Kali là một chất điện giải cần thiết cho sự hoạt động và duy trì của cơ thể, giúp giữ cân bằng giữa điện giải và nước trong và ngoài tế bào. Kali cũng đóng vai trò thiết yếu trong phản ứng của các dây thần kinh với sự kích thích và co bóp của cơ bắp, bao gồm cả cơ tim. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu kali và ít natri làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ.

Kali là khoáng chất thiết yếu có tác dụng hỗ trợ giao tiếp giữa các dây thần kinh và cơ bắp và giúp di chuyển các chất dinh dưỡng vào tế bào.

Chuối luôn được chúng ta nghĩ đến đầu tiên khi nói về nguồn cung cấp kali. Tuy nhiên, hãy ngạc nhiên khi thực tế một củ khoai tây cỡ vừa (khoảng148g) của Mỹ còn vỏ chứa 620 mg kali. 620mg là 15% nhu cầu hàng ngày của bạn và nhiều hơn cả hơn một quả chuối.

Ăn khoai tây nướng với gia vị không có muối, chúng ta có thể tránh được việc đưa thêm quá nhiều natri vào cơ thể.

Là một bác sĩ dinh dưỡng, BS CK1 Đào Thị Yến Thủy khuyên mọi người nên thiết kế chế độ ăn hàng ngày với nhiều kali hơn và ít natri hơn. Khoai tây là lựa chọn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, đáp ứng chế độ ăn uống hợp lý cho sức khỏe tốt.

Bạn có thể thêm khoai tây vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và thử công thức dưới đây với Khoai tây tươi Hoa Kỳ cho gia đình thân yêu.

Khoai tây Mỹ nhồi rau củ đút lò

4 Phần ăn

Khoai Tây - một trong những thực phẩm có nhiều Kali

Nguyên liệu

-          Khoai tây vàng Mỹ                           1 củ   

-          Khoai tây đỏ Mỹ                               1 củ               

-          Khoai tây tím Mỹ                              1 củ   

-          Thịt bò bằm                                       50g

-          Ngó sen                                             30g

-          Cải bó xôi                                          30g

-          Cà rốt                                                20g

-          Nấm mèo ngâm nở                          10g

-          Mè rang                                            3,3g (1muỗng cà phê)

-          Hành tím phi                                     20g

 

-          Hành lá, cắt nhuyễn                         10g (5 nhánh)                     

-          Dầu thực vật                                    60ml (4 muỗng canh)

-          Hành tím, băm nhuyễn                    3,3g (1 muỗng cà phê)

-          Tỏi băm                                            3,3g (1 muỗng cà phê)

-          Tiêu xay                                            1,6g (1 muỗng cà phê)

-          Hạt nêm                                            5g (1,5 muỗng cà phê)

-          Nước tương                                     15ml (1 muỗng canh)

-          Paprika                                             3,3g (1 muỗng cà phê)

Phương pháp chế biến

1.    Rửa sạch 3 loại Khoai Tây Mỹ, để nguyên vỏ, cho vào Microwave trong 5 phút. Lấy khoai ra cắt đôi, múc bớt phần ruột ra khỏi củ. Lấy 1/3 phần ruột khoai tây vừa múc ra tán nhuyễn.

2.    Ngó sen, cà rốt, bó xôi cắt nhỏ.

3.    Nấm mèo ngâm nở, cắt nhuyễn

4.    Thịt bò ướp 1,6g hạt nêm, 0,5g tiêu, 3,3g hành, tỏi băm.

5.    Chảo nóng, cho 30ml dầu vào phi đầu hành cho thơm. Cho thịt bò vào xào chung với nấm mèo, ngó sen, cà rốt, cải bó xôi cho thơm. Nêm 0,5g tiêu xay, 1,6g hạt nêm, 15ml nước tương.

6.    Tắt bếp, tiếp tục cho khoai tây tán nhuyễn vào đảo đều. Trộn với hành tím phi và mè rang.

7.    Trộn đều 30ml dầu thực vật với 1,6g hạt nêm, 0,5g tiêu và 3,3g Paprika. Phết đều bên trong và ngoài củ khoai tây.

8.    Cho phần rau củ và khoai tây vào lại củ khoai. Cho vào lò nướng 250 độ trong 10 phút cho thơm.

9.    Lấy ra dĩa.

BS CK1 Đào Thị Yến Thủy

(Trưởng Khoa Dinh dưỡng BVQT Hạnh Phúc)