Trong dịp Tết, đa số món ăn đều được chiên rán hoặc chứa mỡ, từ đó cung cấp nhiều năng lượng như chả nem, giò, chả, thịt ba chỉ... Yếu tố này kết hợp với tâm lý nghỉ ngơi, thư giãn dịp cuối năm dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng. Đây cũng là tác nhân chính của việc tăng cân không kiểm soát, tích trữ mỡ thừa trong cơ thể.

Không giống ngày thường, chúng ta khó có thể ăn theo một chế độ dinh dưỡng chi tiết hoặc kiêng hoàn toàn các món trên. Do đó, huấn luyện viên Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) gợi ý một số mẹo để chúng ta hạn chế nguy cơ tăng cân sau kỳ nghỉ Tết.

- Dùng giấy thấm dầu

Về lý thuyết, các món ăn được xếp vào 3 nhóm dinh dưỡng chính gồm tinh bột, đạm và chất béo. Đáng chú ý, chất béo mang lại nhiều năng lượng nhất với 9 calo/g thay vì 4 như tinh bột và đạm. Do đó, dù đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe, chất béo vẫn mang đến nguy cơ béo phì cao hơn 2 thành phần còn lại.

meo an Tet khong tang can anh 1

Đa số món ăn ngày Tết thường chứa nhiều năng lượng. Ảnh: Vietnam Insider.

Các món ăn ngày Tết thường được chiên ngập dầu, đương nhiên, kèm theo đó là lượng calo khổng lồ, khó kiểm soát. Giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả đang được nhiều người sử dụng hiện nay là giấy thấm dầu. Dù chỉ giúp hạn chế một phần, giấy thấm hút dầu sẽ giảm đáng kể lượng calo trong các món ăn.

- Bỏ mỡ, da trong thịt

Tương tự dầu ăn, mỡ hay da trong thịt cũng cung cấp lượng chất béo rất lớn và gây dư thừa năng lượng. Một số người thậm chí thích ăn các bộ phận này do hương vị béo ngậy của chúng. Tuy nhiên, để hạn chế tích mỡ, Thế Anh khuyên chúng ta nên loại bỏ da, mỡ trong thịt khi ăn.

- Uống nước lọc thay nước ngọt

Nước ngọt thường chứa một lượng đường (tên gọi khác của tinh bột) rất lớn và mang đến nguy cơ tăng cân. Khác đồ ăn, đường dưới dạng đồ uống không mang lại cảm giác no và dễ khiến chúng ta nạp quá tầm kiểm soát.

Không chỉ liên quan dư thừa calo, việc nạp quá nhiều đường cũng gây mất cân bằng dinh dưỡng, rối loạn hormone và nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe.

- Hạn chế rượu, bia

Dù mang đến năng lượng, cồn không nằm trong danh mục các chất dinh dưỡng kể trên. Nguyên nhân là cồn chứa năng lượng rỗng với 7 calo/g nhưng không mang đến bất cứ giá trị dinh dưỡng nào. Không những vậy, đa số người Việt có thói quen uống rượu, bia với bạn bè, gia đình, nhất là trong dịp Tết, dẫn đến tình trạng uống quá nhiều. Ngoài nguy cơ béo phì, uống nhiều rượu, bia còn gây tổn thương gan, thận, ảnh hưởng sức khỏe.

- Ăn khoảng 2 bát rau trước bữa

Trên tất cả, nguyên tắc giảm cân cơ bản vẫn là giảm năng lượng nạp vào, đồng nghĩa chúng ta phải ăn ít hơn. Huấn luyện viên Thế Anh gợi ý một mẹo đơn giản để thực hiện điều này là ăn nhiều rau trước bữa. Rau chủ yếu chứa chất xơ, vitamin và rất ít calo. Do đó, việc ăn rau lúc này mang lại cảm giác no, hạn chế tình trạng ăn quá nhiều gây dư thừa năng lượng.

- Duy trì khoảng 6.000-7.000 bước/ngày

Tâm lý của nhiều người trong dịp Tết Nguyên đán là nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, lười vận động cũng là nguyên nhân gây tăng cân khi khiến lượng calo tiêu thụ sụt giảm. Theo Thế Anh, nếu không thể tập luyện, việc đi lại nhiều hơn cũng giúp chúng ta cân bằng năng lượng rất hiệu quả.

Theo Zing