Cũng như quà sáng, bánh chiều của người Hà Nội thật phong phú và nhiều thi vị với những loại bánh mà nghe thôi đã thấy thèm: bánh rán, bánh giò, bánh cuốn, bánh bao...

Ở Anh vào buổi chiều người ta uống trà và ăn bánh ngọt, thường được gọi là giờ trà chiều. Ở Hà Nội, mọi người cũng uống trà, ăn bánh, nhưng là đủ thứ bánh với những hương vị khác nhau, ngọt có, mặn có... mà cay cũng có. Hà Nội được mệnh danh là thiên đường ẩm thực cũng là vì thế. Như một thói quen, cứ khoảng 5-6h chiều người Hà Nội bắt đầu hò hẹn, rủ nhau cùng đi nhấm nháp một món nào đó cho vui miệng. Giờ ăn quà chiều không đơn thuần là ăn cho no, cho có mà còn là thói quen hò hẹn, để cùng nhau chuyện trò của người Hà Nội.

Bánh rán mặn, ngọt

Dù là mùa đông hay mùa hè thì bánh rán vẫn là món quà chiều được nhiều người yêu thích. Tôi rất thích cái cảm giác nhìn chảo mỡ cháy xì xèo, nghe tiếng mỡ chạy long tong mỗi khi u bán hàng vớt bánh ra khỏi chảo để lên kệ, rồi cả tiếng gọi nhau í ới của đám trẻ đi học về ùa vào ăn quà, tiếng bánh ròn rụm tan ra nơi đầu lưỡi, quả thật không còn gì thú bằng.

Ăn bánh rán, bánh gối ngon nổi tiếng ở rất nhiều nơi như Lý Quốc Sư, Lạc Long Quân tiếp đến khu Nghĩa Tân hay Phương Mai, hay Đội Cấn giá cả cũng vừa phải. Đặc biệt, theo cá nhân tôi, hàng bánh rán trên vỉa hè phố Nhà Chung là vô địch về ngon, sạch, ít dầu mỡ và cũng đắt nhất. Ngoài ra, chiếc bánh được nặn nhỏ nên rất vừa miệng.

{keywords}

Bên cạnh quán bún ốc cổ nổi tiếng ở Ô Quan Chưởng cũng có một hàng bánh rán ngon và siêu rẻ.

{keywords}

Bánh rán ở phố Đinh Liệt khá to, tương ớt ở đây rất ngon.

Bánh giò

Người không đơn giản thì một chiếc bánh giò cũng đủ cho giờ ăn chiều, người cầu kỳ lại thích ăn bánh giò kèm một vài thứ khác như chả cốm, giò lụa, giò bò, giò tai... đặc biệt phải thêm dưa món chua chua, ngòn ngọt.

Bánh giò ngon là loại không quá cứng hay quá mềm, phải có độ bở vừa phải, xúc gọn trong thiếc thìa con con mà cho lên miệng. Vỏ bánh thơm, mềm, nhân thịt bùi, mộc nhĩ giòn sần sật, ăn kèm giò bò và dưa món thì tuyệt hảo.

Thụy Khuê nổi tiếng nhất với món bánh giò, tiếp đến là Lương Đình Của và Nguyễn Công Trứ.

{keywords}

{keywords}

Bánh cuốn

Cũng giống như bánh giò, bánh cuốn là thứ bánh được biến tấu với nhiều loại đồ ăn kèm như chả cốm, chả lụa, giò nạc, giò bò... Nổi tiếng nhất có lẽ là bánh cuốn Thanh Vân ở 14 Hàng gà với nhân gà, ruốc tôm, thịt... Thứ nữa là quán 101 Bà Triệu với nhiều kiểu nhân như như nhân thịt, trứng, tôm thịt nấm với đủ đồ ăn kèm như lạp xưởng, chả mực, ruốc...

{keywords}

Món bánh cuốn thanh đạm.

Cá nhân tôi thì thích thứ bánh cuốn thanh đạm của bà Hoành ở Tô Hiến Thành hơn. Bánh không có nhân thịt, tôm, hay trứng...chỉ được tráng dày bằng thứ bột mịn tinh túy mà thôi. Bánh ăn kèm với chả quế, được rắc chút hành khô, rau thơm và bát nước chấm pha cầu kỳ. Bánh cuốn bà Hoành ngon là bởi sở hữu thứ nước chấm đặc biệt, không chỗ nào bắt chước được. Bánh dẻo, thơm mùi hành, mùi chả quế bùi bùi... đủ sức quyến rũ bất cứ thực khách nào mỗi độ chiều về.

{keywords}

Bánh cuốn bà Hoành.

{keywords}

Bánh cuốn 101 Bà Triệu là một trong những hàng bánh cuốn lâu đời ở Hà Nội.

Bánh bao nóng

Nếu điểm danh các món bánh chiều của người Hà Nội thì không thể nào quên món bánh bao. Không cầu kỳ giống những loại bánh khác, bánh bao là món ăn nhanh, ăn khi còn hơi nóng hôi hổi. Người ta có thể đứng ăn tại chỗ, mua về nhà, vừa chạy xe vừa chén cho thỏa cơn đói. Bánh bao là món quà chiều vừa ngon, vừa rẻ của người dân Hà Thành từ xưa đến nay. Bánh bao đậm tình, chẳng từ chối một ai, từ sinh viên, công chức hối hả trên đường tới cô lao công quét rác, bác xe ôm dáng điệu mệt mỏi sau ngày làm việc dài.

{keywords}

Bánh bao Quán Thánh.

Muốn ăn bánh bao ngon thì phải đến 146 Quán Thánh, Ba Đình, cửa hàng lúc nào cũng đông, dù chẳng có chỗ mà ngồi, phần lớn khách toàn mua về, năm nhân viên hoạt động hết công suất mà không kịp. Bánh ở đây ngon là do chất lượng của nguyên liệu, thịt tươi mềm, mộc nhĩ thơm giòn, trứng cút béo ngậy... và được bán hết trong ngày, không lưu lại đến hôm sau.

Bánh bao có nhiều loại bánh bao chay, bánh bao xíu mại, bánh bao kim sa, bánh bao chiên... thế nhưng có vẻ chẳng loại nào “đánh bật” được vị trí của bánh bao truyền thống. Vỏ bánh nở phồng, nhân bánh thơm ngon với sự hòa quyện của thịt, mộc nhĩ, trứng cút, miến dong... thật đậm đà...

Ăn chiều dường như là thói quen khó bỏ của người Hà Nội, hương vị của những loại bánh chiều cũng khó để mà quên.

{keywords}

Bánh bao ở Lương Ngọc Quyến hoàn toàn không giống với bất cứ loại bánh bao nào khác. Đây cũng là hàng bánh bao đắt nhất Hà Nội, mỗi chiếc bánh nhân có giá khoảng 40 nghìn đồng.

(Theo Congluan)