngâm có thể dùng nước muối loãng để rửa qua bề mặt bên ngoài. Không nên mạnh tay sẽ làm nát vành và bông nhĩ, chú ý nhẹ tay cho đến khi nước chuyển sang màu đục thì có thể rửa lại bằng nước sạch.

Với mộc nhĩ bạn cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Vì mộc nhĩ dễ bị nấm mốc bám lên bề mặt cho nên không để lẫn trong tủ bát đĩa hay lẫn với tỏi, hành. Dùng số lượng bao nhiêu chế biến hết, phần còn lại bọc kín để ngăn mát. Tuyệt đối không để nước ngấm vào trong hoặc nơi sàn nhà ẩm thấp.

(Theo Congluan)