Đều là những món ăn quen thuộc, dân dã, dễ nấu nhưng đem lại hiểu quả ngon cơm không ngờ.

CÁ BỐNG KHO TIÊU

Cá bống bỏ đầu, làm sạch để ráo. Rán cá cho cá hơi vàng bề mặt. Dùng nồi đế dày để kho cá, như vậy sẽ giúp cá khi cạn nước kho, ngấm vị mà không bị cháy dưới đáy nồi. Cho 3 gạt thìa đường hoa mai (loại thìa ăn phở) để chưng nước hàng. Đường lên màu caramen cho ít nước vào nồi đun sôi là bạn có nước hàng để kho cá.

Bớt ra một ít nước hàng ra ngoài để rưới lên bề mặt cá cho đều mầu. Phần còn lại bạn cho một thìa canh nước mắm ngon, nước sôi và thêm ít đường, lúc này bạn nêm nếm vị mặn ngọt sao cho vừa vị của gia đình mình ăn. Lượng nước và mắm bạn chế làm sao mà khi cho cá vào phải sâm sấp bề mặt cá.

{keywords}

Cho cá đã rán sơ vào nồi nước mắm đường đã sôi, rắc thêm gừng thái lát hoặc sợi, tiêu sọ đập dập và ớt đập dập (nếu ăn được cay). Rưới đều phần nước hàng còn lại lên bề mặt cá để cá thấm đều màu hơn.

Kho cá trong lửa vừa để cá săn lại, lúc này nếu muốn lật để cá thấm vị thì lật nhẹ nhàng. Nước kho cạn, cá thấm vị mặn, ngọt, cay ấm của tiêu gừng là món cá bống kho tiêu của bạn đã hoàn thành.

CANH RAU MÁ

Rau má thái nhỏ vừa ăn. Tỏi băm nhỏ. Tôm nõn tươi băm nhỏ, hành thái nhỏ. Trong một chảo, đun nóng dầu ăn, thêm tỏi vào xào thơm. Thêm tôm băm nhỏ vào. Xào tôm săn lại sau đó tắt bếp.

Đun nóng một lượng nước vừa đủ đến làm canh (khoảng 1,25 lít). Thêm tôm xào tỏi vào, đun sôi. Sau đó nêm nếm gia vị như muối, đường, nước mắm sao cho vừa miệng. Khuấy đều. Thêm rau má, đun sôi khoảng 1 phút sau đó thêm hành lá thái nhỏ. Thêm một ít hạt tiêu nếu thích. Cho canh rau má ra bát nhé.

{keywords}

DƯA CẢI MUỐI

Mình mua chỉ 5.000đồng được một bát dưa cải muối cho cả nhà. Nếu bạn nào thích tự muối dưa cải tại nhà, tham khảo cách làm dưới đây nhé:

Rửa sạch rau củ, thải rau cải thành miếng vừa ăn, thái lát mỏng hành tím và cắt hành lá thành từng đoạn khoảng 4cm. Phơi cải, hành tím và hành lá ngoài trời nắng 1 ngày để rau hơi héo lại.

Cho 20g muối, 60g đường, 30ml giấm vào một lọ thủy tinh/nhựa sạch, đổ nước ấm (40 – 50độ C) vào khoảng 1/2 chiều cao lọ, khuấy đều cho tan muối và đường. Cho cải, hành tím và hành lá vào lọ, ngập hoàn toàn dưới nước. Đậy kín, bảo quản nơi khô mát khoảng 2 ngày, trước khi dùng.

{keywords}

Giá tiền mỗi món ăn

Cá bống kho tiêu

- Cá bông tươi: 500g

- Nước mắm ngon

- Đường hoa mai; gừng; ớt; tiêu

50.000đ

Canh rau má

- 4-5 tôm nõn tươi

- Vài tép tỏi; 1 thìa dầu ăn; 1 ít muối vừa đủ

- 1 xíu đường; 1 thìa nước mắm

25.000đ

Dưa cải chua 5.000đ

Tổng: 80.000 đồng, 4 người ăn

Chúc các bạn ngon miệng bên thực đơn hàng ngày!

(Theo Khám phá)