- Nhờ bán hàng online, mỗi tháng Lan có thêm cả chục triệu đồng để chi tiêu trong gia đình. Tiền lương thưởng của 2 vợ chồng cô dành để tiết kiệm. Cuối năm vừa qua, đôi vợ chồng trẻ đã mua được căn hộ chung cư ở Thủ đô.

Là nhân viên kế toán của một công ty vận tải, Lê Lan còn được biết đến là một người bán hàng online khá thành công trên các trang mạng xã hội.Tuy nhiên, theo lời kể của Lan, để đạt được những thành công đó, Lan đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian.

“2 năm trước, thấy phong trào bán hàng online của các chị em công sở phát triển rầm rộ, mình cũng muốn tham gia. Thế nhưng, từ muốn đến làm là cả một quá trình đấu tranh tư tưởng, đến khi mình bắt tay vào làm lại càng thấy khó khăn vì cái gì cũng phức tạp"- Lan chia sẻ.

{keywords}
Là nhân viên kế toán, lại đang phải chăm 2 con nhỏ nhưng Lan vẫn sắp xếp đủ thời gian để làm làm thêm công việc bán hàng online. Ảnh nhân vật cung cấp.

"Đầu tiên, mình lấy hành, tỏi Lý Sơn để bán” – Lan nói. Sau đó, thấy công việc này vất vả, lãi ít nên Lan chuyển sang một vài mặt hàng khác.

“Nhưng những mặt hàng đó cũng không ổn định, cái nào cũng chỉ được một thời gian ngắn rồi lượng khách cứ ít dần khiến mình chán nản định bỏ cuộc. Sau đó, nghĩ đến cuộc sống khó khăn, 2 vợ chồng ở quê ra Thủ đô lập nghiệp, bao nhiêu việc lớn vẫn chưa làm được nên mình lại quyết tâm", người phụ nữ trẻ nói tiếp.

Một lần về quê chồng ở Bình Giang, Hải Dương, nhìn thấy xưởng chế tạo trang sức bạc, Lan nghĩ quê mình có nghề truyền thống như này tại sao mình không mang bán online? Lan đăng mẫu trên các trang mạng xã hội để mọi người đặt hàng. Khi đã chốt đơn hàng, cô điện về xưởng để đặt và lấy cho khách theo mẫu.

{keywords}
Gắn bó với công việc bán hàng online được 2 năm, Lan đã có được lượng khách mà nhiều người thèm muốn.

Ban đầu, lượng khách không đông vì mọi người còn nghi ngờ chất lượng và mẫu mã của sản phẩm nhưng Lan vẫn kiên trì. Sau đó, những người mua hàng thấy hàng hóa của Lan đảm bảo, giá thành lại rẻ hơn những chỗ khác nên họ tin tưởng và giới thiệu cho bạn bè. Dần dần, lượng khách đến với Lan ngày một nhiều hơn.

“Bây giờ, thu nhập trung bình mỗi ngày từ việc bán online đã lên đến 200 - 300 nghìn. Thỉnh thoảng có ngày nhiều đơn hàng, doanh thu có thể lên đến cả triệu” – Lan nói.

{keywords}
Một trong những sản phẩm mà Lan đang bán trên trang facebook cá nhân của mình

Lan cũng bật mí thêm, năm vừa rồi, nhờ có thêm tiền buôn bán online để chi tiêu, tiền lương thưởng của 2 vợ chồng bỏ ra để tiết kiệm được nhiều hơn. 2 vợ chồng đã gom góp và vay mượn thêm để mua được một căn hộ.

Hiện tại, vợ chồng Lan không còn phải thuê nhà nữa nhưng lại bị áp lực kiếm tiền để trả số nợ đã vay. 

"Mình được sếp tạo điều kiện vì công việc bán hàng online đòi hỏi người bán phải tương tác thường xuyên nếu chểnh mảng là lượng khách giảm ngay” – Lan nói.

Theo Lan, để có thể duy trì và phát triển được lượng khách mua hàng, người bán hàng, ngoài chiến thuật kinh doanh, sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng thì phải có sự chăm chút đến trang web của mình. 

Các sản phẩm cần được đăng tải thường xuyên nhưng không được làm phiền bạn bè trên mạng xã hội. Thêm vào đó, người bán hàng phải có sự nhạy cảm, các sản phẩm tung ra mời chào phải bắt kịp với xu hướng và thị hiếu hiện tại. Đồng thời người bán cũng phải có sự tương tác thường xuyên với khách, chăm sóc khách tận tình…

“Mình sẵn sàng giúp khách sửa hàng, làm mới lại hàng nếu sau quá trình sử dụng, sản phẩm bị đứt, gãy do lỗi của khách. Thậm chí đối với những món trang sức bạc không phải mua của mình, mình cũng nhận trải sáng, nối hàn giúp mọi người…” – Lan nói.

Bên cạnh đó, theo Lan, để gia tăng lượng khách mua hàng thì việc phát triển cộng tác viên bán hàng cũng vô cùng quan trọng.

“Đó là những người sẽ bán hàng cùng mình và nhận tiền công. Khi đó, số tiền lãi mình nhận được sẽ rất ít. Tuy nhiên, mỗi thứ 1 tí, mình cũng có thêm tiền để mua rau mua dưa” – Lan hài hước nói.

Minh Anh (ghi)