- Bắt gặp con đang say mê "chinh chiến" trong quán game người cha rất giận giữ. Ông đã xích cậu con trai vào xe máy rồi kéo chạy trên đường.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 29/10 ở huyện Phú Bình, Thái Nguyên. Cậu bé trong clip này đi chơi nhiều hôm không về nhà. Khi tìm được con đang chơi game tại quán điện tử, ông bố đã vô cùng tức giận. 

Người này dùng một sợi xích sắt to xích tay con trai vào đuôi xe máy. Sau đó ông cùng một người nữa lên xe và nổ máy. Xe chạy kéo cả cậu bé đang mặc đồng phục học sinh chạy theo.

{keywords}
 
Cha xích con vào xe máy 

Ban đầu xe đi chậm cậu bé bước bộ nhưng khi xe chạy nhanh hơn cậu bé đã phải chạy để theo kịp. Đi một quãng đường, một nam thanh niên đi đường thấy sự việc và khuyên: "Thôi chú ơi, cho em nó lên xe, về nhà rồi có gì mình dạy bảo sau...". Cuối cùng, ông bố nóng tính mới dừng xe lại cho cậu bé lên xe và đi về nhà.

Trẻ nghiện game online là nỗi đau đầu của không ít phụ huynh, trong đó có nhiều trường hợp cha mẹ có những hành vi bạo lực khi bắt gặp cảnh con say mê thú vui nguy hiểm này. Mới đây, ở Hưng Yên hình ảnh về một bà mẹ "phạt" con vì chơi game online khiến dân mạng xôn xao.

{keywords}
 
Mẹ và con đều phải cầm bảng phạt

Theo đó, vì cậu con trai mê game bỏ học nên người mẹ đã bắt đứng ngoài đường, cầm cao tấm bảng với nội dung: "Tôi tên là Đ. Vì tôi mải chơi game online, lười học, lười lao động nên tôi bị phạt như thế này".

Đặc biệt, mẹ Đ. không chỉ để con chịu phạt một mình mà bà cũng cầm một tấm bảng tương tự như thế, ghi lại: "Lời kêu gọi của tôi: Hãy dành thời gian để ý, quan tâm đến con. Đừng để con hư như tôi. Đời người sợ nhất con hư".

Tháng 10/2014, dư luận người dân thôn 4 (xã Ea H’Leo, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lăk) bàn tán xôn xao về việc một người mẹ nhốt con mình vào chuồng chó gần một tuần để trừng phạt tội ăn cắp vặt và nghiện game. Người mẹ nói trên đó chính là chị Nguyễn Thị Thanh Th. (SN 1971, trú xã Ea H’Leo) và cậu con trai là Phạm Minh H. (SN 2000).

{keywords}
 
Chuồng chó nơi chị Th. nhốt con

Được biết, ngày 3/10, do không có tiền chơi game, H. cạy ván tường nhà hàng xóm rồi trộm tiền. Sau khi biết được sự việc, quá tức giận, chị Th. đưa H. về nhà với ý định sẽ dạy cho H. một bài học. Chị quyết định mượn một chiếc chuồng chó bằng sắt từ nhà một người hàng xóm đem về rồi đưa vào căn nhà cũ lâu nay không sử dụng. Sau đó, chị nhốt đứa con hư hỏng của mình vào trong đó. Hàng ngày, tới bữa cơm, chị Th. đều mang cơm đến để cho H. ăn.

Thế nhưng khi nhốt đứa con được một ngày, H. lại cạy ván phía dưới sàn của chuồng chó ra và trốn được. Chị Th. lại một lần nữa tìm kiếm đem H. về và tiếp tục nhốt vào chuồng chó. Lần này chị Th. đã dùng một sợi dây xích, xích chân H. lại, nhằm không cho H. bỏ trốn.

{keywords}
 
Phạt con bò ngoài phố ở thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) 
 

Một người cha khác ở thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) cũng đã phải phạt con bò ngoài phố khi bất lực trước việc con mê game. Người cha này chia sẻ: "Cả hai đứa bị tôi phạt bò trên đường trước sự chứng kiến của nhiều người, tôi hi vọng vì chúng cảm thấy xấu hổ mà phải từ bỏ game. Tôi biết chúng sẽ giận tôi, nhiều người sẽ cho tôi quá đáng nhưng chẳng thà tôi ác với con, chứ mai này chúng vì game mà trộm cướp vào tù thì mất con mà nhục lắm".

Về vấn nạn nghiện game online, BS Đinh Hữu Uân BV Tâm thần TƯ I cảnh báo, nghiện game gây cô lập với gia đình, bạn bè hoặc mọi hình thức tiếp xúc với xã hội. Với những người này, sự tập trung của họ vào chơi game mạnh hơn tất cả các sự kiện khác trong cuộc sống.

Ông Uân cũng thông tin thêm, theo trung tâm hỗ trợ nghiện game online nước Anh, các dấu hiệu của nghiện game bao gồm: Chơi game ngày càng nhiều về thời gian; Luôn nghĩ về game trong khi làm các việc khác; Người chơi game thoát ly với các vấn đề của cuộc sống thực tại, họ bị lo âu hoặc trầm cảm; Nói dối gia đình và bạn bè để che dấu việc chơi game; Cảm thấy bồn chồn khi cố gắng ngừng chơi game; Hơn nữa, người nghiện game có xu hướng bị cô lập về mặt xã hội, mất các mối quan hệ, mất các sở thích đã có trước đây. Nhiều người trong số họ bỏ hoàn toàn các hoạt động khác.

Đồng thời, BS Uân cũng có lời khuyên về việc điều trị nghiện game. Ông Uân nói, điều trị nghiện game cũng giống như điều trị nghiện ma túy. Do máy tính đã trở thành phổ biến nên việc cai nghiện game có phần khó khăn hơn. Đối với người nghiện game, chơi game online cũng quan trọng như ăn, uống và hít thở vậy.

Các bậc phụ huynh cần phải ngừng hoàn toàn việc chơi game của con. Không thể cai nghiện game bằng cách giới hạn thời gian chơi game, điều này giống như nghe người nghiện rượu hứa rằng họ sẽ bỏ rượu mà chuyển sang uống… bia. Cắt cơn cai nghiện game online bằng thuốc an thần và chống trầm cảm. Ngoài ra, cha mẹ cũng phải điều trị củng cố chống tái phát cho con.

Ngọc Trang