Tóp mỡ vốn là phần "xác thịt" của những khẩu mỡ khi rán lên còn thừa. Món ăn vốn được xem là "đại diện" cho thời kỳ bao cấp khó khăn nay bỗng nhiên trở thành đặc sản, được bày bán trong các cửa hàng thực phẩm sạch với giá đắt đỏ.

Món khoái khẩu của thời kỳ bao cấp nay thành đặc sản đắt tiền, muốn mua phải chờ đến lượt - Ảnh 1.

Theo khảo sát, trung bình 1kg thịt tóp mỡ được bán với giá từ 400 – 500 nghìn đồng. Ngoài món tóp mỡ thường, nhiều cửa hàng còn bán thêm các vị như: tóp mỡ rim mắm, tóp mỡ chiên tỏi bơ cho khách lựa chọn.

Chị Hồng, một tiểu thương bán đồ thực phẩm trên đường Giải Phóng cho biết, tóp mỡ nhà chị ra mẻ nào là được khách hàng mua hết. Tóp mỡ chị bán cho khách là mỡ khẩu chứ không phải mỡ lá nên ăn cực kỳ thơm, tóp lại giòn, không quá béo ngậy. Loại tóp mỡ này có thể chế biến thành đủ các món như: om dưa, xào dưa, băm nhỏ rang cơm hay đơn giản hơn là là rim mắm ăn với cơm trắng cũng "đánh bay" được mấy bát cơm.

Món khoái khẩu của thời kỳ bao cấp nay thành đặc sản đắt tiền, muốn mua phải chờ đến lượt - Ảnh 2.

Để làm ra loại tóp mỡ này chị rất cẩn thận khi lựa chọn nguyên liệu để làm. Tóp mỡ được đảm bảo hàng mới mỗi ngày, thịt lợn ba chỉ trung hòa được độ béo với tỷ lệ mỡ nạc là 50:50 mua ở những hàng thịt được kiểm định rõ ràng trước khi bán. Vì thế, chưa có mẻ tóp mỡ nào bị hôi, chỉ cần mở túi tóp mỡ ra là thơm phức và có thể đưa vào miệng nếm luôn.

Chị Hồng chia sẻ, để làm được 1kg tóp mỡ mất rất nhiều thời gian. Ngoài việc phải cẩn thận, kỹ lưỡng từng khâu một từ cách chọn thịt, cách thái còn phải chú ý nhiều đến cách rán phải kỹ công hơn nhằm đảm bảo độ giòn, thơm, ngậy mà không đắng.

Món khoái khẩu của thời kỳ bao cấp nay thành đặc sản đắt tiền, muốn mua phải chờ đến lượt - Ảnh 3.

Chị cũng cho hay, mỗi ngày chị nhận từ 40-50 đơn hàng, có ngày hơn. Lượng khách đông, hàng lại ít nên chủ yếu để dành cho khách quen ở Hà Nội mà không nhận ship đơn đi tỉnh.

Giá 1 kg tóp ba chỉ tùy theo thời điểm thịt lợn lên hoặc xuống được bán với giá 400.000-500.000 đồng. Riêng loại tóp mỡ đặc biệt có giá 600.000 đồng/kg.

Món khoái khẩu của thời kỳ bao cấp nay thành đặc sản đắt tiền, muốn mua phải chờ đến lượt - Ảnh 4.

Vừa mua được 1kg tóp mỡ sau 3 ngày đặt hàng, chị Hiệp (Nam Từ Liêm, Hà Nội) liền khoe: "Tóp này không phải đăt cái là có ngay nên bọn trẻ con nhà tôi rất háo hức. Lần đầu khi tôi mua tóp mỡ về bác giúp việc còn ngạc nhiên nói tóp này ở quê ngày trước bác mua mỡ về rán lấy mỡ nước, tóp không ai ăn toàn đem nấu cám cho lợn ăn hoặc cho gà cho vịt. Vậy mà xuống Hà Nội, tóp mở lại trở thành món ăn của nhà giàu với giá cao ngất ngưởng."

Với mức giá từ 400.000 - 500.000 đồng, nhân viên của hàng thường ví von đây là "món ăn nhà giàu" vì chỉ giới nhà giàu mới tranh nhau đặt mua.

Theo Gia đình và Xã hội

Cách làm món gừng ngâm chua ngọt, được ví như thuốc bổ vào mùa hè

Cách làm món gừng ngâm chua ngọt, được ví như thuốc bổ vào mùa hè

Ăn gừng vào mùa hè có tác dụng phòng tránh cảm cúm cực tốt, vị chua ngọt cay cay của món này rất dễ ăn.