Tôi làm việc ở công ty nước ngoài. Thời gian gần đây, công việc khá căng thẳng, người ít, việc nhiều, đôi khi tôi phải mang công việc về nhà làm đến tận nửa đêm.

Không biết đó có phải là lý do làm cho tôi cảm thấy mệt mỏi, giảm hẳn ham muốn hay không? Trước đây, mỗi khi bà xã xuất hiện trong chiếc áo ngủ gợi cảm là tôi đã vô cùng phấn chấn; còn bây giờ, cô ấy phải mất nhiều công sức để khơi gợi ham muốn nơi tôi. Tuy vậy mọi chuyện cũng không “xuôi chèo mát mái”, nhiều khi trầy trật mãi không xong nên bà xã bực mình thẳng tay tát cho thằng nhỏ mấy cái khiến nó đau quá nằm im luôn.

Sau nhiều lần áp dụng biện pháp cương có, nhu có nhưng không thành công, không biết bà xã tôi nghe ai tư vấn mà về nhà bắt tôi phải ăn kiêng (thực chất là ăn chay). Thú thật, ngày đầu ăn đậu hủ chiên, rau luộc chấm chao cũng rất ngon miệng nhưng qua ngày thứ hai là tôi không nuốt nổi. Bà xã dù bận bịu cũng tìm cách thay đổi món ăn hằng ngày nhưng chủ đạo vẫn là đậu hủ, rau và nấm. Tôi không quen ăn chay nên không ăn được nhiều, vì vậy mà bụng đói, chân run, mắt mờ, không làm việc nổi.

Tôi không biết có đúng là ăn chay sẽ cải thiện sức khỏe tình dục hay không nhưng giờ đây, tối nào cũng phải lén ra ngoài ăn thêm phở, hủ tiếu, bún bò. Còn chuyện đó thì càng thêm tệ hại dù tôi mới 42, còn bà xã 34 tuổi…

trungphuong…@gmail.com

Bạn thân mến,

Giả sử bạn đang thừa cân, béo phì thì biện pháp ăn kiêng kết hợp với tập thể dục để giảm cân sẽ làm cho cơ thể gọn đẹp, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn. Từ đó giúp bạn tự tin về “ngoại hình” của mình. Mà con người ta một khi có sự tự tin thì làm gì cũng dễ thành công, cả trong công việc, lẫn trong xây dựng hạnh phúc gia đình.

Nhiều người cho rằng, một chế độ ăn kiêng lành mạnh với thực phẩm chủ yếu là thực vật cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống ôxy hoá, dưỡng chất thực vật và các chất béo không bão hòa… Những thực phẩm này lại nghèo năng lượng nên không gây thừa cân, béo phì.

Từ đó người ta suy ra những người ăn kiêng là những người có khả năng chăn gối tốt vì cơ thể không dung nạp các chất gây chứng bất lực, béo phì, các chất béo no có nguồn gốc từ động vật. Những người ăn kiêng sẽ có thân hình thon thả, xinh đẹp, nhờ vậy sẽ hấp dẫn hơn trong mắt người khác giới… Ngoài ra, đàn ông ăn kiêng thì mùi cơ thể của họ dễ chịu, quyến rũ hơn những người ăn thịt khiến “đối tác” bị hấp dẫn.

Thoạt nghe thì cũng có lý nhưng nghĩ kỹ thì đó chỉ là những vấn đề thuộc về tâm lý chứ không phải là do thực phẩm ăn kiêng phát huy tác dụng.

Xin cung cấp thêm cho bạn một quan niệm khác trái chiều và cũng rất... hợp lý. Trong rất nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học lại chỉ ra rằng, những thực phẩm làm từ nguyên liệu đậu nành như: đậu hũ, đậu hũ chưng tương, canh đậu hũ nấu hẹ, đậu hũ sốt cà chua, đậu hũ nước đường, sữa đậu nành… là những loại nên ăn khi cần… tiết giảm ham muốn!

Ngược lại, các loại thịt bò, heo, gà… là những chất góp phần làm cho cơ thể sung mãn. Các món có nhiều gia vị tiêu, hành, ớt, tỏi cũng có tác dụng giúp tăng cường ham muốn. Chẳng hạn như chất allicin có trong tỏi giúp máu lưu thông tốt, trong khi đó, quá trình “cương cứng” đòi hỏi cung cấp nhiều máu.

Trong các loại trái cây thì chuối có nhiều kali, magiê, vitamine B6, là nguyên liệu tạo ra kích thích tố nam; chocolate cũng làm tăng hưng phấn. Đặc biệt, nếu các anh ăn rau răm với trứng vịt lộn; rau răm miến gà, gỏi tôm thịt… thì nhu cầu vẫn cao ngất ngưởng như thường.

Tóm lại, ăn gì để ham muốn thì vẫn còn là một... ẩn số. Nếu ăn chay để có vóc dáng đẹp, ít nguy cơ bệnh tật nhưng cơ thể uể oải, mệt mỏi, chân tay nhấc không lên thì cũng chẳng có ích lợi gì. Ngược lại nếu ăn đủ thứ cá thịt, rau củ, siêng năng tập luyện thể dục thể thao làm cho sức khỏe dồi dào, tinh thần phấn chấn, làm việc hiệu quả thì có lẽ nên chọn ăn cá thịt vậy.

Điều quan trọng nhất của bạn bây giờ là giải tỏa áp lực công việc căng thẳng, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi; ngủ đủ giấc; ăn uống điều độ, đủ chất... chứ không phải nên chọn lựa giữa ăn chay hay ăn mặn.

Ban nên kiên quyết nói “không” với thực đơn ăn kiêng của bà xã nếu điều đó làm cho bạn có khả năng suy dinh dưỡng và suy... đủ thứ!

Vũ Kim Khôi

(Theo NLĐ)