- Theo “ông già ozon” Nguyễn Văn Khải, bệnh lạ ở Quảng Ngãi thực chất là lở loét do bội nhiễm, trong đó có bệnh tay chân miệng, dùng dung dịch Anolyt có thể chữa được bệnh lạ này.


Trong thời gian vừa qua, dư luận đang rất hoang mang bởi căn bệnh lạ xuất hiện tại Ba Điền, H.Ba Tơ (Quảng Ngãi). Tính đến sáng 14/4, đã có khoảng 1.400 người dân ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ mắc căn bệnh này được khám, siêu âm.

Triệu chứng của bệnh lạ này là dày sừng, lở loét lòng bàn tay, bàn chân, gan bị tổn thương và sau đó tử vong. Điều đáng lo ngại, không chỉ tổn thương dày sừng ở lòng bàn tay, bàn chân mà nhiều bệnh nhân còn bị nhiều vết lở loét trên miệng, lưng và bụng.

Bộ Y tế đã hai lần tổ chức tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh da lạ này song đến nay vẫn chưa rõ nguồn bệnh.

Theo “ông già ozon” Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải, căn bệnh lạ ở Quảng Ngãi này thực chất là lở loét do bội nhiễm, trong đó có bệnh tay chân miệng. Do cách đặt tên bệnh chưa bao quát nên nhiều phụ huynh còn có nhận thức sai lầm về bệnh này.

"Gọi là bệnh tay chân miệng nhưng có cháu lại bị ở lưng, ở bụng, ở bẹn. Phụ huynh lại cứ nghĩ là phải bị ở tay, ở chân, ở miệng mới là bệnh tay chân miệng. Còn có đứa trẻ chỉ bị ngứa do rơm rạ, nổi rôm sảy, bố mẹ lại bảo là bệnh tay chân miệng. Một phần do phụ huynh thiếu hiểu biết, một phần do cách tuyên truyền của chúng ta chưa hiệu quả nên mới dẫn đến nhận thức sai lầm như vậy", TS Khải nói.

TS Khải dùng dung dịch Anolyt chữa bệnh tay chân miệng cho một cháu bé.
Cháu bé bị bệnh đã 3 năm, đi điều trị ở nhiều nơi vẫn chưa khỏi.
Chỉ sau 32 giờ dùng dung dịch Anolyt bệnh cháu đã thuyên giảm.
TS. Khải cho biết, mấy ngày gần đây ông nhận được điện thoại của rất nhiều người dân Quảng Ngãi nhờ ông vào tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh lạ này và dập dịch giúp bà con Ba Tơ.

"Dù nguyên nhân do đâu thì cái đầu tiên mọi người muốn vẫn là hết ngứa. Thực tế đã chứng minh dùng dung dịch Anolyt là hết ghẻ ngứa và chữa khỏi được bệnh tay chân miệng. Bộ Y tế cũng đã công nhận Anolyt chữa được ngứa ngoài da, xác nhận nó diệt được vi khuẩn, vi rút mà không để lại độc hại. Vô số bà con ở Hà Nội và nhiều tỉnh gọi điện, gửi thư điện tử, đến tận nhà nhờ... tất cả đều sử dụng Anolyt và đã khỏi bệnh", TS Khải nói.

Theo TS. Khải, nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do môi trường bị ô nhiễm nặng nề trong một thời gian dài. Và con người bị nhiễm độc do hóa chất, do khuẩn, nấm mốc và bào tử. Khi có dịch bệnh nước và không khí di chuyển còn có thêm các loại virut.

"Để tìm ra nguyên nhân gây bệnh lạ này không chỉ là các bác sĩ mà cần sự kết hợp của nhiều phía, đặc biệt là các nhà vật lý, hóa học. Bộ Y tế chưa làm được sao không công bố để nhiều bên cùng tham gia, sớm tìm ra nguyên nhân và phương pháp xử lý. Không nên để thêm ca tử vong nào nữa", TS Khải nói.

Để phòng và chữa bệnh hiệu quả, TS. Khải cho rằng cha mẹ phải có hiểu biết, có kỹ năng cách chăm sóc con và quan tâm con đúng mực.

"Hầu hết mọi người đến đây đều không ghi chép, mô tả bệnh của con rất đại khái. Có những bà mẹ đến xin dung dịch chữa bệnh cho con mà mang theo cái can bẩn vô cùng. Bảo ra mua muối ăn sạch NaCl 95% để làm dung dịch thì cứ nghe đến Cl lại nghĩ là độc hại. Phụ huynh còn thiếu hiểu biết thế này thì làm sao chăm sóc con.

Thêm thái độ thờ ơ, kém cỏi của các ông chồng. Hầu hết những người đến xin dung dịch chữa bệnh cho con đều là phụ nữ, rất ít khi thấy mặt chồng đi cùng. Tất cả những ai có chồng đến đều khỏi rất nhanh, bởi yếu điểm của các bà mẹ là quá chiều con, bảo rửa cho con bằng nước nóng thì xót con, sợ con không chịu được, bế con suốt ngày đâm ra nóng lại càng nổi mẩn", TS. Khải nói.

Dung dịch Anolyt rẻ, dễ làm
 
Hiện nay TS Khải vẫn đang cung cấp miễn phí dung dịch Anolyt cho những bệnh nhân đến tận nhà nhờ giúp đỡ. Ngoài ra Viện Khoa học công nghệ, Nhà 2C, 18 Hoàng Quốc Việt cũng cung cấp dung dịch này với giá hỗ trợ 50.000 đồng/can 10 lít dùng trong 1 tháng.
 
TS Khải cho biết, dung dịch này rất dễ kiếm ở các bệnh viện (hiện nay cả nước có hơn 200 máy ở các bệnh viện, trạm xử lý nước ở các tỉnh và một số cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản.

La Hoàn