Khoa học chứng minh, ăn thịt giúp não bộ của con người bắt đầu tiến hóa, nhưng tinh bột mới là chìa khóa để chúng ta đạt được trí thông minh như ngày nay.

Theo Daily Mail, giới khoa học đề cao vai trò của protein trong sự phát triển của não bộ con người qua các giai đoạn tiến hóa. Nhiều người lập luận, thịt góp phần tăng kích thước não bộ của con người.

Tuy nhiên, khoa học ngày nay đã có cơ sở để khẳng định tinh bột từ ngũ cốc, khoai tây... đóng vai trò quan trọng trong gia tăng kích thước bộ não từ vài triệu năm trước.

{keywords}

Tinh bột từ khoai tây và các loại lương thực khác góp phần quan trọng trong sự tiến hóa não bộ của loại người. Ảnh: Daily Mail.

Kết quả nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng của khoai tây và dữ liệu khảo cổ học, nhân chủng học, di truyền, sinh lý và giải phẫu, cho thấy mức tiêu thụ carbonhydrate là yếu tố quyết định sự tiến hóa của bộ não loài người. Não bộ sử dụng tới 25% tổng năng lượng và 60% lượng đường trong máu hàng ngày của cơ thể. Ở phụ nữ mang thai, lượng glucose trong máu của người mẹ quyết định sự sống còn của thai nhi.

Khả năng sử dụng lửa để nấu chín thức ăn giúp tổ tiên loài người mở rộng chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại tinh bột từ củ, rễ... Đó cũng là thời điểm các gen quy định tuyến nước bọt amylase hình thành, kích thích cung cấp glucose cho não nhiều hơn và kích thước não của các bào thai có dấu hiệu tăng.

Vì vậy, các nhà khoa học đã chứng minh rằng ăn nhiều tinh bột giúp cung cấp năng lượng và khiến não người có bước tiến hóa đáng kể trong quá trình phát triển của loài người.

Họ khẳng định, việc ăn thịt là khởi đầu cho quá trình tiến hóa não bộ ở người nhưng chính việc nấu chín thực phẩm giàu tinh bột và sự hình thành gen amylase của nước bọt khiến loài người trở nên thông minh hơn.

(Theo Zing)