Với mong muốn tự tay mình làm được những chiếc bánh trung thu bằng phương pháp thủ công, vừa đẹp về mẫu mã, mầu sắc, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều bà nội trợ đã rủ nhau tự đi học làm bánh.

Hàng chục người xếp hàng chờ học

Căn phòng nhỏ ở đường Nguyễn Quyền (Hà Nội) của chị Yến (một cán bộ công chức –pv) trong những ngày này luôn chật kín người theo học cách làm bánh trung thu. “Tôi phải đăng ký trước 3 tuần mới tới lượt học, lớp học của tôi cũng là lớp thứ 15 rồi đấy. Dù thời gian học cũng chỉ mất 2 buổi, một buổi học bánh nướng, một buổi học bánh dẻo nhưng giờ tôi đã có thể làm thành thạo cả 2 loại bánh này với nhiều mẫu mã, chất liệu khác nhau”, chị Nguyễn Nguyệt Hằng, một cán bộ công chức cho biết.

{keywords}

Lớp học luôn chật kín học viên tham dự.

Là một nhân viên văn phòng chỉ tranh thủ buổi trưa đi học làm bánh, chị Phạm Khánh Linh cũng vui vẻ chia sẻ: “Năm ngoái tôi đã học làm bánh trung thu ở đây rồi nhưng chưa tự tin lắm nên giờ quyết định đi học lại cho nhớ trước khi “trổ tài” làm bánh cho cả gia đình. Cầm những chiếc bánh xinh xắn do tự tay mẹ làm, các con nhà tôi rất háo hức, năm nay các cháu cũng đã lớn, đủ khả năng tham gia làm bánh cùng mẹ. Việc làm bánh trong dịp Tết Trung Thu còn có ý nghĩa gắn kết các thành viên trong gia đình nữa”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có rất nhiều lớp học làm bánh Trung Thu được mở ra tại Hà Nộig. Người dạy chủ yếu là cán bộ, nhân viên văn phòng có tay nghề làm bánh và một số đầu bếp ở các khách sạn lớn. Người học cũng rất đa dạng, từ người già đến trẻ nhỏ, thậm chí có cả cánh mày râu nhưng đông đảo nhất vẫn là các bà nội trợ. Có người tìm đến lớp học với mong muốn sẽ làm thêm được một nghề mới, cũng có nhiều người chỉ ao ước có thể tự làm được bánh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho gia đình mình.

Học phí của các lớp học cũng đủ kiểu, có nơi 500.000 đồng/buổi, cũng có nơi lên tới 2- 3 triệu đồng, bằng cả tiền mua bánh trung thu biếu, tặng nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng “móc” hầu bao đi học. Tại nhiều địa điểm, học viên sẽ được mang bánh về nhà sau khi thực hành ngay trên lớp.

Biết đủ “bí kíp” về bánh

Nắm bắt xu hướng có nhiều người học làm bánh, cơ sở của anh Nguyễn Đức Thịnh ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) chính thức mở lớp đào tạo làm bánh từ năm 2008. “Đã có rất nhiều người qua cơ sở của tôi trở thành những người làm bánh trung thu thành thạo, họ về làm bánh lúc rảnh rỗi để bán cho người thân, bạn bè. Cũng có người trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp và thậm chí có người trở thành đồng nghiệp với tôi, họ mở lớp dạy làm bánh cho nhiều người khác”, anh Thịnh chia sẻ. Theo anh Thịnh, mùa Trung Thu năm nay cơ sở của anh cũng đã đào tạo được 5 lớp với 50 học viên đã tốt nghiệp, làm bánh rất thành thạo.

Khi tham gia vào các lớp học, đầu tiên những người học được dạy cách chọn nguyên liệu đạt tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”, kể cả những “bí kíp” lựa chọn sao cho hàng ngon nhất, chuẩn nhất và mua ở đâu được giá rẻ nhất. “Bánh dẻo làm dễ hơn bánh nướng và có thể tạo màu sắc, hương vị rất dễ. Cô giáo hướng dẫn tỉ mỉ phải mua nước ép hoa quả ở đâu, của thương hiệu gì để đảm bảo chất lượng và tạo được mầu sắc chuẩn. Đối với bánh dẻo ở ngoài hàng làm công nghiệp thường sử dụng nhân rất ngọt nên họ bảo quản được lâu, còn mình làm để ăn thì thường là giảm tối đa độ ngọt của nhân bánh và không chất bảo quản nên chỉ ăn trong vòng 3 ngày, sang ngày thứ 4 bánh đã mốc xanh”, chị Đỗ Thu Minh, một người đi học là bánh chia sẻ.

Sau khi hoàn thành phần học cách làm bánh, các bà nội trợ còn được chỉ dẫn cả cách trang trí bánh cho bắt mắt, như nặn bánh thành những hình thù bắt mắt, trang trí bằng hộp bánh đẹp. Các cô giáo cũng hướng dẫn và tìm cơ sở đặt túi bóng, hộp đựng bánh đẹp, bắt mắt. Chính bởi vậy, sản phẩm bánh Trung thu tự làm năm nay trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều các năm về trước.

Một số hình ảnh khác về lớp học làm bánh Trung thu:

{keywords}

Lớp học làm bánh còn có cả cánh mày râu tham gia.

{keywords}

Trẻ em cũng háo hức được khi tự tay làm ra chiếc bánh Trung thu truyền thống.

{keywords}

Những chiếc bánh xinh đẹp, đủ màu sắc và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm do các học viên tự tay làm.

{keywords}

Một học viên tự khoe sản phẩm của mình sau 2 ngày học.

{keywords}

Hiện nay, có nhiều loại hộp đựng xinh xắn được bán trên thị trường để các bà nội trợ có thể đựng bánh tự làm.

(Theo Danviet.vn)