Anh ấy like Facebook người khác đến bây giờ là thái quá lắm rồi, người ta làm gì thế nào anh ấy cũng biết, còn em thì ảnh không thèm quan tâm đến.

Em chào chị Hạnh Dung!

Em năm nay 22 tuổi. Bạn trai của em lớn hơn em đến 16 tuổi và đã có một đời vợ, hai con riêng, nhưng ảnh đã li dị. Tình cảm của cả hai lúc trước vẫn tốt đẹp. Tuy nhiên dạo gần đây em thấy anh ấy rất liên tục sử dụng Facebook để like hình ảnh các cô gái xinh đẹp. Lúc đầu em thấy việc này cũng bình thường, nhưng hễ người ta đăng tải bất kì nội dung hay hình ảnh nào lên Facebook là anh ấy đều phải like, em có cảm giác giống như là "canh me, chầu chực" người ta đăng bất kì cái gì là phải like ngay vậy.

Lâu dần em cảm thấy khó chịu và có nói với anh ấy, nhưng ảnh cho rằng em ghen tuông vô lí. Để em không can thiệp vào Facebook, anh ấy xóa tài khoản của em (block). Em vẫn biết tình cảm thì không nên dựa trên thế giới ảo, nhưng cách cư xử của anh ấy làm em cảm thấy không được tôn trọng. Việc anh ấy like Facebook người khác đến bây giờ là thái quá lắm rồi, người ta làm gì thế nào anh ấy cũng biết, còn em thì ảnh không thèm quan tâm đến.

Lúc trước chúng em còn kết bạn trên Facebook thì ảnh có thể biết cuộc sống của em thế nào (mặc dù Facebook không phản ảnh cuộc sống của em trọn vẹn) nhưng ảnh do bận quan tâm người khác mà xa lánh em. Thậm chí em bệnh phải nhập viện mà ảnh chẳng hề lo lắng, vì thời điểm đó ảnh phải theo dõi sát sao mấy cô người mẫu đang thi hoa hậu Việt Nam. Có phải ảnh đã không còn yêu thương em nữa không chị?

Minh Xuân

{keywords}

Chào bạn,

Đọc những dòng tâm sự của bạn, Hạnh Dung cảm nhận rõ ràng một điều: bạn còn quá trẻ, cái tuổi còn rất nhiều bồng bột trong suy nghĩ, cảm nhận. Trong khi đó người yêu bạn đã ở tuổi 38, lại từng có vợ và 2 con, nghĩa là anh ấy đã là một người đàn ông trưởng thành, từng trải. Phải chăng những chênh lệch, khác biệt giữa hai bạn bắt đầu từ đây, chứ chẳng phải là chuyện vài cái like, vài cái com trên Facebook?

Những gì bạn kể về chuyện người yêu trở nên say mê Facebook, say mê theo dõi và like hình ảnh các cô gái xinh đẹp, say mê theo dõi các cô người mẫu thi Hoa hậu Việt Nam, thật ra theo Hạnh Dung, đều đậm tính ghen tuông và tưởng tượng. Nếu chỉ là những câu chuyện như thế, Hạnh Dung chẳng thấy có gì là nguy cơ và đáng lo ngại cả.

Chuyện một ai đó mới tham gia vào Facebook và trở nên say mê nó giờ đây cũng là thường. Những like và com trên Facebook thật ra chỉ là những giao lưu thông thường. Thế nhưng với bạn mọi chuyện đều trở nên to tát, là những hành động có chủ đích và chắc chắn là bạn đã có những cách trách móc, so sánh hết sức buồn cười, trẻ con… đến nỗi người yêu bạn cảm thấy khó chịu và phải block bạn khỏi danh sách bạn bè.

Từ những ghen tuông với chuyện người yêu like và com cho các cô gái khác trên FB, bạn tin rằng chỉ vì thế mà anh ấy trở nên lơ đễnh với bạn. Hạnh Dung nghĩ rằng có thể chuyện lơ đễnh có thể là không có thật, chỉ là những dằn dỗi, ghen tuông vì bạn cảm thấy bị chia sẻ những chú ý quan tâm mà thôi. Mà nếu như những lơ đễnh đến mức bạn cảm giác là xa lánh ấy là có thật thì chắc là do những nguyên nhân khác, chứ chẳng phải vì Facebook không thôi đâu.

Từ những ý kiến trên của Hạnh Dung, bạn hãy thử suy nghĩ lại về mối quan hệ của mình, thử xem những phai nhạt, lơ là (nếu có) bắt đầu từ đâu? Có phải chăng là do những cách biệt quá lớn giữa hai người. Bạn có thể thay đổi điều đó hay không? Nghĩa là làm sao cho mối quan hệ giữa hai người được cân bằng, bớt đi những trách móc hờn dỗi đòi hỏi trẻ con, thêm vào những chia sẻ cảm thông về cuộc sống.

Và điều này quan trọng hơn nữa: Hãy tìm ra ngôn ngữ chung với anh ấy ngoài đời thật chứ không phải là trên FB. Bởi cuộc sống của bạn và tình yêu của bạn không thể chỉ dựa trên FB, còn kết bạn trên đó là còn hiểu biết về nhau, chỉ cần block nhau là coi như hết sự quan tâm. Mối quan hệ như thế có thật sự là tình yêu? Nếu tất cả chỉ có thế, theo như cảm nhận của bạn thì liệu đó có phải là một tình cảm tốt đẹp như bạn cảm nhận thời gian đầu?

Hãy sống thật, yêu thật và quan tâm tới nhau bằng những điều thật ở ngoài đời chứ không phải chỉ là chuyện trên FB. Điều đó phải có từ cả hai phía và ở trong cuộc sống này. Mong bạn hiểu và cảm nhận điều đó thật rõ ràng, tỉnh táo!

(Theo Hạnh Dung/Phunuonline)