Món "trứng thế kỷ" 1.000 năm ở Trung Quốc

Những "quả trứng thế kỷ" trông khác hẳn so với trứng thông thường. Sau khi đập vỡ lớp vỏ ngoài, bên trong lòng trắng có màu nâu như thạch, còn lòng đỏ lại pha lẫn giữa màu đen và xanh nâu.

Đây là món ăn truyền thống của người Trung Quốc, có từ thời nhà Minh và được lưu truyền cách làm cho tới ngày nay.

Món trứng thế kỷ 1.000 năm ở Trung Quốc - 1

Món "trứng thế kỷ" 1.000 năm ở Trung Quốc

Thông thường, người ta sẽ dùng trứng vịt, trứng gà hoặc trứng chim cút để làm. Ngoài việc ngâm nước muối, trứng sẽ ngâm trong nước gạo, vôi sống, bọc đất sét rồi ngâm trong hỗn hợp từ 7 tuần tới 5 tháng.

Kỹ thuật ngâm và bảo quản tùy từng vùng sẽ có chút khác biệt, nhưng cơ bản không có gì thay đổi so với hơn 500 năm trước dưới thời nhà Minh.

Món trứng thế kỷ 1.000 năm ở Trung Quốc - 2

Món "trứng thế kỷ" 1.000 năm ở Trung Quốc

Món trứng có nhiều tên gọi khác, từ trứng trăm năm cho tới trứng thế kỷ, thậm chí cả "trứng nước tiểu ngựa" bởi có mùi hăng khó ngửi khi mới tiếp xúc lần đầu.

Món trứng thế kỷ 1.000 năm ở Trung Quốc - 3

Món "trứng thế kỷ" 1.000 năm ở Trung Quốc

Món trứng thế kỷ 1.000 năm ở Trung Quốc - 4

 

Đến nay, "trứng thế kỷ" đã trở thành món ăn truyền thống ở Hong Kong, Trung Quốc và một số khu vực tại Đông Nam Á. Thậm chí tại một số vùng nông thôn ở Trung Quốc, đây là món ăn không thể thiếu trong bàn tiệc đãi khách ngày cưới.

Có rất nhiều cách thưởng thức, từ việc ăn kèm với cháo trắng, cho tới cắt nhỏ để làm salad, hoặc nấu kèm cùng các nguyên liệu khác...

Những món ăn... dễ tử vong ở Hàn Quốc

Những món ăn... dễ tử vong ở Hàn Quốc

Súp xác thối, cá đuối lên men, cá dương vật sống hay bạch tuộc sống nguyên con là những món ăn nổi tiếng tại Hàn Quốc nhưng lại đầy thách thức với khách du lịch.

Theo Dân Trí (nguồn: Great Big Story)