Lang truong tho Nhat Ban anh 1

Theo thống kê năm 2020, cứ khoảng 3.000 người ở làng Ogimi trên đảo Okinawa thì có 15 người đã sống hơn trăm tuổi, và 170 người đang ở độ tuổi 90. Ngay cả ở Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, đây cũng là một con số ấn tượng. Ảnh: NatGeo.

Lang truong tho Nhat Ban anh 2

Đây là một trong 3 "vùng xanh da trời" trên thế giới, nơi người dân sống lâu và hạnh phúc nhất. Bốn nơi còn lại là Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (California, Mỹ). Ảnh: Decan Herald

Lang truong tho Nhat Ban anh 3

Các nhà nghiên cứu cho biết tuổi thọ ở ngôi làng này cao đến vậy nhờ 3 yếu tố chính: chế độ ăn, tương tác xã hội và gene di truyền. Ảnh: JapanTimes.

Lang truong tho Nhat Ban anh 4

Thực đơn truyền thống của họ có nhiều hoa quả, rau củ và cá hơn thịt, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và tim mạch. Đồng thời, lượng gạo giảm xuống và được thay thế bằng khoai lang tím của vùng. Ảnh: Daily Healthy Time.

Lang truong tho Nhat Ban anh 5

 

Lang truong tho Nhat Ban anh 6

Người dân ưa chuộng những thực phẩm địa phương như khoai lang, mướp đắng, đậu nành, rong biển, rau lá xanh và các loại hoa quả tự trồng. Tất cả đều rất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và căng thẳng. Ảnh: Parallelorezo.

Lang truong tho Nhat Ban anh 7

Thực đơn tổng thể của họ gồm các món giàu dinh dưỡng nhưng ít calo, điều này giúp cơ thể thích ứng và tạo ra các enzyme tăng tuổi thọ. Ảnh: JapanTimes.

Lang truong tho Nhat Ban anh 8

Đặc biệt, người dân còn truyền nhau câu cửa miệng rằng chỉ ăn no 80%, thay vì ăn đến mức no căng. Điều này giúp họ duy trì cân nặng và thể trạng tốt. Ảnh: Jrank.

Lang truong tho Nhat Ban anh 9

 

Lang truong tho Nhat Ban anh 10

Bên cạnh đó, hòn đảo này cũng có khí hậu cận nhiệt đới, với mùa đông không quá lạnh. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở khắp nơi, góp phần hình thành lối sống thư thả, khoan thai. Ảnh: JapanTimes.

Lang truong tho Nhat Ban anh 11

 

Lang truong tho Nhat Ban anh 12

Cấu trúc xã hội và sự hỗ trợ của cộng đồng giúp người cao tuổi vẫn có công việc tạo ra thu nhập, cũng như giữ tinh thần thoải mái, hòa đồng với mọi người. Đó là điều quan trọng để sống thật lâu. Ảnh: Enozapita.

Lang truong tho Nhat Ban anh 13

Trong đó, chế độ ăn uống của người làng Ogimi nói riêng và Okinawa nói chung được đánh giá cao. Thay vì ăn nhiều cơm như các khu vực khác của Nhật Bản, 67% thực phẩm của họ là khoai lang, 12% là gạo, 9% là rau củ, 6% là các loại đậu, 3% là các loại hạt khác. Thịt, cá, gia cầm chỉ chiếm khoảng 2%. Ảnh: BlueZones.

Theo Zing

Bí quyết dinh dưỡng giúp người Nhật sống khỏe, sống thọ

Bí quyết dinh dưỡng giúp người Nhật sống khỏe, sống thọ

Kéo dài tuổi thọ, giảm cân, chống lại bệnh mãn tính và ung thư là những lợi ích có được từ chế độ dinh dưỡng truyền thống của người Nhật.