Ngày 17/7 Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo các Sở, Ban, ngành chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án chống dịch Covid-19 cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, cao hơn để không bị động, lúng túng, bất ngờ.

Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Y tế căn cứ vào chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 triển khai cho các đơn vị, địa phương, cơ sở về công tác tổ chức cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị bệnh nhân; quản lý các đối tượng F0, Fl, F2 đảm bảo đúng quy định. Sở Tài chính hướng dẫn việc thực hiện mua sắm sinh phẩm, trang thiết bị phòng, chống dịch; trong đó, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong thẩm quyền, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết.

Công văn của UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh Sở Tài chính cần hướng dẫn, tham mưu cấp có thẩm quyền cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng, chống dịch, mua trang thiết bị, hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch tuyến đầu và tập trung cho mua và tiêm vắc xin.

{keywords}
Cà Mau thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo quy định tại Chỉ thị số 16 trong thời gian 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 19/7

Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Sở Công Thương triển khai phương án đảm bảo nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm đầy đủ, dồi dào và vận chuyển kịp thời để phục vụ đời sống của người dân, không để tình trạng thừa, thiếu cục bộ hoặc ứ đọng, không kịp vận chuyển, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm đến nơi sử dụng và người dân. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các phương tiện giao thông đường thủy, đường bộ hoạt động đảm bảo công tác vận chuyển hàng hóa phục vụ tình hình sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức triển khai việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo nội dung nghị quyết 68, và quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Chiều ngày 17/7, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có văn bản chỉ đạo hỏa tốc yêu cầu 16 tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Cà Mau thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại Chỉ thị số 16, nhiều người dân Cà Mau đổ xô đi mua, tích trữ thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men. Các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau nhanh chóng ra quân tuyên truyền người dân hiểu rõ dù thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, nhưng chợ truyền thống vẫn được mở cửa, không cần phải mua đồ dự trữ. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng kêu gọi người dân bình tĩnh cùng chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ngay lập tức thông báo đường dây nóng tiếp nhận phản ánh các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý; các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế và các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Công thương tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, hiện hàng hoá trên địa bàn, nhất là các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, đã được dự phòng đảm bảo bình ổn thị trường, không để xuất hiện tình trạng khan hiếm. Các địa phương đồng thời được khuyến khích sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hoá cho thị trường, nhất là trong 14 ngày giãn cách xã hội theo quy định.

Từ ngày 6/7 đến ngày 16/7, tỉnh Cà Mau ghi nhận 20 bệnh nhân nhiễm SARS- CoV- 2 đều có nguồn gốc là người đến từ TP.HCM, Bình Dương.

D.A