Nhiều cặp bố mẹ trẻ tuổi, cũng có cả cặp không còn trẻ hiếm muộn vẫn đầy khao khát có con. Đặc biệt mới đây ở Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội có ca sinh đôi 2 bé gái khi bố mẹ đã ở tuổi cửu lục.

Tại cuộc hội thảo về hiếm muộn do Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức mới đây, các chuyên gia cho biết, hiện tỷ lệ hiếm muộn tại nước ta chiếm khoảng 7,5% dân số, tức chiếm khoảng 30% số người ở độ tuổi sinh đẻ và đang có xu hướng gia tăng.

Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội trong 3 năm qua đã tiếp nhận tới 12.781 lượt bệnh nhân đến khám vô sinh và hiếm muộn, trong đó có 2.368 cặp vợ chồng được chỉ định thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm với tỷ lệ thành công tương đương các trung tâm trong nước và quốc tế.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo BS Nguyễn Khắc Lợi, giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn, chia sẻ, các trường hợp vợ chồng bị hiếm muộn rất đa dạng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do vợ, do chồng hoặc do cả hai. Với người vợ nguyên nhân hay gặp nhất là tắc 2 vòi tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, bất thường tử cung, lạc nội mạc tử cung…

Về phía người chồng, nguyên nhân thường do sự bất thường số lượng, chất lượng tinh trùng trong đó nguyên nhân hay gặp nhất là giãn tĩnh mạch tinh hoặc không tinh trùng do tắc ống dẫn tinh, xuất tinh ngược…

Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của các cặp vợ chồng khi điều trị hiếm muộn tại Bệnh viện cũng khá cao nhờ áp dụng phác đồ điều trị và can thiệp y khoa thích hợp.…

Đơn cử như trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng người đã mất. Người vợ sinh năm 1981 (ở Hoàng Mai, Hà Nội) đã có 1 con gái. Sau khi chồng mất do tại nạn, thể theo nguyện vọng của người vợ, mô tinh hoàn của người chồng được lấy tại bệnh viện và sử dụng IVF cho người vợ sau 3 năm lưu trữ. Kết quả, hai bé trai sinh đôi chào đời ngày 9/12/2013 nặng 2,4 kg và 2,9 kg, các bé phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Trường hợp thứ 2 là thụ tinh trong ống nghiệm cho bệnh nhân nam liệt nửa người. Người vợ sinh năm 1983, người chồng sinh năm 1982. Người chồng bị tai nạn liệt nửa người 10 năm không thể quan hệ tình dục nhưng gia đình rất mong mỏi có một đứa con bằng tinh trùng người chồng. Bệnh nhân đã được lấy tinh trùng ở túi tinh thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện năm 2012 và đã thành công, sinh một bé trai nặng 3,2 kg.

Trường hợp thứ 3 là một cặp vợ chồng ở Hà Đông, khi người mẹ 53 tuổi, bố 63 tuổi vẫn sinh đôi hai bé gái

Hay như trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm cho bệnh nhân nữ có bất thường tử cung (tử cung đôi). Người vợ sinh năm 1988, người chồng sinh năm 1986. Đến khám tại bệnh viện phát hiện do chồng tinh dịch không có tinh trùng. Bệnh nhân đã được thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung bằng tinh trùng ngân hàng tại 2 cơ sở y tế khác nhưng không thành công. 

Bệnh nhân đến bệnh viện thực hiện bơm tinh trùng, người vợ có thai nhưng sau 8 tuần đã sảy thai. Sau đó, thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, chuyển phôi tươi không thành công. Lần chuyển phôi trữ đầu tiên, bệnh nhân đã có thai. Thai phát triển khỏe mạnh.

N. Trang – H. Thúy (còn tiếp)