- Chiều cao của người Việt hoàn toàn có thể cải thiện nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý và năng vận động.

Trung tâm thể chất quan trọng như trường học!

Bà Jaclyn Armstrong, chuyên gia thể chất, huấn luyện viên bơi lội đến từ California, Mỹ, hiện đang làm giáo viên tại Trung tâm Giáo dục thể chất dành cho trẻ em My Gym Việt Nam cho biết, trẻ Việt Nam chậm phát triển chiều cao hơn so với nhiều nước là do Việt Nam trải qua thời gian chiến tranh kéo dài, các yếu tố dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày chưa được được đảm bảo đầy đủ, môi trường sống ô nhiễm khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa và hệ hô hấp gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

“Thêm nữa, hầu hết người Việt Nam không có thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, mọi người chỉ bắt đầu tập thể dục khi gặp phải các vấn đề về sức khỏe, cân nặng hoặc muốn cải thiện ngoại hình. Trẻ em Việt Nam lại càng không được bố mẹ quan tâm đến vấn đề này. Tôi đã tiếp xúc với nhiều phụ huynh Việt Nam, hầu hết phụ huynh không nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện thể chất cho con ngay từ nhỏ, hoặc chưa tìm được phương pháp rèn luyện đúng đắn cho con.

{keywords}

Bà Jaclyn Armstrong.

Đa phần phụ huynh chỉ quan tâm đến vấn đề về dinh dưỡng, họ thường xuyên đặt ra các câu hỏi: Loại sữa nào, loại thực phẩm nào tốt cho con? Chất lượng thực phẩm ra sao? mà chưa biết rằng, việc tập thể dục đều đặn từ nhỏ và theo một phương pháp đúng đắn sẽ kích thích phát triển các nhóm cơ xương, tăng trưởng chiều cao và kích thích hệ tiêu hóa giúp trẻ hấp thụ tốt hơn”, bà Jaclyn nhận xét.

Bà Jaclyn cho biết, ở Mỹ các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và chất lượng các bữa ăn của trẻ, khẩu phần ăn hàng ngày của các bé luôn được đảm bảo đầy đủ vitamin và khoáng chất. Vấn đề rèn luyện thể chất cũng được quan tâm tương tự như chế độ dinh dưỡng.

“Ở đất nước chúng tôi, các trung tâm thể chất cũng có tầm quan trọng như trường học. Bố mẹ luôn khuyến khích con cái của họ sống một cuộc sống năng động và tham gia các hoạt động rèn luyện thể lực ngay tử nhỏ. Trẻ em ở đất nước chúng tôi luôn được người lớn nhắc nhở về việc tập thể dục ít nhất 1 tiếng/ngày và được tập cho thói quan rèn luyện đều đặn. Tôi nghĩ đó cũng chính là yếu tố giúp trẻ ở đất nước tôi phát triển tốt hơn về chiều cao, hệ cơ xương và ít gặp phải các vấn đề về tiêu hóa và hô hấp”, bà Jaclyn nói.

Cũng theo vị chuyên gia đến từ Mỹ này, độ tuổi từ sơ sinh đến 3 tuổi là độ tuổi trẻ phát triển nhất về chiều cao, giai đoạn này quyết định đến đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ.

“Ở My Gym chúng tôi có những lớp học dành cho trẻ bắt đầu từ 6 tuần tuổi. Để giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu, ngoài việc tư vấn, nhắc nhở các bậc phụ huynh bổ sung canxi hợp lý từ thực phẩm, sữa, canxi dạng ống cho bé, chúng tôi hướng dẫn cha mẹ các động tác thể dục để tập cho bé nhằm tăng chiều cao tối ưu cho trẻ trong giai đoạn này.

Với các bé ở độ tuổi sơ sinh, bố mẹ được hướng dẫn tập cho bé các động tác đơn giản như giơ chân, giơ tay hay mát-xa cho bé. Ở độ tuổi lớn hơn, là các bài vươn cao, kéo giãn cơ, xương và toàn thân. Các bài tập đều được nghiên cứu phù hợp lứa tuổi, với cường độ hợp lý giúp trẻ phát triển tốt nhất. Đó là lý do tại sao các lớp học ở đây được chia nhỏ theo từng độ tuổi tương ứng với giai đoạn phát triển”, bà Jaclyn chia sẻ.

Một số bài tập phát triển chiều cao cho trẻ

“Tôi nghĩ trẻ em ở đâu cũng vậy, thật khó để bắt ép trẻ tập thể dục nếu trẻ không thích. Điều tốt nhất mà bố mẹ có thể làm được là tìm cho trẻ một phương pháp hợp lý giúp trẻ yêu thích việc tập thể dục hàng ngày”, bà Jaclyn nói.

Theo đó, để trẻ thích vận động cần tạo môi trường để trẻ cảm thấy vui vẻ, tự nguyện, không bị ép buộc với các bài tập thể chất mà người lớn đề ra.

Bà Jaclyn cũng giới thiệu một số bài tập phát triển chiều cao cho trẻ:

- Đu xà 5 phút mỗi ngày

Theo kinh nghiệm hơn 30 năm nghiên cứu về phát triển thể chất cho trẻ em của các chuyên gia My Gym, đu xà đơn 5 phút mỗi ngày thúc đẩy tối đa sự phát triển chiều cao ở trẻ em. Bé càng lớn thì cường độ đu xà cũng nên thay đổi với cường độ lớn hơn và mức độ tăng dần để phát triển toàn diện các nhóm cơ.

{keywords}

- Duỗi thẳng cột sống vào mỗi sáng (Cobra Stretch)

Động tác “Cobra stretch” yêu cầu các bé phải duỗi thẳng bàn chân trườn người lên, ưỡn cổ, uốn cong cột sống ra sau và hợp hít thở đều. Đây là một trong những động tác giúp kéo giãn cột sống, tăng cường sức mạnh cho các cơ vùng lưng. Thực hiện động tác này mỗi sáng ngủ dậy từ 3 – 5 phút giúp phát huy tối đa sự phát triển của hệ xương.

{keywords}

{keywords} 

- Đứng bằng nửa bàn chân trên bậc cầu thang

Động tác đứng bằng nửa bàn chân trên bậc cầu thang có tên tiếng anh là Calf Raise là động tác kéo căng các vùng cơ chân, thúc đẩy các cơ hoạt động và phát triển. Các bé đứng một nửa bàn chân trên tấm gỗ phẳng hoặc bậc cầu thang, dồn lực vào mũi bàn chân, nâng người lên xuống khoảng 20 lần. Rồi sau đó, thực hiện động tác gập chân lại phía sau để thư giãn vùng cơ vừa được tác động.

{keywords}

Các môn thể thao kích thích tăng chiều cao mạnh nhất:

{keywords}
Yoga.

{keywords}

Bóng rổ

{keywords}

Bơi lội

{keywords}

Đu xà

{keywords}

Đạp xe

Kim Minh