Canh bóng thả -  đặc sản ẩm thực Hà thành

Văn hóa ẩm thực của người dân Hà thành cầu kỳ và tinh tế bởi nó hội tụ tinh hoa của đất kinh thành ngàn năm văn hiến. Giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc này vẫn còn được lưu giữ và lan tỏa trong đời sống hiện đại. Đặc biệt, trong những ngày Tết, người Hà Nội lại càng kỳ công cho mâm cỗ ngày đoàn viên.

Canh bóng thả là một món canh ngon không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết của mọi gia đình Hà thành. Gọi là “Canh bóng thả” vì nguyên liệu chính của món ăn là bóng làm từ bì lợn (da heo) nướng lên cho nở phồng, nhìn vào trông giống như những chiếc bóng bóng, thả trên mặt bát canh.

{keywords}
Canh bóng thả là món canh không thể thiếu trên mâm cỗ của người Hà Nội xưa

Món ăn được chế biến cầu kì từ nước ninh xương heo hoặc gà kết hợp cùng giò sống và các loại rau củ tự nhiên như cà rốt, su hào, nấm, súp lơ,… Chính vì vậy, không chỉ tốt cho sức khỏe, món canh có màu sắc rực rỡ như lời nguyện ước một năm mới đầy sung túc và may mắn. Điểm nổi bật của canh bóng thả chính là vị ngọt thanh mát, hài hòa của nước dùng. Có thể được hiểu là “vị umami”.

Vị Umami - Bí quyết của canh bóng thả

Vị umami có thể hiểu là vị ngọt thịt, vị ngọt của nước dùng hay vị ngọt của rau củ mà chúng ta thường quen gọi. Tuy nhiên, vị ngọt này không giống với vị ngọt của đường nên để tránh nhầm lẫn, người ta thường giữ nguyên tên gọi “umami”.

Vị umami được khám phá bởi giáo sư người Nhật Bản Kikunae Ikeda vào năm 1908. Vị này được tạo ra bởi glutamate, một axit amin có mặt trong hầu hết các cơ thể sống. Giáo sư Kikunae Ikeda đã đặt tên vị là vị “umami” bằng cách ghép từ “umai” - “ngon” và “mi” - “vị”. Điểm nổi bật của umami chính là khả năng hòa quyện, tổng hòa các vị lại với nhau; khiến cho món ăn có hương vị hài hòa, hấp dẫn hơn nhiều lần.

{keywords}
Glutamate - axit amin tồn tại phổ biến ở nhiều loại thực phẩm trong tự nhiên

Được chế biến từ các loại nguyên liệu giàu glutamate như các loại rau củ như súp lơ, cà rốt, nấm, rồi thịt heo,… canh bóng thập cẩm mang hương vị umami rõ nét. Khi kết hợp cùng viên mọc, bóng bì giòn sần sật, mùi thơm của nấm hương và các loại rau củ, canh bóng thả vẹn tròn cả hương và vị, đặc trưng.

Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon cho canh bóng thả, hương vị Umami tồn tại phổ biến ở các món ngon trên mọi miền đất nước như canh khổ qua, thịt kho trứng của người dân Nam Bộ hay thịt heo ngâm mắm của người miền Trung. Tuy mang tên gọi khá lạ nhưng từ xưa, người nội trợ Việt luôn tìm các nguyên liệu cũng như cách chế biến món ăn có thể mang lại vị ngọt umami. Đây được xem là bí quyết của nhiều món ăn ngon.

Với ước vọng “tạo ra một loại gia vị chất lượng có giá thành hợp lý và biến những thực phẩm bổ dưỡng thành những món ăn ngon”, năm 1909, Giáo sư Kikunae Ikeda đã tìm ra phương pháp để sản xuất gia vị umami với thành phần là mononatri glutamate hay còn gọi là bột ngọt. Cùng trong năm này, thương hiệu bột ngọt đầu tiên trên thế giới, bột ngọt AJI-NO-MOTO chính thức được ra đời. Kể từ đó, Bột ngọt AJI-NO-MOTO bắt đầu được những người nội trợ Nhật Bản biết đến như một giải pháp tiện lợi giúp mang đến vị umami cho những bữa ăn ngon và sau này trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.        

Minh Tuấn