- Cứ giả vờ ngoan ngoãn như kiểu mình đã hiểu rằng lấy chồng chỉ cần lo cho nhà chồng là đúng đắn. Rồi viện cớ trừ lương hoặc giảm lương gì gì cũng được, sau đó cất riêng đi. Mỗi lần một ít, nhưng cả năm cộng lại cũng thoải mái tiền biếu bố mẹ.


Đọc bài tâm sự “Biếu Tết: bức xúc vì chồng bên trọng bên khinh” của Bích Loan mà tôi cũng thấy bức xúc thay cho bạn. Thương bạn, nhưng đồng thời cũng trách bạn lắm cơ. Sao mà bạn hiền và dại thế? Bố mẹ mình mà lại để chồng đối xử như vậy được.

Tôi xin khẳng định luôn, những gã đàn ông có tư tưởng nội “thượng vàng, ngoại “hạ cám” như chồng bạn trong xã hội này không hề hiếm một chút nào nếu không muốn nói là phổ biến. Chẳng phải nói đâu xa, chính chồng tôi cũng thuộc loại người ấy.

Như chồng bạn thế là vẫn còn phân biệt trọng khinh ở mức bình thường. Chứ chồng tôi bạn biết không, một năm đã ăn của nhà vợ, lấy của bố mẹ vợ bao nhiêu thứ rồi (thịt, cá, rau, trứng sạch…). Nhưng tết đến, biếu quà cũng vẫn chỉ có duy nhất chai rượu và hộp mứt. Trong khi nhà chồng cũng ở quê, không gửi không cho bất cứ thứ gì mà tết vẫn cứ mâm cao cỗ đầy chồng tôi bỏ tiền lo liệu hết.

{keywords}

Tết năm ngoái tôi đã bỏ dư ra cả chục triệu để cho bố mẹ mà chồng tôi không hay biết gì. Ảnh minh họa

Năm đầu tiên bức xúc quá tôi cũng nói, thế rồi hai vợ chồng cãi nhau. Tết năm sau hắn thậm chí còn mặc tôi một mình sang nhà ngoại biếu tết. Lúc đó tôi nghĩ, thế gian năm bảy loại người thôi coi như mình lấy nhầm phải kẻ không ra gì. Và tôi làm theo chiến thuật “đi với bụt mặc áo cà sa, mình đi với ma thì mình mặc áo giấy”. Tôi chẳng sướt mướt hay cố thay đổi chồng làm gì. Mặt khác còn tỏ ra cho hắn thấy là tôi thuận theo quan điểm của hắn, tết nào cũng chỉ mang sang bên ngoại chừng ấy quà. Còn nhà nội, tôi sắm sửa đàng hoàng.

Nhưng suốt những năm đó, năm nào tôi cũng bớt chi tiêu hoặc lấy cớ để dành tiền vào quỹ đen của mình. Chồng đã không hay biết, lại thấy vợ ngoan ngoãn biết điều thậm chí còn đưa tiền cho tôi rất rủng rỉnh để sắm tết cho nhà nội.

Tôi vẫn chỉ mang đến nhà ngoại từng ấy quà, nhưng số tiền tôi lén biếu ông bà cứ tăng dần từng năm. Tết năm ngoái tôi đã bỏ dư ra cả chục triệu để cho bố mẹ mà chồng tôi không hay biết gì. Còn tiền với quà cho bên nhà nội, chồng tôi tự chi ra cho tôi sắm.

Thế nên tôi thấy cách bạn Bích Loan hành động như vậy là chưa khôn đâu. Thôi bạn cố gắng để bố mẹ chịu thiệt nốt năm nay. Từ sang năm cứ giả vờ ngoan ngoãn như kiểu mình đã hiểu rằng lấy chồng chỉ cần lo cho nhà chồng là đúng đắn. Rồi viện cớ trừ lương hoặc giảm lương gì gì cũng được, sau đó cất riêng đi. Mỗi lần một ít, nhưng cả năm cộng lại cũng đủ để bạn không phải muối mặt với bố mẹ đẻ đâu.

Bạn cũng như những người vợ đang phải chịu đựng cảnh chồng đối xử bất công giữa bên nội bên ngoại đừng nên hy vọng vào việc thay đổi được suy nghĩ quan điểm của chồng mình. Nếu khôn khéo, tốt nhất cứ để giành quỹ đen rồi thoải mái biếu tết bố mẹ.

Kim Oanh (Ninh Bình)