- Nó ngồi thu mình cạnh ngoại. Mấy ngày nay, con bé có nhiều biểu hiện khác thường, không chạy nhảy, không bi bô. Dường như có một cái gì đó đang làm cho nó trở nên thụ động hơn...

Còn hơn cầm thú

Bé có tên là P.T.Q.M. sinh năm 2002. Bé chào đời trong vòng tay của mẹ và ngoại, không hề biết cha. Bé lớn dần theo năm tháng và cũng ngần ấy thời gian đủ để xác định bé bị câm điếc. Rồi thêm vào đó do sinh thiếu tháng và ăn uống kham khổ lúc mang thai, bé lại có những biểu hiện của bệnh tâm thần...

Tuổi thơ của bé không trọn vẹn như bao đứa trẻ khác. Mẹ bé vì miếng cơm manh áo đã phải bươn chải hết tỉnh này qua tỉnh nọ làm thuê kiếm sống. Bé được ở với ngoại nhưng ngoại cũng không khá hơn. Hai ông bà tuổi đã già chỉ làm được những công việc vặt vãnh kiếm sống. Được một thời gian, bé lớn, ông bà ngoại gởi cháu vào nơi nuôi dạy trẻ của một nhà dòng Công giáo ở Củ Chi. Sau đó, bé được chuyển về nhà dòng ở Thủ Đức và 6 tháng trước, bé về ở luôn với ngoại...

 

{keywords}
Đơn thuốc thể hiện cháu Q.M bị tâm thần.

Dòng tâm sự của bà Ngô Thị Đào - bà ngoại của bé - vẫn cứ miên man. Bà nhìn đứa cháu ngồi bên cạnh rồi nói: "Các anh chị nhìn xem nó vẫn là một đứa con nít. Nó có biết gì đâu. Hàng ngày tất cả mọi sinh hoạt của nó chúng tôi đều phải làm. Từ tắm rửa đến ăn uống một tay tôi lo cho nó.

Mấy ngày gần đây nó không ăn cơm. Tôi cố đút cho nó ăn nhưng được miếng nào nó nôn ra miếng đó. Nó lắc đầu xua tay bày tỏ ý muốn không muốn ăn cơm nũa.

Tôi thì không hề nghi ngờ gì nhưng những người hàng xóm thường qua lại đã mạnh dạn mua que thử thai về thử cho cháu. Kết quả là có thai. Tôi rụng rời. Một đứa con nít giờ mang thêm một đứa con nít... làm sao chịu nổi đây?".

Chiều 11/8, tôi đưa cháu đến Bệnh viện Phú Nhuận siêu âm thì kết quả cháu có thai 9 tuần rồi. Ai mà nhẫn tâm đến thế? Một đứa bé vừa câm vừa điếc lại bị tâm thần còn bị cưỡng đoạt thì chỉ có loài cầm thú mới làm thế thôi.

Mong được bỏ cái thai

Sáng 12/8, bà Đào đã tiến hành làm đơn và viết bản tường trình vụ việc tố cáo hành vi của kẻ mất nhân tính gây hậu quả cho đứa bé bất hạnh. Đơn được gởi đi và ngay sau đó, công an và Hội Phụ nữ phường 13 quận Phú Nhuận đã đến nhà thăm hỏi, xác minh.

Bà Đào cho biết thêm, sau khi bị cháu bà nhận dạng, một người đàn ông trên 40 tuổi vốn không nghề nghiệp và trước đây là cư dân trong khu vực đã có những phản ứng gay gắt. Ông ta đã có ít nhất 3 lần đến nhà chửi bới mắng mỏ dọa nạt.

Theo lời một cán bộ đội tham mưu công an Q. Phú Nhuận, vụ việc hiện nay chưa được phường chuyển lên. Tuy nhiên, khi đã có đủ hồ sơ công an sẽ điều tra xác minh và xử lý theo đúng pháp luật. Đối tượng bị tố cáo hiện chỉ là tình nghi chưa có bằng chứng cụ thể. Chúng tôi sẽ làm thật kỹ và khách quan. Như vậy, vấn đề chỉ còn biết trông vào sự quan tâm của cơ quan công an.

Trước mắt, bà Đào cho biết đang muốn đưa cháu gái đi phá thai. Tuy nhiên, nhiều người khuyên không nên vì như thế sẽ không còn chứng cứ để truy tìm tác giả. Nhưng càng chậm thì cái thai càng lớn càng khó bỏ.

Bà Đào nói trong uất nghẹn: "Bản thân nó nó lo còn chưa xong. Giờ nó lại có thêm đứa con nữa ai sẽ lo cho đứa bé? Hiện tại, gia đình đều rất khó khăn. Có muốn bỏ cái thai cũng phải chạy vạy mượn tiền khắp nơi. Nhưng dầu thế nào cũng phải phá và sau đó triệt sản luôn cho nó để tránh phiền phức".

Tìm ra thủ phạm để nhận lấy trách nhiệm về hành vi không mấy tốt đẹp là điều mọi người đang trong chờ nơi cơ quan chức năng. Đã đến lúc cần phải có biện pháp mạnh để chấm dứt những vụ việc tán tận lương tâm như thế.

Trần Chánh Nghĩa