Để duy trì sự sống, sự hoạt động và phát triển… cơ thể chúng ta cần được cung cấp năng lượng hàng ngày từ ba nguồn đại dưỡng chất là chất bột đường, chất đạm và chất béo. Theo khuyến cáo của các Viện Dinh dưỡng Quốc gia trên thế giới, nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho một chế độ ăn nên là chất bột đường. Với những người bình thường không có bệnh lý liên quan đến ăn uống, thông thường năng lượng từ bột đường nên đạt từ 55-65%  tổng năng lượng khẩu phần, còn lại là 14-20% đạm, 20-30% béo. Chất bột đường gồm 2 loại tinh bột và đường thì nên ăn tinh bột hơn, hạn chế bớt đường đơn giản (đường tinh như đường cát, đường phèn, mật ong, đường trong trái cây, …) do nguy cơ thừa cân béo phì và lão hóa.

Khoai tây Mỹ là một trong những loại thực phẩm giàu tinh bột cần thiết cho bữa ăn hàng ngày, là nguồn cung cấp năng lượng dành cho tim đập, phổi thở, thận lọc máu, tiêu hóa thức ăn, cơ xương vận động, hoạt động của não… Chất tinh bột trong khoai tây Mỹ sau khi được tiêu hóa hoàn toàn thành glucose để duy trì đường huyết, làm “thức ăn duy nhất” của tế bào não và duy trì vận động cho cơ bắp. Trong khoai tây Mỹ cũng có một lượng đạm nhỏ, nếu ăn 2 củ khoai tây Mỹ trong bữa ăn cũng góp phần khoảng 6g đạm, góp khoảng 10% tổng lượng đạm cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Chất đạm là nguyên liệu để xây dựng cơ thể, tạo thành kháng thể, men tiêu hóa, tạo áp lực keo trong máu…Lượng chất béo trong khoai tây Mỹ rất thấp nên không sinh nhiều năng lượng và không có cholesterol.

Một củ khoai tây Mỹ trung bình đã luộc chín, cân khoảng 148g, cho 2g chất xơ (nhu cầu chất xơ cho một người trưởng thành là 14-20g một ngày). Chất xơ rất quan trọng cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nó cũng chứa 620mg kali, nhiều hơn lượng kali trong một trái chuối. Lượng vitamin C trong 1 củ khoai tây Mỹ là 27mg, góp khoảng 30% nhu cầu vitamin C mỗi ngày cho cơ thể, dùng để tạo chất collagen cho da, khớp, mô liên kết khác, giúp tạo  kháng thể chống nhiễm trùng, đồng thời là một chất chống oxy hóa nổi tiếng.

Bạn có thể tham khảo công thức nấu món ăn đơn giản mà bổ dưỡng với khoai tây đông lạnh Mỹ cho gia đình, tăng cường dinh dưỡng và sức để kháng trong thời điểm cả nước đang nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội.

{keywords}
 

 KHOAI TÂY MỸ XÀO THỊT BÒ

 4 Phần ăn

Nguyên liệu

-       Khoai tây vàng Mỹ            300g

-       Muối                                  2,5g (¼ muỗng canh)

-       Bột ngọt (nếu thích)          2,5g (¼ muỗng canh)

Nước ướp thịt

-     Tỏi băm                               3,3g (1 muỗng cà phê)

-     Dầu ăn                                 10ml (2 muỗng cà phê)

-     Hạt nêm                               1,6g (½ muỗng cà phê)

-     Đường                                  1,6g (½ muỗng cà phê)

-     Sả bào                                  3,3g (2 muỗng cà phê)

Nguyên liệu xào

-     Thịt bò phi lê, cắt lát mỏng      200g

-     Tỏi băm                                   10g (1 muỗng canh)

-     Sả bào                                     5g (1 muỗng canh)

-     Cà chua, cắt múi                     1 trái

-     Tương cà                                15g (1muỗng canh)

-     Rau cần tàu                            50g

-     Nước mắm                             5ml (1 muỗng cà phê)

-     Nước                                      45ml (3 muỗng canh)

-     Tiêu xay để rắc

Trang trí

Lá xà lách                                     2 lá

Phương pháp chế biến

1.    Khoai tây vàng Mỹ rửa sạch, để nguyên vỏ, cắt múi cau. Rắc muối, bột ngọt (nếu thích), trộn với khoai cho đều.

2.    Cho khoai vào dĩa, bao lại bằng màng bọc, cho vào lò vi sóng nấu trong khoảng 5 phút cho khoai chín. Lấy ra áp chảo đến vàng nâu.

3.    Ướp thịt: Ướp thịt với các nguyên liệu ướp kể trên.

4.    Phi tỏi và sả bào cho thơm, cho thịt bò vào xào đến khi thịt vừa chin tới.

5.    Cho tiếp cà chua vào tiếp tục xào đến khi cà chua vừa chín, thêm tương cà, khoai tây và rau cần vào đảo đều. Thêm nước, nước mắm vào, trộn đều.

6.    Nhắc xuống, rắc tiêu xay lên mặt.

7.    Cho thịt bò ra đĩa và trang trí với lá xà lách.

Dùng nóng

BS CK1 Đào Thị Yến Thủy (Trưởng Khoa Dinh dưỡng BVQT Hạnh Phúc)