“Nếu tôi không có cơ hội được ở nhà với con trai trong gần một năm, tôi đã không nhận ra con tôi thực sự như thế nào và con tôi cần những gì. Loui Kuhlau, một người bố Thụy Điển chia sẻ.


Sáng 3/3, Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội đã khai mạc triển lãm ảnh "Những ông bố Thụy Điển". Đây là loạt ảnh tuyệt vời của nhiếp ảnh gia Thụy Điển Johan Bavman, người đã cố gắng ghi lại những bộ ảnh chân thực về cuộc sống thường ngày của những ông bố Thụy Điển, những ông bố đã tận dụng chế độ ưu đãi nghỉ ở nhà để chăm sóc con.

{keywords}
"Tổn thất tài chính do nghỉ phép nuôi con của tôi đáng giá đến từng đồng krona.Thay vào đó, tôi đã tự tin hơn rất nhiều trong vai trò làm cha với các con tôi, tôi hiểu được hơn về bạn đời của mình và gắn bó chặt chẽ hơn với lũ trẻ. Tôi tin rằng điều này sẽ rất quan trọng đối với việc nuôi dưỡng các con tôi. Trở thành một ông bố cổ điển của những năm 1950 thật dễ dàng", Johan Ekengard, 38 tuổi, Nhân viên phát triển sản phẩm. Johan và bạn đời chia đôi thời gian nghỉ phép nuôi con bình đẳng với nhau để chăm sóc các con Ebbe, Tyra, và Stina.
{keywords}
“Nếu tôi không có cơ hội được ở nhà với con trai trong gần một năm, tôi đã không nhận ra con tôi thực sự như thế nào và con tôi cần những gì", Loui Kuhlau, 28 tuổi, Nghệ sĩ.Nghỉ phép nuôi con trong một năm để chăm sóc.

{keywords}
"Tôi hơi tức giận một chút với những người nói rằng họ lựa chọn không ở nhà với con vì những lý do về tài chính. Đặc biệt, khi nhìn nhận điều này trong toàn bộ cuộc sống của họ, có quá ít ông bố vui vẻ khi phải giảm nguồn thu nhập tài chính của mình để đổi lấy khoảng thời gian nghỉ phép nuôi con ngắn ngủi đó", Fredrik Appelberg, 33 tuổi, Thợ điện. Anh nghỉ phép nuôi con trong 9 tháng để chăm sóc con gái Majken.

{keywords}
"Nếu tôi không thể ở bên cạnh các con tôi bây giờ, khi nào tôi mới có thời gian ở bên chúng?", Murat Saglamoglu, 34 tuổi, người lập chương trình nghệ thuật cho trẻ em và thanh niên. Nghỉ phép nuôi con trong 8 tháng để chăm sóc con là Oskar.

{keywords}
"Tôi rất vui vì vợ của tôi và tôi đã có thu nhập gần như giống nhau. Đã có thể dễ dàng có vấn đề phát sinh nếu một trong hai chúng tôi có thu nhập nhiều hơn hẳn người kia. Trong trường hợp đó, chúng tôi sẽ phải cân nhắc đến vấn đề tài chính khi tính toán xem ai sẽ nghỉ nhiều ngày phép hơn", Markus Bergqvist, 33 tuổi, Nhân viên nhà kho/Nhạc sỹ. Nghỉ phép nuôi con trong 6 tháng để chăm sóc con trai đầu Ted và nghỉ phép nuôi con trong 8 tháng để chăm sóc con trai thứ hai Sigge.

{keywords}
“Tôi đã nghỉ phép nuôi con bởi vì tôi có thể làm được như thế. Việc tôi được trả lương để ở bên cạnh con mình là một điểm rất sáng trong nền văn minh của chúng ta. Đó là tình yêu, lời thề nguyền và tiếng cười. Thật là tuyệt vời. Một ngày, khi các con của tôi trưởng thành và làm các công việc của chúng trong công viên với các con của chúng, tôi hy vọng rằng vẫn có sự công bằng ở đó. Và rằng nghỉ phép nuôi con không phải là một thứ gì đó mà người ta vẫn còn hơi nghi ngờ xảy ra ở một đất nước Bắc Âu nào đó có dân số ít", Nils Jarlsbo, 33 tuổi, nhà thiết kế.

{keywords}
“Vợ tôi và tôi cố gắng chia sẻ công bằng với nhau càng nhiều càng tốt trong cuộc sống hàng ngày, và chia sẻ đều trách nhiệm nuôi dưỡng con cái trong nỗ lực chung. Con trai Holger của chúng tôi không dùng bỉm từ lúc 1 năm tuổi, và vì điều này mà chúng tôi đã phải khá vất vả trong những tháng đầu. Tôi rất tự hào về điều này.Hàng ngày tôi nấu ăn và chơi với con trai – tôi nấu hầu hết thức ăn của con, và chúng tôi không để cho con ăn thức ăn đã qua chế biến", Urban Nordh, 32 tuổi, Thạc sỹ Kỹ thuật. Nghỉ phép nuôi con trong 10 tháng cho con trai Holger.
{keywords}
“Lần đầu tiên tôi thay tã cho con gái, tôi nhận thấy rằng làm cha mẹ là điều gì đó tôi có thể làm được. Các bà mẹ không phải là những bậc phụ huynh tốt hơn các ông bố. Tôi tin rằng làm cha mẹ là một điều gì đó mà bạn học bằng cách ở bên cạnh con của mình và không cảm thấy sợ làm sai điều gì.Tôi nghĩ là một số ông bố tự làm giảm bớt tầm quan trọng của mình xuống khi bắt đầu làm bố, để họ có thể trốn tránh khỏi trách nhiệm khi ở nhà và thay vào đó, họ sẽ an toàn trong vai trò người trụ cột của gia đình", Magnus Bjerhag, 37 tuổi, Nhân viên phát triển hệ thống Nghỉ phép nuôi con trong 9 tháng để chăm sóc con trai Bille. Trước đây đã nghỉ phép nuôi con để chăm sóc con gái Iben.

{keywords}
"Tôi đã luôn muốn có con. Tôi đã làm việc với trẻ em và luôn cảm thấy dễ kết nối với các em. Con của chúng đã không thể khỏe mạnh như thế này nếu chúng tôi đã không ở bên cạnh nhau và cùng nhau vượt qua khủng hoảng khi Elliot gặp vấn đề về sức khỏe", Andreas Bergström, 39 tuổi, Cán bộ giám sát quản chế cao cấp.

{keywords}
"Là một người Thụy Điển theo đạo Hồi, sống trong một khu vực có nhiều người nhập cư, tôi cảm thấy mình cô đơn khi trở thành một ông-bố-ở-nhà. Những người duy nhất mà tôi biết nghỉ phép nuôi con trong khu đều là phụ nữ, và không có bất kỳ người đàn ông nào", Said Mekahal, 33 tuổi, Quản lý , anh nghỉ phép nuôi con trong 6 tháng để chăm sóc con là Amana. Anh cũng có một con trai nữa tên là Asem.
{keywords}
Jonas Feldt, 31 tuổi, Nhân viên hành chính Trung tâm Việc làm. Nghỉ phép nuôi con trong 9 tháng để chăm sóc hai con gái Siri và Lovis.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

H.Thúy